Môi giới BĐS là một nghề không ưu ái cho nam hay nữ, để thành công thì bắt buộc phải đánh đổi. Nữ có thiệt thòi hơn, nhưng cũng có những ưu điểm riêng của mình. Quan trọng nhất là phải yêu nghề, kiên trì và bản lĩnh mới thành công.

Hầu hết những sinh viên bước vào nghề môi giới bất động sản vì 2 lý do chính là thất nghiệp không còn việc gì để làm hoặc muốn kiếm tiền nhanh chóng. Và Kiều Dung là một trong số những người muốn kiếm tiền nhanh chóng từ nghề môi giới BĐS.

Kiều Dung sinh năm 1989, tốt nghiệp tại một trường trường đại học ngoại ngữ danh tiếng tại Hà Nội. Với gương mặt khả ái, nước da trắng bóc và chiều cao lý tưởng cô dễ dàng tìm cho mình một công việc văn phòng nhàn hạ với mức lương ổn định. Tuy nhiên, nhìn mức thu nhập cả chục triệu đồng của cô bạn cùng phòng đã thôi thúc Dung bước chân vào nghề môi giới bất động sản.

Dung kể lại, hồi mới ra trường nghe Dung nói vừa xin vào một sàn giao dịch BĐS để làm môi giới bố mẹ cô đã cật lực phản đối. Hàng xóm láng giềng điều ra tiếng vào: "Xinh xắn, học giỏi cuối cùng lại đi làm cò đất. Nghe nói trên thành phố cò nhà đất lừa đảo nhiều lắm". Không chỉ hàng xóm ở quê mà ngay cả bạn bè cũng khuyên can Dung nên từ bỏ ước mơ giàu nhanh với nghề này nhưng Dung vẫn nhất định theo đuổi đến cùng.

Tuy nhiên, "đời không như là mơ nên đời thường giết chết mộng mơ", con đường trải hoa hồng với thu nhập vài chục triệu dường như biến thành con đường đầy gai. Mức lương cho một nhân viên mới vào nghề như Dung rất thấp chỉ với 4 triệu đồng/tháng. Dung vất cả chạy ngược chạy xuôi, nhiều khi phải đứng đường phát tờ rơi dự án giữa cái nắng như thiêu như đốt, khói bụi oi bức của mùa hè Hà Nội. Nhiều khi bị nhầm là đa cấp Dung không khỏi buồn tủi.

{keywords}

Hình ảnh mang tính minh họa.


Thêm vào đó, khái niệm về thời gian là không tồn tại khu Dung bước chân vào con đường môi giới, việc phải đi sớm về khuya đã thành thói quen. Nhiều lúc mệt mỏi, không còn thời gian để nghĩ đến chuyện cá nhân, kể cả những nhu cầu thiết yếu với con gái như mua sắm, làm đẹp hay dành thời gian cho người yêu cũng không có luôn. Có những hôm hẹn đi chơi với người yêu, khách gọi hẹn gặp xem nhà vẫn phải chiều khách.

Sau hơn 1 năm làm ở sàn, nhờ gương mặt xinh xắn lại ăn nói dễ nghe Dung nhanh chóng trở thành hotgirl của cả sàn giao dịch nơi cô làm. Chính vì thế khách hàng đến và những giao dịch được chốt ngày càng nhiều. Nhưng rồi, cái gì cũng có cái giá của nó, càng dấn sâu vào nghề môi giới Dung mới thấy hết được những cạm bẫy, những cám dỗ mà nếu như không có bản lĩnh sẽ khó vượt qua.

Dung chia sẻ: "Nếu như bác sĩ gặp bệnh nhân vào lúc họ đau khổ nhất thì môi giới BĐS lại gặp khách hàng vào lúc họ thành đạt nhất. Chính vì vậy, không ít khách hàng đã lợi dụng sự giàu có để tán tỉnh, nhiều khi có ý đồ xấu với những môi giới trẻ trung xinh đẹp".

