Ông Bùi Thành Nhơn có thể trở thành tỷ phú USD tiếp theo trên sàn chứng khoán.


Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, ngày 28/1, cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland sẽ niêm yết gần 590 triệu cổ phiếu phổ thông với giá tham chiếu chào sàn là 50.000 đồng/cp, thấp hơn so với mức giá 60.000 đồng đang giao dịch trên thị trường tự do.

Với mức giá tham chiếu này, Novaland sẽ có vốn hóa gần 30 ngàn tỷ đồng, tương đương 1,3 tỷ USD. Đây là mức vốn hóa cũng gần tương đương với con số 1,2 tỷ USD mà các NĐT nước ngoài đã xác định. Trước đó, theo Bloomberg, biết Novaland đã bán hơn 10% cổ phần, trị giá 120 triệu USD cho 18 nhà đầu tư nước ngoài. thu về 120 triệu USD.

{keywords}
Ông Phạm Nhật Vượng và ông Bùi Thành Nhơn.

Trước khi lên sàn, ông Nhơn và con trai (ông Bùi Cao Nhật Quân) và vợ trực tiếp và gián tiếp nắm giữ hơn 65% cổ phần Novaland. Nếu cổ phiếu NVL tăng giá 20% trong phiên đầu tiên theo biên độ cho phép lên 60.000 đồng/cp như trên thị trường OTC, thì nhà ông Nhơn có khối tài sản tính theo cổ phiếu này lên tới 23,4 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ USD.

Nếu tính riêng, ông Nhơn đứng thứ 4 trên sàn chứng khoán về mức độ giàu có, sau ông Phạm Nhật Vượng, ông Trịnh Văn Quyết (chủ tịch Faros ROS) và ông Trần Đình Long (chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát HPG). Còn tính cả các cổ phiếu mà ông Nhơn và gia đình sở hữu, ông Nhơn đứng ở vị trí thứ 2.

Novaland cũng là DN BĐS lớn thứ 2 trên TTCK, chỉ sau Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng.

Ông Vượng hiện đang sở hữu hơn 724 triệu cổ phiếu VIC (Vingroup), trị giá khoảng 1,3 tỷ USD. Còn theo Forbes, ông Vượng cũng là tỷ phú duy nhất tại Việt Nam với giá trị tài sản 2,2 tỷ USD.

Trước đó, TTCK Việt Nam cũng đã ghi nhận tỷ phú USD thứ 2 là ông Trịnh Văn Quyết, có thời điểm vượt ông Phạm Nhật Vượng với tài sản hồi tháng 11 lên cao nhất là hơn 35 ngàn tỷ (hơn 1,5 tỷ USD). Tuy nhiên, cổ phiếu ROS (một DN xây dựng) của ông Quyết đã giảm mạnh và gần sang tháng 12, ông Quyết đã mất vị trí thứ tỷ phú USD số 1.

Giống như ông Vượng, ông Nhơn là chủ một DN đang sở hữu rất nhiều đất vàng và dự án BĐS đình đám. Ông Nhơn là một doanh nhân khá kín tiếng và là người đi lên trong lĩnh vực kinh doanh thuốc thú y.

Ông Nhơn cử nhân ngành chăn nuôi thú y và cử nhân quản trị kinh doanh cao cấp HSB Tuck School of Business tại Đức. Ông Nhơn, 57 tuổi, từng công tác tại Phòng Nông nghiệp Ủy ban Nhân dân Huyện Nhà Bè và Công ty Vật tư Chăn nuôi Thú y cấp I, TPHCM. Ông Nhơn sau đó khởi nghiệp kinh doanh thuốc thu ý. Ông bước vào thị trường BĐS từ 2007.

H. Tú