Theo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), CTCP Sovico vừa mua thành công hơn 2,55 triệu cổ phiếu HDB của Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), qua đó hoàn tất kế hoạch mua 10 triệu cổ phiếu như đã đăng ký để nâng tỷ lệ sở hữu từ 13,34% lên 14,36%.

2 năm qua, Sovico do nữ tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo đã bỏ ra vài nghìn tỷ đồng để mua hàng chục triệu cổ phiếu VJC của CTCP Hàng không Vietjet để nâng tỷ lệ sở hữu tại hãng hàng không này lên 41,1 triệu đơn vị, tương đương 7,85%.

Nhóm cổ đông liên quan tới tỷ phú Phương Thảo hiện nắm giữ khoảng 52% vốn điều lệ của Vietjet. Trong đó, riêng bà Phương Thảo trực tiếp sở hữu gần 47,47 triệu cổ phiếu VJC, tương đương 9,06%. Công ty TNHH Đầu tư Hướng dương Sunny, công ty riêng của bà Thảo, nắm giữ gần 154,7 triệu đơn vị, tương đương 29,54%. HDBank nắm 26,8 triệu cổ phiếu (5,12%). Ông Nguyễn Thanh Hùng, chồng bà Thảo, nắm 5,36 triệu cổ phiếu (1,02%) và một số người liên quan khác nắm giữ khoảng 1%.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM - HDBank (HDB) của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng vừa công bố thông tin đã phát hành riêng lẻ 2.398 tỷ đồng trái phiếu (mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu) vào đầu tháng 7 cho 3 doanh nghiệp để thu về gần 2,4 nghìn tỷ đồng sau khi đã phát hành thành công tổng cộng khoảng 10 nghìn tỷ đồng trong năm 2019.

{keywords}
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Hồi cuối tháng 6, thông tin từ Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (VCG) cho biết, doanh nghiệp này muốn bán cổ phần tại dự án bất động sản lớn, có nhiều tiềm năng ở phía Tây của Hà Nội. Địa ốc Long Phú của nữ tỷ phú Phương Thảo cũng có cổ phần tại dự án này.

Sovico là tập đoàn nghìn tỷ của vợ chồng bà Nguyễn Thị Phương Thảo - ông Nguyễn Thanh Hùng. Tên tuổi của tập đoàn này gắn liền với các đơn vị thành viên HDBank, PVFCCapital, Chứng khoán Phú Gia, VietJet Air...

Sovico bắt đầu hoạt động từ Liên bang Nga từ cuối thập kỷ 80 và tập trung vào kinh doanh hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm, hàng thực phẩm, điện tử, may mặc sau đó mở rộng sang các lĩnh vực khác như: kinh doanh máy thi công, máy xây dựng, ôtô vận tải và xe chuyên dụng, các loại trang thiết bị đặc chủng, nguyên vật liệu, vật tư, sắt thép, kim loại màu...

Hiện Sovico tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như hàng không, tài chính - ngân hàng, bất động sản, điện-năng lượng. Bà Thảo hiện là chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sovico Holdings, Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm CEO Vietjet, đồng thời, là Phó Chủ tịch HĐQT thường trực Ngân hàng HDBank.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam và cũng là duy nhất ở Đông Nam Á - đi lên từ Sovico Holdings, nổi danh với việc gây dựng thành công hàng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam Vietjet và đang dồn lực phát triển Ngân hàng HDBank.

Bà Thảo được biết đến là người mang lại sự thay đổi lớn trong ngành hàng không Việt Nam với mô hình hàng không giá rẻ lai truyền thống. Bà cũng được nhắc nhiều khi Vietjet lên các chiến lược marketing bùng nổ mà báo chí phương tây còn gọi Vietjet là "Bikini Airlines"...

VietJet làm nên tên tuổi của bà Phương Thảo nhưng HDBank cũng đang phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh dòng vốn ngoại đang dồn dập đổ vào thị trường. Đây cũng là một cơ sở để thế lực của bà Thảo tăng lên mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 21/7, chỉ số VN-Index giảm nhẹ xuống dưới ngưỡng 860 điểm.

Theo YSVN, thị trường có thể sẽ tăng nhẹ hoặc tiếp tục đi ngang quanh đường trung bình 50 ngày. Đồng thời, trạng thái tích lũy có thể sẽ còn tiếp diễn trong vài phiên tới cho nên dòng tiền vẫn phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền vẫn đang tập trung vào các nhóm cổ phiếu largecaps và midcaps có câu chuyện hỗ trợ riêng biệt như nhóm bất động sản khu công nghiệp, thủy sản và dệt may. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý II/2020 cho nên tâm lý nhà đầu tư vẫn tiếp tục thận trọng và tâm lý chưa rõ ràng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/7, VN-Index giảm 10,62 điểm xuống 861,4 điểm; HNX-Index giảm 1,09 điểm xuống 115,72 điểm. Upcom-Index giảm 0,28 điểm xuống 57,29 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 5,3 ngàn tỷ đồng.

V. Hà