Chị em Đặng Thị Hoàng Yến, Đặng Thành Tâm

Từ cổ phiếu trà đá, đà tăng phi mã của cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) bắt đầu từ giữa tháng 7 năm nay khi ở vùng 5.500 đồng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/12, ITA đã tăng thêm 150 đồng mỗi cổ phiếu, chốt giá 13.350 đồng/cổ phiếu, dù trước đó mã cổ phiếu này đã có nhiều phiên tăng trần liên tục. Tính từ tháng 7 đến nay, ITA đã tăng 243%. Tính riêng một tháng gần đây, cổ phiếu này đã tăng gần 150%.

Cổ phiếu biến động mạnh kéo theo tài sản của của bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng bật tăng cao. Theo cơ cấu sở hữu, bà Yến đang sở hữu hơn 54,3 nghìn cổ phiếu ITA, tương đương 5,79% vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Số tài sản trên sàn chứng khoán của bà đang đứng ở mức 725,6 tỷ đồng, tăng khoảng 420 tỷ đồng so với 4 tháng trước đây. Trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt, bà Yến đang đứng ở vị trí số 185.

{keywords}
Chị em Đặng Thị Hoàng Yến và Đặng Thành Tâm

Bà Đặng Thị Hoàng Yến chia sẻ: "Tôi tin rằng năm sau, ITA sẽ trở lại thời hoàng kim và trở thành một trong những cổ phiếu sẽ đóng góp tích cực vào phát triển nền kinh tế. Gái có công, chồng chẳng phụ", Chủ tịch ITA nói và khẳng định sẽ lãnh đạo Tân Tạo sẽ sớm đền đáp lại sự ủng hộ, lòng trung thành của các cổ đông và nhà đầu tư.

Tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên, Chủ tịch HĐQT tiếp tục tham dự trực tuyến từ Mỹ. Bà Yến được MC giới thiệu là Maya Dangelas và tên mới này xuất hiện liên tục trong các tài liệu, nghị quyết của HĐQT. Cái tên "Đặng Thị Hoàng Yến" hầu như không được nhắc tới.

Tương tự, cổ phiếu KBC của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc cũng có nhiều phiên tăng giá. Chốt phiên 3/12, cổ phiếu KBC đứng ở mức 51,1 nghìn đồng. KBC có những phiên tăng mạnh, thậm chí tăng 108% kể từ đầu năm cùng với việc pha loãng cổ phiếu từ đợt phát hành riêng lẻ gần đây.

Tại KBC, ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT - đang sở hữu hơn 85,250 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 14,96% vốn điều lệ. Với mức giá hiện tại, giá trị cổ phiếu KBC do ông Tâm nắm giữ đạt 4.340 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Đặng Thành Tâm còn sở hữu 3,1% vốn điều lệ tại CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) và 23,69% tại CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SGT). Tổng giá trị cổ phiếu KBC, ITA và SGT do cá nhân ông Tâm nắm giữ hiện đạt 5.182 tỷ đồng, qua đó giúp ông đứng thứ 38 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.

Ông Đặng Thành Tâm từng chốt: “Ai bỏ KBC sau này ôm hận”.

Bầu Đức bất ngờ thăng hoa

Trong phiên giao dịch 9/12, cổ phiếu HAG của CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) lần đầu tiên tăng lên trên ngưỡng 10.000 đồng/cp sau gần 5 năm nằm dưới mốc này.

Cổ phiếu HAG tăng mạnh trong vòng gần 2 tháng qua, từ mức 5.000 đồng/cp lên trên mệnh giá. Cổ phiếu HAG tăng mạnh giúp vốn hóa doanh nghiệp này lên gần 9.500 tỷ đồng và tài sản của Bầu Đức tăng thêm 1.600 tỷ đồng, lên gần 3.300 tỷ đồng.

Mặc dù tăng mạnh nhưng giá cổ phiếu HAG vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trên 40.000 đồng/cp (giá điều chỉnh) hồi 2008-2009, khi Bầu Đức là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán. Khi đó, ông Đức có khối tài tương ứng trong hai năm đứng vị trí số 1 Việt Nam là 6.200 tỷ và 11,4 nghìn tỷ đồng.

{keywords}
Bầu Đức

HIện Bầu Đức vẫn nằm ngoài top 50, bằng chưa tới 1,4% so với người đứng đầu và khoảng 6% người đứng ở vị trí thứ hai.

