Tổng thống Mỹ đã hội kiến và dự tiệc chiêu đãi với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; hội kiến và cùng dự Hội nghị cấp cao Việt Nam-Mỹ về Đầu tư và Đổi mới sáng tạo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trước khi rời Thủ đô Hà Nội về nước, chiều 11/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến hồ Trúc Bạch để tưởng niệm người bạn - cố Thượng nghị sĩ John McCain.

Nhân dịp này, lãnh đạo hai nước đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Tuyên bố chung nhấn mạnh, kể từ khi bình thường hóa quan hệ song phương vào năm 1995, quan hệ Việt Nam-Mỹ đã phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất và hiệu quả. Chương mới này trong quan hệ giữa hai nước sẽ đưa quan hệ đối tác Việt Nam-Mỹ lên tầm cao mới.

Cùng nhau, hai nước sẽ hiện thực hóa nguyện vọng của người dân về một tương lai tươi sáng và năng động, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực quan trọng này cũng như trên toàn thế giới.

Ngày thứ hai của chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hoan nghênh Mỹ quan tâm hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lực sản xuất bền vững trên các lĩnh vực như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp phụ trợ. Chủ tịch nước đề nghị Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, đầu tư vào công nghệ cao, trao đổi hàng hóa, dịch vụ.

Còn Tổng thống Mỹ bày tỏ tin tưởng, quan hệ hai nước sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa sau khi khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được xác lập.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng
Tại tiệc chiêu đãi, Chủ tịch nước cho rằng quan hệ Việt - Mỹ "chưa bao giờ phát triển tốt đẹp như ngày nay, thực sự là hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.
Tổng thống Joe Biden đã dẫn hai câu trong Truyện Kiều khi đáp từ phát biểu của Chủ tịch nước: "Vinh hoa bõ lúc phong trần. Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày". Tổng thống Mỹ cho rằng "đây là ngày chúng ta có thể cảm nhận được vinh hoa và ấm áp của những cơ hội vô hạn mở ra trước mắt".

Hội kiến với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần coi hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là “động cơ vĩnh cửu” của quan hệ song phương. Thủ tướng đề nghị phía Mỹ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, cũng như nâng cấp Hiệp định khung về thương mại và đầu tư, tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ cao của Mỹ làm ăn kinh doanh tại Việt Nam.

Tổng thống Biden đề nghị hai bên tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng bán dẫn thông qua chương trình đào tạo nhân lực cho Việt Nam, qua đó từng bước hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu hơn và trở thành mắt xích quan trọng trong các chuỗi cung ứng tại khu vực, trên thế giới.

Cuộc gặp diễn ra vào đúng ngày 11/9, Thủ tướng chia sẻ với Tổng thống Biden về nỗi đau thương, mất mát của người dân Mỹ trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001, nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam là chống khủng bố dưới bất cứ hình thức nào và hợp tác quốc tế để chống khủng bố là rất quan trọng, trong đó có hợp tác với Mỹ.
Sau đó hai nhà lãnh đạo đã dự Hội nghị cấp cao Việt Nam - Mỹ về đầu tư và đổi mới sáng tạo. 
Với phương châm "lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; ngoại lực là quan trọng và đột phá", chính sách nhất quán của Việt Nam là kêu gọi đầu tư, mở cửa thị trường với tất cả đối tác, doanh nghiệp trên toàn thế giới, trong đó đặc biệt quan tâm các doanh nghiệp Mỹ.

Tiếp đó, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng chứng kiến lễ trao nhật ký chiến trường cho cựu binh Việt Nam tại Nhà Quốc hội.

Ông Joe Biden cho biết trong 36 năm hoạt động nghị viện, ông luôn ủng hộ tăng cường quan hệ Mỹ với Việt Nam, luôn góp sức bình thường hóa quan hệ giữa hai nước ngay từ ngày đầu thiết lập quan hệ. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ trân trọng tình cảm tốt đẹp, đánh giá cao đóng góp của Tổng thống Biden đối với quan hệ Việt - Mỹ.

Hai lãnh đạo cũng chia sẻ nhiều giá trị chung giữa hai quốc gia, hai dân tộc, trong đó có những quyền thiêng liêng được ghi trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của Mỹ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viện dẫn trong phần mở đầu của Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, từng ở nhiều cương vị khác nhau trong ngành hành pháp và lập pháp, ông luôn coi trọng và ủng hộ, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Mỹ vì lợi ích và sự thịnh vượng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. 

Trong số kỷ vật Mỹ trao trả có nhật ký chiến trường của cựu binh Phan Văn Thiện, quê ở Thái Bình. Đây là cuốn sổ một lính Mỹ thu được sau trận càn quét đơn vị của ông Thiện năm 1967, sau đó bàn giao cho chính phủ Mỹ.
Quốc hội Việt Nam sẽ cùng Chính phủ triển khai Kế hoạch hành động để thực hiện Tuyên bố chung. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ và Nghị viện Mỹ tích cực đồng hành tổ chức thực hiện. Ảnh: Quốc hội

Trong lịch trình cuối cùng tại Việt Nam, Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Đặc phái viên của Tổng thống về khí hậu John Kerry đến đặt hoa tại bức phù điêu, tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain nằm ven hồ trên đường Thanh Niên.

Ảnh: Reuters
Đoàn xe chở Tổng thống Joe Biden rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm Việt Nam hai ngày với nhiều dấu ấn quan trọng.

Ảnh: Nhóm phóng viên VietNamNet