Việt Nam hiện đứng 21 thế giới về lĩnh vực AI

Với việc đầu tư phát triển công nghệ AI của các tập đoàn lớn như FPT, Viettel, VNPT, Vingroup, nhiều chuyên gia AI giỏi của Việt Nam tại nước ngoài đã quay trở về nước. 

Dùng công nghệ AI để chuyển đổi số 

Chiều 30/10, Bộ TT&TT đã tổ chức ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện (FPT.AI). Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện chương trình quốc gia về chuyển đổi số

FPT.AI là nền tảng cung cấp các sản phẩm giúp tự động hóa các tác vụ lặp, nâng cao hiệu quả vận hành doanh nghiệp và chăm sóc khách hàng. Sau 3 năm ra mắt, nền tảng này đã triển khai dịch vụ của mình tới hàng trăm khách hàng là các doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

{keywords}
Bộ TT&TT đã tổ chức ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện (FPT.AI). Ảnh: Trọng Đạt

Hệ sinh thái này bao gồm đa dạng các sản phẩm và dịch vụ như Nền tảng Hội thoại tự động - Chatbot (FPT.AI Conversation), Trợ lý ảo tổng đài (FPT.AI Virtual Agent for Call Center), Giải pháp trích xuất thông tin hình ảnh và Định danh khách hàng trực tuyến (FPT.aI Vision và FPT.AI eKYC), Giải pháp Tổng hợp và Nhận dạng giọng nói tự động (FPT.AI Speech). 

{keywords}
Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH FPT Smart Cloud. Ảnh: Trọng Đạt

Theo đại diện FPT, việc ứng dụng chatbot vào quá trình chăm sóc khách hàng tại hệ thống bán lẻ FPT Shop của tập đoàn này đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Hệ thống này đã hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho hơn 160.000 dùng, giúp giảm tải 60% lượng công việc cần đến sức người và tăng 20% doanh số bán hàng trực tuyến. 

Những số liệu trên là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ AI  nhằm chuyển đổi số phương thức làm việc truyền thống. 

Việt Nam hiện đứng 21 thế giới về lĩnh vực AI

FPT.AI là nền tảng AI thứ 2 được Bộ TT&TT cho ra mắt. Trước đó, Bộ TT&TT cũng đã giới thiệu tới cộng đồng nền tảng Viettel AI Open Platform. 

Theo ông Đỗ Công Anh - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), trong vài năm gần đây, công nghệ AI đã được Việt Nam quan tâm và đầu tư phát triển. Theo một số thống kê tại Hội nghị quốc tế về AI (ICML 2020), Việt Nam có tổ chức nghiên cứu đứng thứ 21 trên bản đồ AI thế giới.

{keywords}
Đại diện Cục Tin học hóa cho biết, công nghệ AI đã được Việt Nam quan tâm và đầu tư phát triển. Ảnh: Trọng Đạt

Tuy vậy, khi so sánh về mức độ đầu tư cho AI trên tổng số dân, chỉ số này tại Mỹ là 155 USD/người, tại Singapore là 68 USD/người, trong khi đó ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Phillipines, Việt Nam, chỉ số này chỉ dưới 1 USD. 

Giải thích cho sự khác biệt trên, ông Đỗ Công Anh cho biết, những dữ liệu này có thể có độ trễ nhất định do việc khảo sát được tiến hành từ những năm trước. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, số liệu về việc đầu tư cho AI đôi khi không được các nhà đầu tư công bố. 

Theo vị chuyên gia của Cục Tin học hóa, dù mức độ đầu tư không thực sự lớn, thế nhưng vị thế của Việt Nam về AI đã tăng lên rất nhanh. Cùng với việc đầu tư phát triển công nghệ AI của các tập đoàn lớn như FPT, Viettel, VNPT, Vingroup, nhiều chuyên gia AI giỏi của Việt Nam tại nước ngoài đã quay trở về nước. 

{keywords}
Ông Đỗ Công Anh - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT). Ảnh: Trọng Đạt

Từ thực tế này, ông Công Anh kỳ vọng công nghệ AI sẽ mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế số. “Theo một dự báo, AI có thể đóng góp 12% cho GDP của Việt Nam vào năm 2030”, vị chuyên gia của Cục Tin học hóa nói. 

Bộ TT&TT hiện đang khuyến khích các doanh nghiệp ưu tiên phát triển 8 lĩnh vực trong chương trình Chuyển đổi số Quốc gia là y tế, giáo dục, tài chính ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải, năng lượng, tài nguyên môi trường và sản xuất công nghiệp.

