Mới đây, tại Việt Nam đã ghi nhận có 9 trường hợp nhiễm virus corona. Nhiều khuyến cáo được các cơ quan chuyên môn đưa ra. Các chuyên gia cũng chia sẻ nhiều cách đơn giản phòng tránh corona ngay tại nhà.

Theo đó, để đề phòng lây nhiễm virus corona, ngoài việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc, tụ tập nơi đông người cũng cần lưu ý đến việc vệ sinh nhà cửa. Cần thường xuyên lau dọn, khử trùng nhà cửa sạch sẽ để tránh bản thân và gia đình bị nhiễm bệnh.

{keywords}
Nhiều gia đình xông sạch nhà cửa bằng tinh dầu.

Đồng thời, lưu ý việc mở cửa phòng thông thoáng, để nền nhà khô và vệ sinh liên tục để tránh mầm bệnh.

Nhà nên mở cửa sổ để không khí được lưu thông. Virus không thể tồn tại trong một không gian thông thoáng. Ở miền Bắc đang là mùa đông, nếu thời tiết lạnh, người dân nên mở cửa sổ khoảng 15-20 phút để tránh bị cảm lạnh. Trong lớp học và văn phòng, cũng nên có thói quen mở cửa sổ để thông gió.

{keywords}
Việc xông nhà bằng tinh dầu giúp diệt khuẩn, giảm bớt ẩm thấp, xua đuổi côn trùng mà thực hiện thì đơn giản.

Ngoài ra, mỗi gia đình cần phải vệ sinh sàn nhà thường xuyên bởi vi trùng có thể bị đưa từ bên ngoài vào, đặc biệt là khi có thành viên gia đình đi ra ngoài về mà không thay quần áo hoặc tắm rửa ngay. Để phòng ngừa trong mùa dịch bệnh việc đảm bảo sàn nhà được hút bụi và lau chùi thường xuyên cũng là điều cần thiết.

Những ngày qua, nhiều chị em đã truyền cho nhau cách xông sạch nhà cửa bằng bồ kết, tinh dầu.

Chị Thanh Thuý (Hà Đông – Hà Nội) cho biết, nhà ở chung cư để tránh khói ảnh hưởng phòng cháy chữa cháy nên chị chọn xông nhà bằng tinh dầu. Những ngày gần đây ngày nào gia đình chị cũng xông tinh dầu.

“Việc xông nhà bằng tinh dầu được nói từ lâu rồi nhưng khi có dịch thì mọi người cũng quan tâm hơn. Việc xông nhà bằng tinh dầu giúp diệt khuẩn, giảm bớt ẩm thấp, xua đuổi côn trùng mà thực hiện thì đơn giản. Đèn xông hương giờ cũng đa dạng và dễ mua mình cứ phòng từ chính nhà mình trước” – chị Thuý nói.

{keywords}
Bồ kết cũng được lùng mua để xông nhà.

Còn chị Linh (Cầu Giấy – Hà Nội) lại chọn xông nhà bằng bồ kết. Theo chị Linh, bồ kết là một nguyên liệu truyền thống được sử dụng phổ biến trong đời sống người Việt. Bồ kết mùi cũng dễ chịu nên chị cũng tìm mua để xông nhà cho sạch sẽ.

Cùng với đó, các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo, với những đồ vật thường xuyên tiếp xúc trong nhà (tay nắm cửa, các bề mặt vật dụng trong nhà, tay vịn cầu thang, đồ chơi trẻ em, máy tính, điện thoại…) cần được làm sạch thường xuyên.

{keywords}
Nhiều chung cư đã chủ động phun thuốc diệt khuẩn…phòng dịch virus corona.

Khăn ẩm là nơi trú ngụ cho virus cảm thông thường, các loại trứng sán và virus corona. Do đó, khăn lau bếp, lau tay cũng cần được giặt sạch bằng nước nóng ít nhất 1 tuần/lần để loại bỏ vi khuẩn phát triển trên những bề mặt ẩm ướt.

Tất cả các thành viên trong gia đình không dùng chung khăn tắm, bàn chải đánh răng. Thường xuyên giặt khăn tắm và khăn mặt.

Nhật Minh

 

Chung cư chống corona tận ‘chân răng’: Khẩu trang ngay sảnh, rửa tay từ thang máy

Chung cư chống corona tận ‘chân răng’: Khẩu trang ngay sảnh, rửa tay từ thang máy

- Tại nhiều chung cư đã chủ động phun thuốc phòng dịch, phát khẩu trang miễn phí từ sảnh ra vào thậm chí cư dân còn kiến nghị thành lập Ban Cộng đồng phòng chống dịch corona…