Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ông Jensen Huang cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của NVIDIA đã có buổi làm việc với Tập đoàn Viettel. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel - ông Tào Đức Thắng đề nghị NVIDIA hợp tác cùng Viettel trong cả 2 trụ cột của công nghệ AI là hạ tầng siêu máy tính và đào tạo nhân lực. 

Đáng chú ý khi trong đề nghị của mình, Viettel bày tỏ mong muốn hợp tác với NVIDIA để xây dựng, đầu tư, kinh doanh, vận hành hạ tầng siêu máy tính sử dụng GPU, trước mắt quy mô 1.000 GPU đến năm 2025. 

Viettel cũng đề nghị cùng NVIDIA thành lập trung tâm đào tạo về AI nhằm tạo nguồn nhân lực, xây dựng hệ sinh thái, thúc đẩy đổi mới sáng tạo về AI cho cả hai bên và khu vực.

Trung tâm đào tạo này sẽ nằm trong cơ sở đào tạo có sẵn của Viettel với các công cụ và giáo trình do NVIDIA thiết kế, hỗ trợ.

viettel nvidia jensen huang 2.jpg
CEO NVIDIA (người mặc áo da) trong buổi làm việc với tập đoàn Viettel.

Trao đổi về việc chiến lược xây dựng trung tâm dữ liệu, ông Huang cho rằng Viettel nên ưu tiên đầu tư các trung tâm dữ liệu theo hướng tập trung thay vì nhiều cơ sở hạ tầng nhỏ. 

Các mô hình lớn cần các máy tính lớn hoạt động cùng nhau. Một trung tâm dữ liệu có công suất 100 MW sẽ tốt hơn 10 trung tâm, mỗi trung tâm 10 MW”, CEO NVIDIA nói. 

Ông Jensen Huang cũng lưu ý rằng, việc xây dựng trung tâm dữ liệu nên đảm bảo diện tích và hệ thống làm mát đủ lớn ngay từ đầu.

Tuy nhiên, chưa đưa toàn bộ máy tính vào ngay mà bổ sung dần theo nhu cầu sử dụng, do giá thành thiết bị sẽ giảm dần theo thời gian.

viettel nvidia jensen huang 3.jpg
"Phù thủy” AI Jensen Huang - CEO của NVIDIA.

Theo CEO của NVIDIA, làn sóng trí tuệ nhân tạo hiện đang ở giai đoạn khởi đầu. Đây là giai đoạn đòi hỏi sự đầu tư về cơ sở hạ tầng. Mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt sẽ là sản phẩm trong tầm với của Viettel vài năm tới. 

Lý giải thêm, “phù thủy” cho biết, các hệ thống tính toán đang được cải thiện với tốc độ gấp đôi mỗi năm và việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn ngày càng trở nên dễ dàng hơn. 

Sau mỗi 5 năm, năng lực của chúng tôi đã tăng 100 lần, do đó chi phí cũng giảm 100 lần. 10 năm trước, lần đầu tiên huấn luyện mô hình thị giác máy tính AlexNet, chúng tôi đã cần một siêu máy tính, giờ đây công việc này có thể thực hiện được trên một chiếc máy bàn”, CEO NVIDIA chia sẻ. 

Với những nỗ lực phát triển AI của người Việt, theo ông Huang: “Trí tuệ nhân tạo của các bạn phải được tạo ra tại Việt Nam, vận hành tại Việt Nam và được cải tiến, nâng cấp tại Việt Nam”.