Liên quan đến vụ việc gây tranh chấp kéo dài trên địa bàn quận Đống Đa, sau khi người dân có đơn thư phản ánh người chết 2 năm đã có giấy chứng tử nhưng vẫn ký tên trong Biên bản xác định mốc giới nhà đất hộ liền kề để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại số 27A Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa sự việc vẫn tiếp tục căng thẳng.

Bất chấp quyết định dừng mọi hoạt động thi công của UBND quận Đống Đa, chủ công trình số 27A Đê La Thành vẫn ngang nhiên xây dựng, thách thức dư luận, coi thường luật pháp càng đình chỉ càng xây cao.

Quá bức xúc, sáng ngày 30/7, nhiều người dân sống gần công trình đã tập trung tại UBND phường Ô Chợ Dừa cầm theo băng rôn với nội dung “Đã có quyết định cưỡng chế nhưng công trình 27A Đê La Thành vẫn xây dựng. Chính quyền Đống Đa bất lực làm ngơ”.  

{keywords}
Hiện trạng phần đất có đường cống và 3 hố ga trước khi xảy ra tranh chấp. Theo các hộ dân đây là phần đất lưu không đã có từ thời Pháp, có tường bao ngăn cách riêng biệt với phần đất của các hộ gia đình tiếp giáp trong đó có cả phần đất của gia đình ông Lê Hữu Hùng (Ảnh tư liệu người dân cung cấp).

Chiều ngày 30/7, trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo quận Đống Đa cho biết, ngay trong đêm đến 5h sáng ngày 30/7 quận, phường đã huy động nhiều lực lượng phân luồng từ xa không cho thi công tại công trình.

Cũng theo lãnh đạo quận, những người dân tại tổ 18 đang có tố cáo về việc cấp sổ đỏ quận đang cho rà soát lại tất cả hồ sơ vì đã cách đây nhiều năm. Tuy nhiên vấn đề trước tiên ở đây là phải đảm bảo an ninh trật tự không để xảy ra xô xát việc đúng sai trong cấp sổ đỏ là một vấn đề khác.

“Công trình tại số 27A Đê La Thành đã được cấp sổ đỏ, đã được cấp giấy phép xây dựng trên phần đất không liên quan đến phần hạ tầng. Hiện nay công trình đang có sai phạm ở tầng 1, quận đã ra quyết định đình chỉ để khắc phục. Nhưng để giải quyết triệt để vấn đề ở đây chính là việc cấp sổ đỏ” – lãnh đạo quận Đống Đa cho biết.

“Quan điểm của quận là phải giải quyết nhanh việc kết luận về việc cấp sổ đỏ cho công trình này” – vị lãnh đạo khẳng định.

Trong khi lãnh đạo quận khẳng định phải đảm bảo an ninh trật tự, khẩn trương hoàn thành ra kết luận về việc cấp sổ đỏ thì công trình vẫn tiếp tục được thi công xây dựng.

Ghi nhận của PV VietNamNet chiều ngày 31/7, tại công trình công nhân vẫn thi công và đang thực hiện đổ mái tầng 2.

"Công trình vi phạm nằm gần trụ sở UBND quận Đống Đa và chỉ cách UBND phường Ô Chợ Dừa, trụ sở Công an phường khoảng 200- 500m nhưng tại sao chủ đầu tư công trình vẫn tiếp tục cho xây dựng công trình bất chấp lệnh "cấm" của chính quyền. Chờ đến khi có kết luận thì có lẽ công trình đã xây xong " – người dân ở cạnh công trình bức xúc.

{keywords}
Dù có thông báo dừng hoạt động xây dựng các hạng mục tại công trình số 27A Đê La Thành nhưng chủ công trình vẫn cho người vào thi công, đổ sàn (Ảnh: Người dân cung cấp (chụp ngày 11/7).

Ngay giữa trung tâm Thủ đô, một công trình vi phạm đang tiến hành thanh tra nhưng các "lệnh" dừng thi công đều vô hiệu.

Ngày 3/5, UBND quận Đống Đa có thông báo trong đó giao UBND phường Ô Chợ Dừa quản lý chặt chẽ việc triển khai thi công xây dựng, tuyệt đối không để triển khai thi công hạng mục nhà ở khi chưa đảm bảo các điều kiện và yêu cầu tại giấy phép xây dựng.

Ngay sau đó, ngày 4/5, UBND phường Ô Chợ Dừa tiếp tục có văn bản gửi Công an phường Ô Chợ Dừa yêu cầu tăng cường phối hợp cùng UBND phường tổ chức các biện pháp ngăn chặn có hiệu quả trong công tác đình chỉ tuyệt đối việc thi công xây dựng hạng mục nhà ở tại địa chỉ số 27A Đê La Thành.

{keywords}
Người dân thức cả đêm canh ngăn việc đổ sàn trong khi đây là công trình tranh chấp đang bị tạm dừng thi công (Ảnh: Người dân cung cấp (chụp ngày 11/7).

Đến ngày 12/7, UBND quận Đống Đa ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu đã có hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị sai Giấy phép xây dựng được cấp.

Quyết định cũng nêu rõ, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình, chủ đầu tư phải dừng việc thi công, xây dựng công trình, tuyệt đối không để phát sinh thêm vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên việc dừng thi công chỉ nằm trên giấy.

{keywords}

{keywords}

Ngày 26/7, Thanh tra quận Đống Đa cùng nhiều phòng ban chuyên môn quận Đống Đa, phường Ô Chợ Dừa… để thực hiện xác minh đo đạc thửa đất, đường cống tại công trình 27A Đê La Thành nhưng không thể vào được công trình dù bên trong vẫn đang có công nhân thi công.

{keywords}

Ngày 26/7, công trình đã đổ xong mái tầng 1, cột tầng 2 và đang xây dựng tường tầng 2.

{keywords}

Đến ngày 29/7, công trình đã ghép xong cốt pha sàn tầng 2 chuẩn bị đổ mái tầng 2.

{keywords}

Sáng ngày 30/7, nhiều người dân tập trung tại UBND phường Ô Chợ Dừa cầm theo băng rôn với nội dung “Đã có quyết định cưỡng chế nhưng công trình 27A Đê La Thành vẫn xây dựng. Chính quyền Đống Đa bất lực làm ngơ”.

{keywords}

Ngày 31/7, công nhân vẫn thi công và đang thực hiện đổ mái tầng 2.

Clip công nhân thi công thực hiện đổ mái tầng 2 ngày 31/7:  

Hồng Khanh

Chuyện lạ giữa Thủ đô: Chính quyền càng đình chỉ, công trình càng xây cao

Chuyện lạ giữa Thủ đô: Chính quyền càng đình chỉ, công trình càng xây cao

- Ngay giữa quận trung tâm thủ đô, dù có thông báo yêu cầu dừng thi công từ quận đến phường chủ công trình vẫn tiến hành xây dựng. Thậm chí khi thanh tra quận có giấy mời làm việc chủ công trình cũng không có mặt..