Theo Bloomberg, hãng sản xuất xe điện VinFast của Tập đoàn Vingroup có thể sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ sớm nhất vào tháng 1/2023 và huy động tối thiểu 1 tỷ USD, hoặc có thể nhiều hơn, tùy thuộc vào lãi suất.

Các cuộc thảo luận đang diễn ra và chi tiết về đợt IPO, bao gồm cả mốc thời gian, vẫn có thể thay đổi. Trong khi đó, đại diện của VinFast từ chối đưa ra bình luận.

Cũng theo nguồn tin trên Bloomberg, VinFast đã tổ chức đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng và sẽ xem xét các yếu tố, bao gồm điều kiện thị trường để xác định thời điểm IPO phù hợp.

VinFast Trading & Investment Pte.Ltd., công ty con đặt tại Singapore của Vingroup, đã nộp hồ sơ phát hành cổ phiếu đầu ra công chúng (IPO) lên Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) từ tháng 4/2022, sau khi VinFast công bố kế hoạch chi 4 tỷ USD xây dựng tổ hợp nhà máy đầu tiên tại Mỹ.

VinFast có thể IPO tại Mỹ sớm nhất trong tháng 1/2023. (Nguồn: Bloomberg)

Hồi tháng 9, Giám đốc Tài chính David Mansfield cho biết, VinFast xem xét thực hiện IPO vào “một khoảng thời gian nào đó trong năm 2023”.

VinFast đã đảm bảo được khoảng 1,2 tỷ USD cho nhà máy sản xuất ô tô điện ở Bắc Carolina, dự kiến đi vào sản xuất năm 2024. Tháng trước, VinFast đồng ý mở rộng hợp tác với nhà sản xuất pin Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. sang cả lĩnh vực khung gầm.

Hồi tháng 7, VinFast cho biết doanh nghiệp này đã ký thỏa thuận với các ngân hàng để huy động ít nhất 4 tỷ USD nhằm giúp mở rộng hoạt động tại Mỹ. Đã có khoảng 73.000 đơn đặt hàng toàn cầu cho các sản phẩm xe điện. 

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng mạnh lên 4,7 tỷ USD. (Nguồn: Forbes)

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, có giá trị tài sản tăng mạnh từ mức 3,8 tỷ USD hôm 11/11 lên mức 4,7 tỷ USD sáng 17/11, xếp thứ 576 trên thế giới nhờ cổ phiếu VIC tăng mạnh.

Trước đó, ông Phạm Nhật Vượng được kỳ vọng có thể sớm lọt top 40 người giàu nhất thế giới nếu thương vụ phát hành cổ phiếu VinFast IPO và niêm yết tại Mỹ thành công.

Ước tính, nếu VinFast IPO thành công tại Mỹ với định giá 60 tỷ USD như kỳ vọng, ông Vượng sẽ có thêm khoảng 26 tỷ USD. Khi đó, tổng tài sản của ông Vượng sẽ trên 30 tỷ USD.