“Lúc mới vào nghề, hễ có khách hàng nào gọi điện là mình mừng quýnh đi ngay, không nghĩ ngợi gì nhiều. Tuy nhiên, bây giờ mình phải thăm dò kỹ, xác định xem có phải khách hàng tiềm năng và đáng tin cậy không mới trực tiếp đến gặp. Hơn thế nữa, hẹn gặp cũng tuyệt đối tránh gặp tại nhà riêng, khách sạn để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra", cô môi giới BĐS xinh đẹp cho biết.

Dung kể, cô đã chứng kiến cảnh nhiều đồng nghiệp nữ không cưỡng lại được sự hào nhoáng bên ngoài của những đại gia đi ô tô mua nhà, nhiều cô đã phải lòng trước sự yêu chiều của khách với những món quà hàng hiệu, những cuộc vui thâu đêm...và cuối cùng nhận được cái kết bẽ bàng khi bị đánh ghen tại cơ quan.

Cũng theo tiết lộ của Dung, làm môi giới cũng như bất kỳ nghề nào, phải có tâm thì mới lâu dài. Những câu chuyện môi giới BĐS gian dối với khách không hề hiếm trong nghề môi giới bất động sản. Động lực để các môi giới địa ốc là hoa hồng được hưởng. Tuy nhiên, hoa hồng sau mỗi giao dịch cũng là cạm bẫy, thử thách sự tử tế ở người môi giới. Không phải môi giới nào cũng dễ dàng vượt qua cám dỗ đồng tiền để trở thành người tư vấn trung thực.

"Gần 6 năm trong nghề môi giới, mình chứng kiến không ít trường hợp đồng nghiệp nói dối khách hàng, bất chấp tất cả để dồn khách ký hợp đồng. Dự án không công viên, không có hồ bơi nhưng để bán được hàng, nhân viên tư vấn vẫn khẳng định như đinh đóng cột với khách hàng là sẽ có ở giai đoạn 2. Ngay cả những dự án có pháp lý chưa rõ ràng, môi giới cũng giấu nhẻm luôn chuyện này với khách. Đến khi mọi chuyện vỡ lở, khách hàng gọi điện phàn nàn thì môi giới trả lời qua loa rồi tắt máy.

Nhiều môi giới sẵn sàng bịa chuyện để thuyết phục khách hàng. Tại nhiều dự án chung cư thương mại giá rẻ, môi giới hứa với khách chắc chắn được vay gói lãi suất ưu đãi 30 nghìn tỷ dù giá trị căn nhà lên đến 1,2 tỷ. Cũng có môi giới lấy cớ quen biết người này người nọ để khách hàng yên tâm nhưng rồi sau khi ký được hợp đồng thì ngay lập tức "bỏ rơi" khách hàng", Dung cho biết.

Tuy nhiên, theo Dung với những môi giới làm ăn chụp giật thì sẽ khó để khách hàng quay lại lần thứ hai, cách làm ăn này sẽ không lâu bền. Những người môi giới thành công đều có điểm chung là luôn đặt lợi ích khách hàng lên cao nhất trong mỗi giao dịch. Khi môi giới hết lòng với khách thì họ sẽ nhận được hơn một giao dịch mà còn rất nhiều những giao dịch tiềm năng khác.

Mặc dù có những khó khăn, nhưng nhìn lại gần 6 năm lăn lộn trong nghề môi giới bất động sản, Dung không hề hối hận. Từ một cô gái bồng bột, sôi nổi và có phần tự ti về nghề môi giới của mình đến nay chính nghề này đã giúp cô rèn luyện được sự kiên trì, tự tin, khả năng giao tiếp và có con mắt nhìn đời cặn kẽ hơn, cô cũng tự hào là thiên sứ mang lại tổ ấm cho cả trăm gia đình trong suốt 6 năm qua.

(Theo NDH)