Bầu Đức vừa trải qua một thập kỷ lao đao với khối tài sản sụt giảm, vị thế chìm dần.

Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức gần đây đẩy mạnh việc tái cơ cấu và rút dần khỏi đế chế nông nghiệp HAGL Agrico (HNG) mà ông tâm huyết xây dựng trong cả thập kỷ qua.

Cựu chủ tịch ngân hàng nghìn tỷ bất ngờ tái xuất

CTCP CMVIETNAM vừa có biên bản thông qua việc bầu bổ sung ông Nguyễn Đức Hưởng - nguyên Chủ tịch LienVietPostBank - thành thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) thay cho ông Dương Ngọc Trường.

Ông Nguyễn Đức Hưởng được chính chủ tịch HĐQT CMS Phạm Minh Phúc đề cử giữ chức danh thành viên HĐQT. Ông Hưởng sẽ giữ chức danh trên cho đến kỳ họp ĐHĐCĐ gần nhất để tham gia vào công tác giám sát các hoạt động của Ban điều hành và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Như vậy, sau ba năm rời vị trí Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, ông Nguyễn Đức Hưởng bất ngờ trở lại thị trường.

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Hưởng

Ông Hưởng là một trong những người gây dựng và phát triển thành công LienVietPostBank, với khoảng 10 năm gắn bó. Tên tuổi của ông gắn liền với LienVietPostBank - được xem là ngân hàng tốt nhất trong nhóm 3 ngân hàng được thành lập mới cách đây 10 năm. Tháng 3/2018, ông rời vị trí Chủ tịch HĐQT ngân hàng này vì lý do cá nhân.

Sau một thời gian khá kín tiếng, ông Hưởng dần quay trở lại qua một số sự kiện gần đây. Với sự có mặt trong HĐQT CMS, ông Hưởng chính thức đánh dấu chính thức trở lại hoạt động kinh doanh ở một vai trò mới.

Ông Hưởng khá nổi tiếng trong giới tài chính ngân hàng, với 25 năm kinh nghiệm và để lại dấu ấn ấn tượng tại LienVietPostBank. Ông cũng là người sát cánh cùng ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HimLam trong nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Trùm truyền thông một thời dội cú cuối năm

Sau nhiều biến động, giá cổ phiếu YEG của Tập đoàn Yeah1 có mức tăng khoảng 60% trong vòng khoảng 2 tháng, từ mức 15.000 đồng/cp lên ngưỡng 24.000 đồng/cp như hiện tại. Đây là diễn biến bất ngờ nhất là đối với nhiều nhà đầu tư đã phải cắt lỗ ở vùng đáy, chịu lỗ cả trăm tỷ đồng với cổ phiếu này.

Ngay trước thời điểm cổ phiếu YEG tăng mạnh, nhiều nhà đầu tư lớn trong đó có bà Uyên Phương liên tục bán ra lượng lớn cổ phần nắm giữ và không còn là cổ đông lớn. Bà Uyên Phương từng chi khoảng 50.000 đồng/cp để trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Yeah 1, chỉ sau ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống.

{keywords}
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống

Cổ phiếu YEG đã có giai đoạn 'sụp đổ' khi mà Yeah1 kinh doanh yếu kém và cổ phiếu bốc hơi thêm khoảng 70% sau khi đã rớt một mạch từ mức 300 nghìn đồng/cp về mức 50.000-60.000 đồng/cp hồi 2020.

Yeah1 tiếp tục ghi nhận hoạt động kinh doanh yếu kém với doanh thu quý III giảm nửa so với cùng kỳ và lỗ gộp gần 60 tỷ đồng. Đây là quý lỗ thứ 4 liên tiếp của doanh nghiệp này.

Yeah1 lao dốc trong bối cảnh lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm hai năm liên tiếp: năm 2019 âm hơn 385 tỷ đồng và 2020 âm gần 182 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020 âm 219 tỷ đồng.

Bảo Anh

Các tỷ phú Việt kiếm thêm gần 3 tỷ USD trong năm 2021

Các tỷ phú Việt kiếm thêm gần 3 tỷ USD trong năm 2021

Bất chấp đại dịch, 2021 vẫn là năm đột phá của nhiều tỷ phú USD tại Việt Nam với tài sản phình to cùng chiến lược đầu tư mạnh mẽ.