Đối với các dự án BĐS nhà ở trung, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội thì cần giải quyết ngay thủ tục cho phép chuyển đổi.

Ngày 3/7, Văn phòng UBND TP cho biết, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

{keywords}
Đà Nẵng triển khai giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh (Ảnh minh họa). 

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng khi thẩm định các đồ án quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới, mạng lưới các cơ sở đào tạo phải có nội dung quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở sinh viên, các khu chức năng dịch vụ giáo dục, y tế, văn hóa,...theo quy định.

Giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu việc bố trí nguồn vốn để hoàn thành 3 dự án nhà ở công nhân KCN Hòa cầm, chung cư thu nhập thấp Tân Trà và KTX sinh viên tập trung phía Tây và phía Tây mở rộng tại khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh theo đúng tiến độ được duyệt.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan rà soát các dự án BĐS đã có quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đối với các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm thì kiên quyết thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai; đối với các dự án bất động sản nhà ở trung, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội thì cần giải quyết ngay thủ tục cho phép chuyển đổi, hoàn thành trong Quý III/2019.

{keywords}
Đà Nẵng mạnh tay tháo dỡ các ki-ốt bất động sản trái phép.

Ngoài ra, TP Đà Nẵng giao Sở TN-MT kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng và các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân.

Cục thuế TP kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án bất động sản chưa nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án BĐS có vi phạm về trật tự xây dựng, chưa nghiệm thu chất lượng công trình theo quy định nhưng đã đưa vào sử dụng.

Về thị trường BĐS Đà Nẵng, thời gian qua cho thấy, từ đầu năm 2019 thị trường đất nền  liên tục diễn ra các “cơn sốt” giá. Khi đó có ngày giá đất tăng cao điểm lên đến 100 triệu đồng trên một lô nên khách hàng nóng lòng phải mua ngay để ôm đất bán kiếm lời, “cò đất” được thời đẩy giá.

Không chỉ tại các khi vực trung tâm hay các trục Tây Bắc, Nam Đà Nẵng vốn rất thu hút nhà đầu tư, một số vùng được cho là hẻo lánh, xa trung tâm ở Hòa Vang cũng bị đẩy giá dựng đứng khiến người dân sốt ruột muốn mua bán để kiếm lời.

Trước thực tế trên, UBND thành phố Đà Nẵng đã có những biện pháp để chấn chỉnh lại thị trường đất. Các quận, huyện đã mạnh tay tháo dỡ các ki-ốt BĐS trái phép. Trong tháng 3 vừa qua, quận Ngũ Hành Sơn tháo dỡ hơn 400 ki-ốt, quận Sơn Trà khoảng 45 ki-ốt, quận Liên Chiểu 300 ki-ốt.

Chỉ sau vài tháng, cơn sốt đất tại Đà Nẵng đã xuống dốc không phanh, nhiều cò đất tháo chạy.

Mới đây, nêu tại báo cáo 6 tháng đầu năm 2019, Thành Ủy Đà Nẵng thừa nhận công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bất cập; quản lý thị trường bất động sản chưa kịp thời, chặt chẽ; tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số khu vực, nhất là ven biển chưa được xử lý triệt để; tình trạng xây dựng không phép, trái phép, vi phạm quy định về bảo vệ môi trường tại một số cơ sở kinh doanh còn diễn biến khá phức tạp…

Lê Bằng

Đà Nẵng muốn thu hồi ‘đất vàng’ siêu dự án tháp đôi cao nhất miền Trung

Đà Nẵng muốn thu hồi ‘đất vàng’ siêu dự án tháp đôi cao nhất miền Trung

- UBND TP Đà Nẵng vừa có tờ trình đề nghị HĐND TP thông qua việc thu hồi khu đất dự án Viễn Đông Medirian bị bỏ hoang suốt hơn 10 năm qua, để làm khu vườn dạo phía đông nhà hát Trưng Vương.