Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã triển khai cuộc tập trận chung quy mô lớn nhằm thực hành khả năng đổ bộ mang tên “Ssangyong”. Đây là một phần trong đợt diễn tập “Lá chắn Tự do 23” kéo dài 11 ngày của quân đội Mỹ - Hàn.  

Hôm nay (20/3), kênh truyền hình KBS của Hàn Quốc dẫn nguồn từ quân đội nước này cho hay cuộc tập trận “Ssangyong” đã diễn ra ở bờ biển phía đông của tỉnh Bắc Gyeongsang, và dự kiến kết thúc vào ngày 3/4. Đây là cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn đầu tiên được hai nước tổ chức sau 5 năm bị gián đoạn. Trong sự kiện năm nay, toàn bộ sư đoàn được lệnh tham gia thay vì chỉ các lữ đoàn.

Cuộc tập trận “Ssangyong” điều động hơn 30 tàu chiến của quân đội Mỹ - Hàn, 70 máy bay bao gồm tiêm kích tàng hình F-35B và trực thăng tấn công AH-64, cùng 50 phương tiện tấn công đổ bộ.

Hồi tuần trước, Yonhap dẫn lời các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận “Ssangyong” nhằm thể hiện khả năng "áp đảo" của các nước đối tác.

“Cuộc huấn luyện sẽ thể hiện ý chí của liên minh Mỹ - Hàn nhằm hiện thực hóa 'hòa bình thông qua sức mạnh'”, Tư lệnh Thủy quân lục chiến Hàn Quốc, Trung tướng Kim Gye-hwan nói.

Cũng theo Yonhap, cuộc tập trận “Ssangyong” là lần đầu tiên có sự tham gia của vài chục lính thủy đánh bộ Anh, cùng các binh sĩ Australia, Pháp và Philippines tới quan sát.

Đợt tập trận quy mô lớn của quân đội Mỹ - Hàn diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên nhiều lần lên tiếng phản đối và tiếp tục cho phóng thử nhiều loại tên lửa. 

Bình Nhưỡng khẳng định việc gia tăng hoạt động quân sự là cách phản ứng trước các cuộc tập trận quân sự của quân đội Mỹ - Hàn. Trong khi đó, Washington và Seoul nói rằng các cuộc diễn tập là lời đáp trả trước những động thái gây bất ổn của Triều Tiên bao gồm số vụ phóng tên lửa nhiều kỷ lục trong năm 2022.