Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

17/01/2019 10:39:05 (GMT +7)

 

Tư nhân làm sân bay 3 năm, đường sắt trên cao bao lâu còn dang dở

Nhìn tiến độ sân bay Vân Đồn do tư nhân đầu tư, chắc hẳn không ít người không khỏi thắc mắc khi việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, xây mới sân bay Long Thành vài năm qua vẫn ở mức bàn thảo. Còn nhìn về đường sắt Cát Linh - Hà Đông thấy nản vì bao năm vẫn dở dang. Ẩn sau đó là câu chuyện dài về sự khác biệt đáng kể giữa đầu tư nhà nước và tư nhân.

Vân Đồn nhanh, Long Thành tiến triển chậm

Đầu năm 2015, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) được khởi công. Đây là sân bay đầu tiên ở Việt Nam do một tập đoàn tư nhân đứng ra đầu tư xây dựng, với số vốn 7.500 tỷ đồng.

Sân bay này đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để về đích vào giữa năm 2018. Nếu vậy, sân bay này chỉ mất hơn 3 năm xây dựng.

Chuyện tư nhân làm sân bay Vân Đồn đã được TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đưa ra làm ví dụ so sánh về câu chuyện giữa tư nhân và Nhà nước khi cùng đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay.

Tư nhân làm sân bay 3 năm, đường sắt trên cao bao lâu còn dang dở
Đường băng sân bay Vân Đồn sắp đến ngày hoàn thành. Ảnh: Zing

“Sân bay Vân Đồn không thể so sánh với Nội Bài và Tân Sơn Nhất về quy mô nhưng cũng có đẳng cấp, thời gian từ lúc làm tới khi kết thúc rất nhanh, có thể chỉ 6 tháng nữa sẽ khánh thành. Trong khi đó, chúng ta bàn việc cấp bách “gấp vạn lần” Vân Đồn là cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất và xây dựng sân bay Long Thành, nhưng riêng thời gian bàn bạc đã gấp mấy lần thời gian xây dựng sân bay Vân Đồn. Đó chính là “nút thắt”, là bài học về tư nhân hóa” - ông Trần Đình Thiên chia sẻ.

Từ câu chuyện này, ông Trần Đình Thiên khẳng định cần tư duy lại về sự phát triển của doanh nghiệp Việt. Theo đó, xác định rõ trụ cột của nền kinh tế, bởi những nước đi sau muốn đi lên nhanh đều cần tạo ra những trụ cột tư nhân như vậy.

Nhìn tiến độ sân bay Vân Đồn do tư nhân đầu tư, chắc hẳn không ít người đồng tình với quan điểm của vị chuyên gia này. Nhiều người hẳn cũng thấy “phiền lòng” khi nhìn việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, xây mới sân bay Long Thành vài năm qua vẫn ở mức bàn thảo. Còn nhìn về đường sắt Cát Linh - Hà Đông bao năm vẫn dang dở thì càng thấy nản lòng.

Không khó hiểu khi tiến độ sân bay Vân Đồn lại nhanh như vậy, bởi “đồng tiền gắn liền khúc ruột”, một ngày chậm trễ đều có thể khiến doanh nghiệp thiệt hại. Trong khi đó, có trường hợp DNNN chịu cảnh “cha chung không ai khóc” nên liên tục vướng vào thua lỗ với hàng loạt dự án nghìn tỷ đắp chiếu.

Đó là chưa kể, sự chủ động, linh hoạt, nhạy bén trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh đã giúp các doanh nghiệp tư nhân chớp lấy thời cơ, kể cả thời cơ để kiếm lời cũng như cắt lỗ.

Khi dự án nhà máy gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn II lâm cảnh đắp chiếu, dở dang nhiều năm trời, đã có ý kiến cho rằng nếu đó là dự án của tư nhân thì việc xử lý đã rất dễ dàng và nhanh chóng, chứ không để đắp chiếu cả chục năm trời như vậy.

 

Đừng để tư nhân thành cây cớm nắng

Trong một cuộc trò chuyện đầu năm 2017 với PV.VietNamNet, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thẳng thắn: Tất cả các nước phát triển đều dựa vào doanh nghiệp tư nhân. Sau mở cửa, cải cách, Trung Quốc, Việt Nam, Lào cũng chú trọng phát triển doanh nghiệp tư nhân. Và thực tế chứng minh doanh nghiệp tư nhân có hiệu quả hơn hẳn DNNN.

Tư nhân làm sân bay 3 năm, đường sắt trên cao bao lâu còn dang dở
Dự án gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn II đắp chiếu 10 năm.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê về bức tranh hoạt động của doanh nghiệp cho thấy tầm quan trọng của khu vực tư nhân. Theo đó, năm 2016, mặc dù tạo ra lợi nhuận thấp nhất trong các thành phần kinh tế nhưng các doanh nghiệp ngoài nhà nước lại đóng góp vào ngân sách nhà nước cao nhất với trên 434 nghìn tỷ đồng, bình quân tăng 17%/năm giai đoạn 2010-2016.

Các DNNN năm 2016 đóng góp trêm 277 nghìn tỷ đồng. Trong khi ấy, dù tạo ra lợi nhuận lớn nhất nhưng các doanh nghiệp FDI lại có tỷ lệ đóng góp vào ngân sách nhà nước thấp nhất, với 250 nghìn tỷ đồng năm 2016.

TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách, cho rằng: Việc một nước muốn phát triển, thì phải đẩy mạnh khu vực kinh tế tư nhân là điều không phải bàn, nhưng làm sao để khu vực này phát triển mạnh không phải điều dễ dàng.

“Dù phát triển nhanh hơn gần đây (nhìn về số lượng), nhưng kinh tế tư nhân vẫn chiếm một tỷ trọng nhỏ bé: đóng góp ít hơn 10% vào GDP. Kinh tế tư nhân như cái cây đang bị 'cớm nắng' do phải chen lấn dưới bóng các cây đại thụ trong khu vực kinh tế Nhà nước, tập đoàn nước ngoài,... Cây cớm nắng thì dù có cố vươn cao được thì vẫn mảnh mai và yếu ớt”, TS Nguyễn Đức Thành ví von.

Thực tế, Chính phủ đã có sự nhìn nhận, đánh giá đúng mức tầm quan trọng của khu vực kinh tế này bằng hành động cụ thể, từ việc quyết liệt cắt bỏ giấy phép con, thủ tục hành chính, đến việc ra đời một Nghị quyết riêng về doanh nghiệp (Nghị quyết 35a/NQ-CP năm 2016). Nhờ đó, số doanh nghiệp thành lập mới cả nước năm 2017 đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay với 126.859 doanh nghiệp, tăng 15,2% so với năm 2016.

Tuy nhiên, đến nay 97% doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam vẫn là nhỏ và vừa, trong đó có tỷ lệ đáng kể DN siêu nhỏ. Quy mô trung bình của DN Việt Nam rất nhỏ bé, năng lực cạnh tranh cũng khá hạn chế.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra nghịch lý khác: đóng góp nhiều nhất vào ngân sách, nhưng các doanh nghiệp ngoài nhà nước dù chiếm tỷ lệ lớn nhất về số doanh nghiệp, lao động và vốn, nhưng chỉ tạo ra khối lượng lợi nhuận khiêm tốn. Năm 2016, các doanh nghiệp ngoài nhà nước tạo ra hơn 188 nghìn tỷ đồng lợi nhuận (chiếm 26,4% lợi nhuận của toàn bộ doanh nghiệp), thua DNNN và kém hơn nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

TS Nguyễn Đức Thành cho rằng: “Để DN tư nhân không bị cớm nắng và có dư địa để phát triển, phải thu hẹp lại cái bóng quá lớn của khu vực Nhà nước, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại DN, thu hẹp DNNN lại sẽ tạo dư địa cho DN tư nhân phát triển. Đồng thời, tạo dựng một môi trường kinh doanh thực sự mang tính phục vụ DN”.

Lương Bằng

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Đầu tưicon  07/12/2018 

Du lịch tàu biển của Việt Nam nhỏ và chậm phát triển, chỉ chiếm 3% tổng lượng khách du lịch đến với Việt Nam. Con số này quá khiêm tốn so với khách đi bằng đường bộ và đường hàng không.

 
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

 
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
Đầu tưicon  06/12/2018 

Để du lịch bứt phá được, Việt Nam cần có giải pháp tổng thể về hạ tầng, về đào tạo nhân lực, marketing và công tác xúc tiến quảng bá,... nhằm thu hút 30 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

 
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Đầu tưicon  05/12/2018 

Kiểm toán Nhà nước trong quá trình xây dựng kế hoạch chủ động lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình kiểm tra, kiểm toán phát sinh có sự chồng chéo hai bên kết hợp chặt chẽ để xử lý dứt điểm.

 
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Đầu tưicon  06/12/2018 

"Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở sự phát triển là thể chế, cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Đầu tưicon  28/11/2018 

Tích cực xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với sản xuất, kinh doanh trồng rừng gỗ lớn... là những thay đổi quan trọng trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh.

Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Đầu tưicon  05/12/2018 

Lần “đình chiến” này tạo ra hy vọng giảm tỏa căng thẳng cho cuộc chiến thương mại nóng bỏng từ đầu năm. Thế nhưng nỗi lo chủ nghĩa bảo hộ không vì thế mà vơi bớt.

Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Đầu tưicon  23/08/2018 

Hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học từ các đại học danh tiếng thế giới đã góp ý hàng chục vấn đề từ nhân lực, dịch vụ tới công nghệ thông tin cho tỉnh Quảng Ninh.

Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Đầu tưicon  21/11/2018 

Những năm qua, Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả lợi thế tự nhiên, đưa thương mại biên giới trở thành “đòn bẩy” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp gần lớn vào GDP của tỉnh hàng năm.

Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Đầu tưicon  17/09/2018 

Thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng cải cách, đổi mới để tạo môi trường đầu tư lành mạnh theo hướng công khai, phục vụ chu đáo làm hài lòng người dân và các nhà đầu tư; trong đó, có các nhà đầu tư đến từ Đông Bắc Á.

Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Đầu tưicon  03/12/2018 

Em đánh anh, cháu đánh bác, người mất mạng, kẻ rơi vào vòng lao lý vì hệ lụy của việc sốt đất “đặc khu” Vân Đồn (Quảng Ninh).

Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Đầu tưicon  03/12/2018 

Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành năm 2019 thế nhưng mới chỉ hoàn thành 56% khối lượng thi công, có nguy cơ bị tạm dừng vì thiếu nợ. Nhiều dự án khác cũng bị đội vốn.

Bỏ hàng ngàn tỷ mơ hưởng 'lộc trời': Ngon nhưng không dễ nuốt
Bỏ hàng ngàn tỷ mơ hưởng 'lộc trời': Ngon nhưng không dễ nuốt
Đầu tưicon  04/12/2018 

Sau khi giá điện mặt trời được công bố với mức giá đầy hấp dẫn, hàng loạt nhà đầu tư trong nước đã xếp hàng làm điện mặt trời. Thế nhưng, “lộc trời” ấy không dễ hưởng.

EVN thực chất đang lỗ, lại tăng giá điện
EVN thực chất đang lỗ, lại tăng giá điện
Đầu tưicon  01/12/2018 

"Tôi khẳng định 2019-2020 đảm bảo đủ điện, vấn đề là chạy với giá thành và giá điện thế nào thôi”, ông Đinh Quang Tri nói.

Vỡ lở vụ hối lộ: Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội dừng đến bao giờ?
Vỡ lở vụ hối lộ: Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội dừng đến bao giờ?
Đầu tưicon  07/12/2018 

Sau sự việc Công ty tư vấn JTC Nhật Bản hối lộ và nhiều quan chức ngành đường sắt “nhúng chàm” vở lỡ, dự án cũng tạm dừng suốt mấy năm qua.

Chiếc hộp đựng loài quả cổ tích Việt Nam khiến bà Tây ngỡ ngàng
Chiếc hộp đựng loài quả cổ tích Việt Nam khiến bà Tây ngỡ ngàng
Đầu tưicon  01/12/2018 

Nhân viên này chợt nghĩ ra và đi mua, xếp những quả thị vào hộp tặng khách. Nhận quà, bà khách vô cùng ấn tượng và nhớ mãi mùi thị thơm đặc trưng mà xứ lạnh không có.

Lợi nhuận tăng DN lạc quan về triển vọng kinh tế đất nước
Lợi nhuận tăng DN lạc quan về triển vọng kinh tế đất nước
Đầu tưicon  29/11/2018 

Theo kết quả khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), đa số các DN tỏ ra lạc quan với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2018.

Hoài Đức lên quận, nhà đất đón đợt sóng mới
Hoài Đức lên quận, nhà đất đón đợt sóng mới
Đầu tưicon  06/12/2018 

Thủ phủ của dòng biệt thự cao cấp và chung cư bình dân, một lần nữa dậy sóng trước thông tin lên quận trong hai năm tới.

Cảnh báo nghiêm trọng: Nguy cơ 2019, thiếu hụt và cắt điện
Cảnh báo nghiêm trọng: Nguy cơ 2019, thiếu hụt và cắt điện
Đầu tưicon  30/11/2018 

 Thiếu than ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh cung cấp điện, có khả năng phải cắt điện do thiếu điện ngay từ các tháng đầu năm 2019.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN