Tạp chí danh tiếng Forbes vừa cập nhập tài sản của các tỷ phú giàu có tính tới cuối tuần qua. Theo đó, lần đầu tiên trong lịch sử có 1 người Việt Nam lọt top 200 người giàu nhất hành tinh với khối tài sản vượt xa tổng thổng Mỹ Donald Trump.

Tính tới ngày 15/2, ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Tập đoàn Vingroup có khối tài sản được ghi nhận lên tới 7,5 tỷ USD, xếp thứ 198 trong danh sách những người giàu nhất trên phạm vi toàn cầu.

Như vậy, tính từ cuối 2017 cho tới nay, khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng đã tăng khoảng 2,6 lần và đây là tốc độ gia tăng thuộc hàng nhanh nhất thế giới.

Sở dĩ tài sản của ông Vượng tăng mạnh là do cổ phiếu VIC tăng vọt thêm gần 14% ngay trong những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi. Cổ phiếu VIC đã tăng nhanh lên mức gần 113.000 đồng/cp.

Ông Vượng đang sở hữu gần 1,9 tỷ cổ phiếu VIC, với khối tài sản gần 210 ngàn tỷ đồng (tương đương khoảng 9 tỷ USD). Nhưng theo tính toán của Forbes, khối tài sản của ông Vượng là 7,5 tỷ USD. 

{keywords}
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên lọt top 200 người giàu nhất thế giới.

Với cú bứt phá ngoạn mục nói trên, tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng đã vượt qua rất nhiều tên tuổi lững lẫy trên thế giới như tổng thống Mỹ-tỷ phú Donald Trump (người đang có 3,1 tỷ USD), ông chủ Hyundai Chung Mong-koo (4,3 tỷ USD); Thái tử Samsung Jay Y.Lee (7,1 tỷ USD), tỷ phú Thái chủ câu lạc bộ Leicester City Vichai Srivaddhanaprabha, ông chủ câu lạc bộ bóng đá Tottenham Lewis hay nhà sáng lập Uber Travis Kalanick,...

Hàng loạt tham vọng của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng tiếp tục nuôi dưỡng đà tăng cho cổ phiếu Vingroup (VIC). Và nếu với tốc độ này, ngay trong năm 2019, ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) sẽ có 15 tỷ USD và lọt top 100 người giàu nhất hành tinh.

Giới đầu tư đang trông đợi vào chiến lược mới và một số dự án lớn của Vingroup. Vingroup đang định hướng trở thành 1 doanh nghiệp công nghệ, công nghiệp và dịch vụ, thay vì chỉ tập trung vào bất động sản và dịch vụ như trước 2018.

Gần đây, Vingroup của ông Vượng khá thành công với việc xây dựng thương hiệu ô tô và xe máy Vinfast, điện thoại Vsmart…

Ở mảng bất động sản, Vingroup vẫn là số 1 với thương hiệu Vinhomes. Vinhomes (VHM) hiện là doanh nghiệp có quy mô vốn hóa thuộc loại lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với khoảng 12-16 tỷ USD.

CTCP Vinhomes hình thành từ 3 thực thể là: CTCP Phát triển đô thị Nam Hà Nội (NHN) từng đăng ký giao dịch trên Upcom, và 2 thành viên khác thuộc Vingroup là: CTCP Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát (là chủ đầu tư trực tiếp của dự án Vinhomes Central Park tại TP.HCM) và CTCP Kinh doanh và Quản lý Bất động sản Vinhomes (Vinhomes Management). 

{keywords}
Ông Phạm Nhật Vượng.

Một lĩnh vực khác mà Vingroup được cho là đang đầu tư là dược phẩm. Đây cũng là một mảng có tiềm năng rất lớn và hứa hẹn góp phần vào sự bứt phá chung của tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng.

Với vị trí hiện tại, ông Vượng đã bỏ xa các 4 tỷ phú USD đã được thế giới công nhận (Nguyễn Thị Phương Thảo, Trần Đình Long, Trần Bá Dương - theo Forbes; và Nguyễn Đăng Quang theo Bloomber) và 2 tỷ phú USD chưa được thế giới công nhận (Trịnh Văn Quyết và Bùi Thành Nhơn).

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hiện sở hữu khối tài sản 2,3 tỷ USD, giảm so với mức 2,7 tỷ USD trước đó và ra khỏi top 1.000 người giàu nhất thế giới. Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và gia đình sở hữu khối tài sản 1,7 tỷ USD, xếp thứ 1.329 thế giới.

Riêng tỷ phú Trần Bá Dương, khối tài sản có thể tăng vọt sau khi Thaco phát hành thành công hơn 30 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là công ty Jardine Cycle & Carriage (JC&C) của Singapore với giá phát hành là 128.500 đồng/cổ phiếu.

Mức giá phát hành này cao hơn gấp đôi so với trên thị trường OTC. Với mức giá phát hành nói trên, Jardine Cycle & Carriage đang định giá Thaco trị giá khoảng 218 ngàn tỷ đồng (tương đương khoảng 9,4 tỷ USD).

Ông Trần Bá Dương cùng với vợ từng trực tiếp và gián tiếp nắm giữ khoảng 65% doanh nghiệp này và có khối tài sản khoảng 6,1 tỷ USD, gần tương đương với tỷ phú số 1 Việt Nam: ông Phạm Nhật Vượng.

H. Tú