Ông Công Anh mong muốn các tập đoàn lớn như FPT sẽ nắm vai trò dẫn dắt các doanh nghiệp công nghệ số để từ đó tạo nên một cộng đồng, một hệ sinh thái AI tại Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên phối hợp với các trường đại học để đầu tư vào nghiên cứu và đào tạo. 

Trong cuộc CMCN 4.0, dữ liệu được xem là nguồn tài nguyên quý giá như dầu mỏ. Nếu “dầu thô” được khai thác, nó sẽ trở thành nguồn nhiên liệu cho các ngành công nghiệp. Nhiệm vụ của các doanh nghiệp công nghệ là phải giữ được nguồn tài nguyên dữ liệu này và tinh chế tại Việt Nam. 

Do đó, ông Công Anh gợi ý các doanh nghiệp nên ứng dụng công nghệ AI vào việc tạo ra những “con bot” để thăm hỏi, từ đó đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. 

Trọng Đạt

tin nổi bật

Ngành TT&TT đang ở giai đoạn đổi mới lần hai

Vào những năm 1990, lãnh đạo ngành TT&TT đã quyết định làm mạng di động, tạo tiền đề cho quá trình đổi mới lần thứ nhất. Giai đoạn hiện nay có thể gọi là lần đổi mới thứ hai - với chuyển đổi số, kinh tế số, hạ tầng số.

Chủ tịch CMC: Chuyển đổi số phải theo tinh thần toàn dân toàn diện

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC đã đưa ý kiến về phương án, đề xuất phương hướng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia tại Phiên họp thứ Ba của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ngày 8/8/2022.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa: Báo chí đổi mới, sáng tạo nhưng phải vì lợi ích nhân dân, đất nước

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Đổi mới, sáng tạo nhưng tinh thần cách mạng, tinh thần báo chí phải vì lợi ích của nhân dân, vì lợi ích của đất nước.

Tập đoàn Công nghệ CMC đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông chuyển đổi số

​Sáng ngày 5/8 ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông dẫn đầu Đoàn đại biểu tỉnh ủy Đắk Nông đến thăm và làm việc tại Tập đoàn Công nghệ CMC.

Đoàn công tác ngành TT&TT dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác Bộ TT&TT đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ của ngành thuộc tỉnh Tây Ninh.

Đô thị thông minh - 'sức bật' mới của Thái Nguyên trong kỷ nguyên số

Thái Nguyên xem chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh là một xu hướng tất yếu, cũng là cơ hội giúp tỉnh bứt phá và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trao quyết định công tác cán bộ tại 6 đơn vị thuộc Bộ TT&TT

Các quyết định điều động và bổ nhiệm Cục trưởng Viễn thông, Cục phó CNTT và Truyền thông, Vụ trưởng Bưu chính...và Giám đốc một số trung tâm vừa được Bộ TT&TT công bố sáng nay.

Thái Nguyên hiện đại hoá hành chính gắn với chuyển đổi số

Hướng tới mục tiêu chuyển đổi số và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được quan tâm, chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực.

Nông dân lên sàn thương mại điện tử: 'Muốn làm sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do'

“Muốn làm sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do” - câu nói của một nông dân trẻ Hậu Giang về việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cho thấy tư duy mới của những hộ sản xuất nông nghiệp thời đại số.

Hậu Giang đặt mục tiêu đưa 50.000 hộ nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu trong năm 2022, 50% hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN), tương đương khoảng 50.000 hộ sẽ được lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Thái Nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ

Với quyết tâm của chính quyền, cùng sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp… chương trình chuyển đổi số tại Thái Nguyên ghi nhận những kết quả thiết thực, trở thành điểm sáng của quốc gia.

173 sản phẩm nông nghiệp Hậu Giang lên sàn thương mại điện tử

Toàn tỉnh Hậu Giang hiện có 273 hộ sản xuất nông nghiệp với 173 sản phẩm tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 400 triệu đồng.

Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2022

Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 được tổ chức tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, chiều 18/7.

Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai sự thật về 3 lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phạt một trường hợp 7,5 triệu đồng do đăng tải thông tin sai sự thật 3 lãnh đạo cấp cao bị xem xét kỷ luật.

Thừa Thiên Huế công bố hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Trong hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến trực tuyến mức 4 (dịch vụ công trực tuyến toàn trình) vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố, có 1.159 dịch vụ cấp sở, ban, ngành; 150 dịch vụ cấp huyện và 50 dịch vụ cấp xã.