Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều nay (15/8) đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đến chào xã giao đang có chuyến thăm Việt Nam (14-15/8).

Để thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hai nước tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, các bộ, ngành và giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa giữa hai nước; tạo điều kiện cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của nhau thâm nhập vào thị trường mỗi nước; đề nghị Qatar giúp phát triển ngành công nghiệp Halal tại Việt Nam để hàng hóa Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường Hồi giáo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên sớm tổ chức Kỳ họp lần thứ 3 của Ủy ban liên chính phủ để thống nhất các biện pháp tăng cường hợp tác cho giai đoạn tới. Ông đề nghị Qatar tăng cường hợp tác đầu tư với Việt Nam vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công nghiệp dầu khí, năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, chuyển đổi số, cấp vốn ODA cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam, các dự án hợp tác nông nghiệp tại Việt Nam để xuất khẩu sang Qatar và khu vực Trung Đông - châu Phi.

Thủ tướng khẳng định các cơ quan chức năng sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các quỹ đầu tư, doanh nghiệp Qatar tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam. Về du lịch, Thủ tướng thông báo Việt Nam đã chính thức mở cửa hoàn toàn và không có bất kỳ hạn chế nào đối với du khách quốc tế, bày tỏ mong muốn đón thêm nhiều khách du lịch Qatar thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng hoan nghênh việc hai bên ký kết Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và đặc biệt trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, đề nghị hai bên tích cực phối hợp đưa vào triển khai thực chất, hiệu quả các văn kiện hợp tác đã ký kết, đồng thời thúc đẩy đàm phán các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, hải quan, tư pháp, an ninh, văn hóa, du lịch...

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani khẳng định Qatar luôn coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam như cánh cửa để thâm nhập vào thị trường ASEAN. Đến nay, Quỹ đầu tư công Qatar – một trong những quỹ đầu tư lớn hàng đầu thế giới - đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào thị trường Việt Nam.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu kinh tế, xã hội của Việt Nam, khẳng định Việt Nam là điểm đến đầu tư, du lịch hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, khách du lịch từ Qatar.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar nhất trí Việt Nam và Qatar có nhiều tiềm năng to lớn để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhất là về thương mại, đầu tư, năng lượng, du lịch...

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar hoàn toàn nhất trí với các định hướng hợp tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

Ông khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Việt Nam, trao đổi với các bộ, ngành, doanh nghiệp của Qatar tích cực triển khai lộ trình trên, trong đó ưu tiên đẩy mạnh hợp tác giữa Quỹ Đầu tư công Qatar với Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Hai bên sẽ thúc đẩy đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương, Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông để thúc đẩy du lịch và giao lưu giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước... nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác song phương trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Trước đó vào sáng nay, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar

Tại hội đàm, hai bên nhấn mạnh cần phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023. Trong đó chú trọng tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa thể thao; tiếp tục phối hợp ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế, tổ chức khu vực như ASEAN, Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Về kinh tế, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, tạo điều kiện cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh thâm nhập thị trường mỗi nước, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các Cơ quan quản lý, Quỹ đầu tư của mỗi bên như Quỹ đầu tư công QIA và Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và các Quỹ đầu tư Qatar tìm hiểu thị trường, tham gia đầu tư tại Việt Nam.

Về du lịch, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ mong muốn đón thêm nhiều khách du lịch Qatar đến thăm Việt Nam trong thời gian tới trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Nhằm tạo đột phá cho quan hệ hợp tác song phương thời gian tới, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên cần sớm tổ chức họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ ba để rà soát và trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, đẩy nhanh đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar khẳng định Việt Nam là đối tác ưu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương và là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Qatar.

Bộ trưởng Ngoại giao hai nước ký Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và đặc biệt.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đồng thời đề nghị hai bên tăng cường chia sẻ thông tin về các dự án và cơ hội đầu tư, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, khoa học công nghệ, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực…