Chính phủ Nhật Bản và các quan chức đảng cầm quyền cho hay theo kế hoạch, Thủ tướng Kishida gặp mặt Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào ngày 20/3, và sau đó lên đường về nước. Tuy nhiên, ông Kishida lại bất ngờ thực hiện chuyến thăm tới Ukraine. 

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Nhật Bản tới Kiev, kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. 

Theo NHK, máy bay chở ông Kishida đã hạ cánh ở Ba Lan. Sau đó, nhà lãnh đạo Nhật Bản lên chuyến tàu ở thị trấn Przemysl của Ba Lan, và được cho sẽ tới Ukraine vào cuối ngày hôm nay để gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Kể từ cuối Thế chiến thứ Hai, các Thủ tướng Nhật Bản chưa từng tới thăm một quốc gia hay khu vực đang có chiến sự. 

Khi gặp Tổng thống Zelensky, ông Kishida được cho là sẽ nhấn mạnh tới việc gia tăng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Bên cạnh đó, Tokyo cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa cho Ukraine cả về công cuộc tái thiết và hỗ trợ nhân đạo. 

Ông Kishida trở thành nhà lãnh đạo cuối cùng trong nhóm G7 tới thăm Ukraine. Hồi tháng Hai, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã tới Kiev để gặp ông Zelensky. 

Hồi tháng Một, trong cuộc điện đàm, ông Zelensky đã đề nghị ông Kishida tới thăm Ukraine. Chính phủ Nhật Bản từng cho biết chuyến thăm của ông Kishida đang được tính toán, và khả năng diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima vào tháng Năm tới. 

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thêm, vào ngày 22/3, Thủ tướng Kishida sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Ba Lan, trước khi ông trở về nước.