Startup Selly – mô hình thương mại điện tử ứng dụng tương tác cộng đồng của Việt Nam đã huy động được 2,6 triệu USD trong vòng gọi vốn Pre-Series A từ các quỹ đầu tư CyberAgent Capital, Do Ventures, Genesia Ventures, JAFCO Asia và KVision.

Trong đó, CyberAgent Capital (Tập đoàn CyberAgent Inc -  Nhật Bản) hiện đang đầu tư vào hơn 350 công ty trên toàn cầu. 50 công ty CyberAgent đầu tư đã được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. 

Một số khoản đầu tư đáng chú ý của quỹ CyberAgent có thể kể đến Kakao Talk (Hàn Quốc), Tokopedia (Indonesia), Tiki (Việt Nam), Foody (Việt Nam), Batdongsan.com.vn (Việt Nam) và nhiều công ty khác.

Do Ventures cũng là một quỹ đầu tư mạo hiểm đáng chú ý với quy mô vốn khoảng 50 triệu USD. Quỹ đầu tư này chuyên săn tìm các startup tiềm năng tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. 

{keywords}
Selly là mô hình thương mại điện tử ứng dụng tương tác cộng đồng với khả năng cung cấp giải pháp bán hàng online không cần vốn. 

Theo báo cáo của Accenture, giá trị giao dịch mua sắm qua các nền tảng mạng xã hội trên toàn cầu sẽ đạt mức 1.200 tỉ USD vào năm 2025, tăng gần 3 lần so với mức 492 tỉ USD hiện nay. 

Selly là một trong những công ty tiên phong cho mô hình social commerce tại Việt Nam khi xu hướng mua sắm trên các nền tảng cộng đồng đang ngày càng phát triển. 

Chỉ sau 10 tháng hoạt động từ tháng 4/2021, Selly đã chứng minh được tiềm năng của mình với mức tăng trưởng kinh doanh gấp 300 lần. Startup này hiện đang đồng hành với hơn 300.000 đối tác bán hàng, trong đó 80% đến từ các thành phố nhỏ, đa số là phụ nữ nội trợ và những người mất việc do Covid-19. 

Ra mắt giữa thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Selly chạm tới đúng nhu cầu tìm kiếm việc làm của nhiều người lao động bị mất việc. Mô hình social commerce của Selly giúp họ khởi sự kinh doanh, tạo ra thu nhập bền vững mà không cần bỏ vốn, không yêu cầu lưu kho và hoàn toàn không cần lo đến khâu vận hành. 

Mỗi người bán chỉ mất vài phút lựa chọn sản phẩm mình muốn kinh doanh từ nguồn hàng phong phú và chất lượng được trưng bày trên ứng dụng Selly, sau đó chia sẻ thông tin sản phẩm tới cộng đồng bè bạn và người quen xung quanh họ. Với mỗi đơn hàng được chốt, hàng hóa sẽ được vận chuyển đến tận tay khách hàng cùng đầy đủ các dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp.

{keywords}
Nền tảng thương mại điện tử này giúp đối tác có thể kiểm % hoa hồng dựa trên chính số lượng hàng hóa mà họ bán được. 

Chưa đầy một năm sau khi ra mắt, Selly đã giúp tạo việc làm cho hàng trăm ngàn phụ nữ và người mất việc do ảnh hưởng của Covid-19. Các đối tác bán hàng của startup này có thể gia tăng thu nhập lên tới 30 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, Selly cũng đang đồng hành cùng hàng trăm nhà cung cấp là các xưởng sản xuất, nhà phân phối truyền thống, giúp họ chuyển mình lên thương mại điện tử để bắt kịp sự phát triển nhanh chóng của xu hướng mua sắm trực tuyến. 

Nền tảng này đã trở thành kênh phân phối, giúp nhà cung cấp tiếp cận được khách hàng tại khắp các tỉnh thành trên cả nước, đảm bảo toàn bộ khâu vận hành bán hàng và chỉ tính chi phí khi hàng được bán thành công.

Trước đó, các mô hình tương tự như Selly tại Việt Nam có thể kể đến nền tảng thương mại điện tử On (vừa được đầu tư 1,1 triệu USD) và nền tảng cộng tác viên bán hàng Cuccu.vn từng gây tiếng vang lớn trên chương trình truyền hình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ).

Trọng Đạt

Nhắc hạn đăng kiểm, trả nợ ngân hàng,… bằng cuộc gọi robot

Nhắc hạn đăng kiểm, trả nợ ngân hàng,… bằng cuộc gọi robot

Không chỉ giải đáp thắc mắc, hỏi thăm sức khỏe người dân trong đại dịch, các cuộc gọi AI sẽ sớm được ứng dụng vào lĩnh vực giao thông, bảo hiểm hay tài chính, ngân hàng.