Theo Guardian, trong ngày 15/3 (giờ địa phương), phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết, Washington đang cân nhắc các phương án để thu hồi mảnh vỡ của UAV MQ-9 Reaper, nhưng quá trình trục vớt sẽ rất khó khăn.

"Chúng tôi chưa tiếp cận được UAV này, cũng không chắc chắn có thể trục vớt được nó. UAV rơi xuống một vùng nước rất sâu, nếu không tìm ra một phương án tối ưu, chúng tôi sẽ làm mọi cách để ngăn ngừa nguy cơ để lộ thông tin tình báo", ông Kirby nói.

Cũng theo quan chức Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi thông điệp tới Đại sứ Nga tại Washington, yêu cầu Moscow cẩn thận hơn khi bay gần các máy bay Mỹ trong không phận quốc tế.

UAV MQ-9 Reaper của quân đội Mỹ. Ảnh: USAF

Liên quan tới việc trục vớt UAV MQ-9, Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nhận định sẽ mất vài ngày để xác định phạm vi rải rác các mảnh vỡ ở vùng biển sâu 1.200-1.500 mét.

"Về mặt kỹ thuật, hoạt động trục vớt sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, quân đội Mỹ sẽ đảm bảo việc thông tin tình báo không bị lộ ra ngoài. Ngay cả khi UAV này rơi vào tay một bên khác, các thông tin sẽ thu được sẽ không còn giá trị nữa", ông Milley nói.

Về phía Nga, Điện Kremlin đã thông báo về việc thu thập các mảnh vỡ của UAV bị rơi ở Biển Đen, nhưng cũng thừa nhận các thách thức của việc trục vớt.

"Chúng tôi không chắc có thể thu thập được các mảnh vỡ của chiếc UAV đó hay không, nhưng việc này phải được tiến hành. Dĩ nhiên, tôi hy vọng việc trục vớt sẽ thành công", Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev cho biết.

Cũng theo ông Patrushev, vụ rơi UAV MQ-9 Reaper là bằng chứng cho thấy Mỹ đang can dự vào cuộc xung đột Ukraine.