- Hai vợ chồng tôi lấy nhau năm 2007, ở cùng nhà với bố mẹ chồng, đất do chồng đứng tên. Đến năm 2013 thì vợ chồng tôi mua đất ra ở riêng, hiện tại bố mẹ chồng vẫn sống tại nhà cũ. Như vậy khi ly hôn thì 2 nhà này có gọi là tài sản chung của hai vợ chồng không thưa luật sư?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 Điều 33 khoản 1 quy định về Tài sản chung của vợ chồng:

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Tại Khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân gia đình 2014 Tài sản riêng của vợ, chồng

Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Việc xác định tài sản là tài sản riêng hay tài sản chung của vợ chồng căn cứ theo các quy định nêu trên.

Theo thông tin bạn nêu, với ngôi nhà thứ nhất chồng bạn đứng tên đất, không rõ nhà là do bố mẹ chồng hay vợ chồng bạn xây dựng, nên có 2 trường hợp sau:

- Trường hợp 1: Mảnh đất và nhà là tài sản riêng của chồng bạn: Nếu nhà là tài sản chồng bạn xây dựng lên trước khi kết hôn hoặc là ngôi nhà của bố mẹ chồng bạn xây dựng nhưng chồng bạn được thừa kế riêng, tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân.

- Trường hợp 2: Nhà là của bố mẹ bạn, chồng bạn đứng tên mảnh đất sau khi kết hôn vợ chồng bạn có thỏa thuận là là tài sản chung. Bố mẹ bạn tặng cho ngôi nhà  cho vợ chồng bạn.

Với ngôi nhà thứ hai, vợ chồng bạn cùng mua nhà bằng thu nhập trong thời kỳ hôn nhân của hai vợ chồng, do công sức đóng góp của hai vợ chồng là tài sản chung của hai vợ chồng.

Luật Hôn nhân gia đình 2014, Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Căn cứ theo quy định về chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án giải quyết. Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Nhà xây trên đất mẹ vợ, băn khoăn chia tài sản khi ly hôn

Nhà xây trên đất mẹ vợ, băn khoăn chia tài sản khi ly hôn

Gia đình em có mảnh đất của bà ngoại, nhưng trong thời gian bố mẹ chưa ly hôn thì cả hai cùng xây căn nhà lên, em nghe nói phần của ba em ít hơn của mẹ

Tòa gọi 3 lần không đến, vợ có thể đơn phương ly hôn chồng?

Tòa gọi 3 lần không đến, vợ có thể đơn phương ly hôn chồng?

Vợ chồng tôi sống với nhau 8 năm, có hai con một trai, một gái. Dạo gần đây cuộc sống vất vả, làm ăn thua lỗ, chồng tôi vin vào cớ đó ra ngoài ngoại tình với người phụ nữ khác.

Ly hôn xong, chồng cũ muốn kiện tôi ngoại tình

Ly hôn xong, chồng cũ muốn kiện tôi ngoại tình

Tôi và chồng đã ly hôn xong xuôi. Nay anh ta quay lại đưa bằng chứng tôi ngoại tình để kiện đòi quyền nuôi con.