Theo hãng tin RT, trong chuyến thăm hôm 10/1, ông Putin nhấn mạnh khu vực Chukotka đóng vai trò then chốt không chỉ đối với Nga, mà còn đối với cả thế giới. Bởi đây là một phần của Tuyến đường biển phía Bắc tạo ra con đường ngắn nhất từ Đông Á đến Tây Âu thông qua Bắc Cực.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết chuyến thăm đã giúp ông hiểu rõ hơn về những điều kiện khắc nghiệt mà người dân ở Chukotka phải đối mặt.

Khi tới trung tâm Anadyr của vùng Chukotka, ông Putin đã đến thăm khu phức hợp nhà kính cao tầng, nơi cung cấp rau tươi quanh năm cho người dân địa phương. Những cơ sở này là đặc biệt quan trọng đối với Chukotka, bởi nơi đây chủ yếu là băng vĩnh cửu. Nhiệt độ xuống thấp tới -40 độ C vào tháng 1, và hiếm khi vượt quá 10 độ C vào tháng 7.

Đặc biệt, Chukotka là một trong những khu vực khó tiếp cận nhất ở Nga. Khoảng cách giữa Moscow và Anadyr là gần 6.200km, và phải mất 8 tiếng bay.  

Do yếu tố hậu cần và chuỗi cung ứng khó khăn, giá rau quả ở Chukotka thuộc hàng cao nhất ở Nga. Một kg cà chua có giá 900 Rúp (10 USD), trong khi 1kg chuối có giá 970 Rúp.

Vào cuối ngày 10/1, Tổng thống Putin đã gặp Thống đốc Vladislav Kuznetsov, và tổ chức một buổi hỏi đáp với người dân địa phương.

>> Đọc thêm tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet