Theo Top War, đoạn video ghi lại cảnh không quân Nga thả 4 quả bom thông minh FAB-500 M62 được đăng tải vào ngày 4/12. Các quả bom này được gắn mô đun hiệu chỉnh (UMPC), thả từ tiêm kích Su-34.

Truyền thông địa phương cho biết, đợt không kích nhắm vào các cơ sở quân sự của Ukraine ở miền đông. Từ đầu năm nay, Ukraine đã thể hiện lo ngại trước bom thông minh của Nga. "FAB là mối đe dọa mới mà chúng tôi phải khẩn trương tìm cách ứng phó", phát ngôn viên không quân Ukraine Yuriy Ignat cho biết.

Video: Telegram

FAB-500 M62 có trọng lượng 500kg, hiện là một trong những loại bom có sức công phá lớn nhất của quân đội Nga. Loại bom này thường được sử dụng để xuyên phá các boong-ke và phá hủy các phương tiện thiết giáp của đối thủ.

FAB-500 được trang bị phổ biến trên nhiều loại máy bay chiến đấu khác nhau như Su-27, Su-30, Su-34... Loại bom này có thể di chuyển khoảng 15km sau khi được thả, tốc độ khi tiếp đất lên tới 1.900 km/h, cho phép tăng cường sức công phá nhờ động năng khi va chạm với mục tiêu.

Mô đun hiệu chỉnh (UMPC) trên FAB-500 có thiết kế tương tự với bộ điều khiển JDAM-ER của Mỹ, bao gồm hệ thống dẫn đường quán tính và hệ thống định vị GPS nhằm đảm bảo độ chính xác. Ngoài ra, nó còn có một thiết bị giữ ổn định và các cánh nhỏ, cho phép FAB-500 điều chỉnh hướng bay khi tiếp cận mục tiêu.