Theo Newsweek, trong ngày 2/2, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh tổ hợp tên lửa Tor-M2DT của Nga bị bắn hạ tại Kherson.

Trong đoạn video, tổ hợp tên lửa của Nga bị phát hiện và theo dõi bởi một UAV của Ukraine. Sau khi nhận được thông tin từ UAV này, lực lượng pháo binh Ukraine đã sử dụng đạn pháo thông minh M982 Excalibur để tập kích tổ hợp Tor-M2DT. Ngay khi bị bắn trúng, thiết bị của Nga đã bốc cháy dữ dội, có một vài binh sĩ cố gắng dập lửa những không thành công. 

Nguồn tin từ phía Ukraine cho biết, hệ thống Tor-M2DT bị bắn hạ tại khu vực ngoại ô làng Chelburda, vùng Kherson.

Hệ thống tên lửa Tor-M2DT được mệnh danh là "Quái thú Bắc cực", ra mắt lần đầu tiên vào năm 2017. Hệ thống này được phát triển dựa trên khung gầm của xe quân sự bánh xích DT-30PM, có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ ở mức -50 độ C. 

Một tổ hợp Tor-M2DT bao gồm 2 bệ phóng, mang theo 4 tên lửa phòng không 9M331 hoặc 9M332. Hệ thống tên lửa của Nga có thể đối đầu hiệu quả với máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình, trực thăng và UAV của đối phương.

Quân đội Nga được cho là có 12 tổ hợp tên lửa Tor-M2DT, chúng được triển khai lần đầu tiên tới Ukraine vào ngày 13/12/2022. Sự xuất hiện của tổ hợp này được coi là một phần trong kế hoạch tác chiến mùa đông của Moscow.