Theo hãng tin Sputnik, trong tuyên bố hôm 30/5, Bộ Quốc phòng Nga cho hay đội pháo binh đã bắn hàng loạt đạn nổ phân mảnh vào các vị trí của quân đội Ukraine từ khoảng cách hơn 10km. 

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, Nhóm tác chiến Tsentr đã hỗ trợ cho hoạt động tấn công của các nhóm xung kích bộ binh vào vị trí đối phương, nhắm vào các khu vực tập trung của quân địch. Ngoài ra, việc kiểm soát mục tiêu và truyền tọa độ vị trí của đối phương được nhóm binh sĩ trinh sát thực hiện với sự hỗ trợ của máy bay không người lái (UAV). 

Lực lượng pháo binh Nga được đánh giá có những binh sĩ giàu kinh nghiệm, và đóng vai trò quan trọng trong xung đột hiện đại. Họ được trang bị các hệ thống pháo binh tiên tiến như 2S19 Msta-S và 2S35 Koalitsiya-SV để tấn công nhanh, và chính xác vào các vị trí của đối phương.

Pháo 2S19 Msta-S 152mm do Viện thiết kế UZTM của Nga phát triển vào những năm 1980. Vũ khí chính của Msta-S là khẩu pháo 2A64 152mm, có thể khai hỏa liên tục 8 phát/phút. Tầm bắn tối đa của pháo là 24,7km nếu sử dụng đạn nổ phân mảnh HE-FRAG. Pháo được thiết kế để phá hủy các khẩu đội pháo, xe tăng, xe bọc thép chở quân, các công trình phòng thủ, sở chỉ huy, trung tâm liên lạc, và ngăn chặn các cuộc tấn công của đối phương.

Trong khi đó, vũ khí chính của pháo 2S35 Koalitsiya-SV là pháo 2A88 152mm với tầm bắn tối đa gần 70km, đạt tốc độ khai hỏa 16 phát/phút. Điểm độc đáo của 2S35 Koalitsiya-SV so với các pháo tự hành hiện đại trên thế giới là sử dụng tháp pháo điều khiển từ xa. Ngoài ra, pháo còn được trang bị hệ thống định vị vệ tinh, kênh trao đổi thông tin bảo mật, và khả năng tự động cập nhật thông tin chiến trường ở cấp chiến thuật.