Sáng 11/10, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao cùng tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM, đơn vị số 3 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 5.

le minh tri 2.jpg
Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc

Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri Trần Tương Lai (phường 11, quận 5) cho biết, trong đại án chuyến bay giải cứu, nhiều người ở vị trí quản lý đã thoái hóa, biến chất, lợi dụng chủ trương của Nhà nước để trục lợi, gây thêm đau thương cho người dân.

Cũng vấn đề này, cử tri Trần Ngọc Du cho rằng, công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua đạt nhiều hiệu quả tích cực. Nhưng vấn đề quan trọng hơn là phải nhận diện được nguyên nhân tham nhũng và phòng, chống tham nhũng không có vùng cấm.

txct 1.jpg
Cử tri Trần Văn Hiền nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Còn cử tri Trần Văn Hiền (phường 7, quận 5) nêu ý kiến: “Luật đất đai sửa đổi rất quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội, cuộc sống của mọi người dân. Vì vậy, người dân mong mỏi cơ quan soạn thảo, xây dựng luật phải trên lợi ích chung, lợi ích của nhân dân, đất nước".

Có những việc khi trả giá mới ngộ ra được

Trao đổi với cử tri, đại biểu Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND Tối cao ghi nhận các ý kiến bà con rất thẳng thắn, sâu sắc.  

Ông Trí cam kết, Tổ ĐBQH sẽ tiếp thu và truyền tải tới những cơ quan chức năng, xử lý đúng trách nhiệm.

Riêng về công tác xây dựng pháp luật, ông Trí khẳng định, thời gian gần đây Quốc hội ban hành rất nhiều luật, góp phần vào quản lý xã hội, phát triển đất nước.

le minh tri 1.jpg
Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí (bên trái ảnh) trao đổi với cử tri

Theo ông Trí, trong 10 năm trở lại đây, sự phát triển là căn cơ, là mặt chủ đạo. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển có những phát sinh, có những vấn đề do lịch sử để lại phải giải quyết. Có những việc đang làm thấy sai phải sửa. Có những việc đang làm chưa thấy sai thì nhiệm kỳ sau, thế hệ sau sẽ làm, sẽ sửa.

Về đất đai, ông Lê Minh Trí cho rằng, là nguồn cơn của nhiều vụ việc phức tạp. Từ khiếu nại, tranh chấp, kể cả các vấn đề hình sự, dân sự phần nhiều dính đến đất đai.

Chính sự phức tạp của đất đai như thế nên Quốc hội nhiều lần lấy ý kiến, thảo luận để xem xét tại kỳ họp thứ 6 có thông qua được hay không.

“Phải nói là rất khó, rất phức tạp, vì liên quan đến lợi ích, đến lịch sử. Có những vụ khiếu kiện đất đai 10 năm, 20 năm rất bức xúc. Nhưng chúng ta phải hiểu, đất đai là nguồn lực quốc gia, chúng ta có chính sách, có quy định hợp lý để sử dụng nguồn lực phát triển. Phải thừa nhận là có sự bất cập, ảnh hưởng đến sự phát triển, thậm chí là bức xúc của nhân dân”, theo ông Trí.

Vấn đề cán bộ, ông Trí khẳng định, Đảng, Nhà nước… đang quyết liệt trong chủ trương chỉnh đốn, xây dựng Đảng. Tập trung chống suy thoái về tư tưởng đạo đức, chống diễn biến và tự diễn biến…

So với trước đây, theo ông Trí, công tác chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng đang ngày càng quyết liệt.

Những năm gần đây, nhiều vụ tham nhũng được xử lý rất nghiêm minh. Nhưng theo ông Trí, dù xử nghiêm thế nào thì cũng trên cơ sở pháp luật.

Ông Trí khẳng định, chưa bao giờ các quy định của Nhà nước nghiêm như bây giờ và đang làm rất quyết liệt.

“Có những việc đôi khi mình trả giá mới thấy được, trả giá mới ngộ ra được. Nhưng vấn đề là, chúng ta làm theo cách hạn chế càng nhiều sai sót càng tốt. Có những việc nhìn theo góc đa chiều, người này thấy đúng, người khác thấy chưa đúng… thì mình chấp hành đa số, nguyên tắc là như thế.

Làm luật cũng vậy, nội dung nào được đa số đại biểu tán đồng, bỏ phiếu thì thành luật phải chấp hành”, ông Trí giãi bày với cử tri.