Điều hòa tự chế 200.000 - 300.000 đồng được mọi người đua nhau săn tìm trong thời điểm nắng nóng kỷ lục mà không ngờ đến những bất tiện đằng sau sản phẩm được gắn mác giá rẻ này.

Điều hòa tự chế giá 200.000 đồng lên ngôi

Những ngày nắng nóng đỉnh điểm, thay vì lựa chọn sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt điều hòa... nhiều người đổ xô đi tìm hiểu các loại điều hòa tự chế với giá "sinh viên" và được quảng cáo là có khả năng làm mát không kém gì điều hòa thông thường, chỉ có điều là không duy trì được trong thời gian dài. 

Việc chế tạo một chiếc điều hòa tự chế vô cùng đơn giản, chỉ cần một chiếc thùng bằng xốp hoặc bằng nhựa, vài đoạn ống hoặc chai nhựa, một chiếc quạt mini và đá lạnh, những người khéo tay đã có thể tự làm một chiếc điều hòa để phục vụ cho những ngày trời nắng nóng.

Ngoài ra, tại các chợ online, cửa hàng điện máy nhỏ cũng có bán đầy đủ các loại điều hòa tự chế với giá rẻ nhất khoảng 200.000 đồng. Một số điều hòa tự chế cao cấp còn được lắp thêm các thiết bị tản nhiệt, đối lưu, ngăn ngưng tụ đá để kéo dài thời gian làm lạnh... 

{keywords}
 Điều hòa tự chế giá rẻ và quảng cáo không thua kém gì điều hòa thật.

Tưởng rẻ mà không hề rẻ

Theo Thu Hải, một sinh viên đang sống trọ tại Hà Nội, trong những ngày trời nóng khủng khiếp như thế này, điều hòa tự chế trở thành vị cứu tinh cho bạn và 2 người nữa sống cùng trong một căn phòng trọ ở khu vực Cầu Giấy.

Không dám mua điều hòa hay quạt làm mát vì sợ tốn kém, Hải và các bạn rủ nhau lên mạng tìm các loại điều hòa tự chế giá rẻ mua về dùng cho tiết kiệm. Chiếc "điều hòa" của Hải có giá 250.000 đồng, được quảng cáo là có khả năng làm mát trong 2 tiếng. 

Tuy nhiên, thay vì ngốn điện như điều hòa, chiếc điều hòa tự chế này lại ngốn đá một cách khủng khiếp. Theo Hải, mỗi lần sử dụng, chiếc điều hòa này tiêu tốn khoảng 3kg đá. Trung bình một buổi đêm các bạn phải dậy thay đá 3 lần. 

Nhiệt độ tăng cao, việc tìm mua đá còn khó hơn mò kim đáy bể, chưa kể vì hiếm nên người mua nào cũng thét giá cao gấp 2,3 lần. Anh Quốc Tuấn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, nhà không có tủ đá, ngày nào đi làm về anh cũng phải mua khoảng 5, 6 kg đá để trong thùng xốp, nhưng như vậy cũng chỉ đủ dùng cho chiếc quạt điều hòa chạy vài tiếng buổi đêm. Ban ngày vì sợ tốn đá nên anh cũng không dám bật.

Theo anh Tuấn, bình thường anh chỉ mua khoảng 8.000 đồng/kg đá. Những lúc cao điểm thế này, nhiều nơi tăng giá, bán từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, nhưng nếu không mua từ sớm thì cháy hàng nhanh lắm. Trung bình một buổi tối nhà anh mất khoảng 50.000 đồng tiền đá, đã vậy còn phải dùng tiết kiệm. Một tháng tính ra mất khoảng 1,5 triệu tiền đá, chưa kể những chi phí khác. 

Sau khoảng 1 tuần dùng chiếc điều hòa tự chế, anh Tuần nhanh chóng cho sản phẩm này vào xó vì quá bất tiện và tốn kém khi sử dụng.

Mất ngủ vì... nằm điều hòa

Cũng theo bạn Hải, từ hồi mua chiếc điều hòa tự chế tới giờ, bạn chưa có hôm nào được yên giấc vì sự bất tiện của nó. 

Hải cho biết, một đêm bạn cùng các bạn của mình phải thay nhau dậy thay đá từ 2 - 3 lần. Trời thì nóng, cố gắng mãi mới lim dim được vào giấy ngủ thì chiếc điều hòa tự dưng tắt ngúm vì hết đá, còn mỗi chiếc quạt mini phe phẩy cho cả căn phòng. Nhiều đêm gần sáng, ngại thức dậy thay đá nên các bạn cố gắng chịu nóng nằm ngủ. Chiếc điều hòa tự chế tưởng đơn giản, tiện lợi nhưng lại bất tiện vô cùng.

Không chỉ vậy, chiếc điều hòa tự chế còn tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.Theo PGS.TS Nguyễn Trường Luyện (Viện Vật lý Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội), vùng làm mát của điều hoà tự chế khá hạn chế, phải ngồi gần để cảm nhận được luồng gió mát.

Tuy nhiên, việc này dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt với trẻ nhỏ. Thậm chí những người khoẻ mạnh cũng khó lòng chống chọi với cái lạnh của đá. Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn khiến bạn cảm thấy mát mẻ lúc đầu nhưng sẽ gây ra các cơn ho, viêm họng, thậm chí viêm phổi nếu ngồi quá lâu.

Ngoài ra, dùng điều hòa tự chế khiến cho phòng luôn trong tình trạng ẩm ướt, kết hợp với thời tiết nóng ẩm như ở miền Bắc hiện nay thì vô cùng khó chịu. Chưa kể, phòng ẩm ướt, bẩn thỉu còn là tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi, về lâu về dài sẽ gây những tác hại khôn lường đến sức khỏe.

(Theo VTC News)

Mối nguy hiểm đe dọa sức khỏe khi dùng điều hòa tự chế

Mối nguy hiểm đe dọa sức khỏe khi dùng điều hòa tự chế

Tiện dụng, chi phí thấp song quạt lạnh tự chế tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người sử dụng như mắc các bệnh về đường hô hấp, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.

Bên trong điều hòa tự chế 350 ngàn đắt khách nhà nghèo

Bên trong điều hòa tự chế 350 ngàn đắt khách nhà nghèo

Trong những ngày nắng nóng khủng khiếp lên tới 40 độ C, sinh viên và người lao động thu nhập thấp được 'giải cứu' nhờ chiếc điều hoà tự chế với giá 350.000 đồng.

350.000 đồng một chiếc điều hòa tự chế ở Hà Nội

350.000 đồng một chiếc điều hòa tự chế ở Hà Nội

Giữa nắng nóng gay gắt với nhiệt độ 38-40 độ C, nhiều sinh viên, người lao động ở trọ được "giải cứu" nhờ những chiếc điều hòa tự chế giá rẻ, có thể lắp ráp trong 40 phút.

Độc chiêu điều hòa tự chế của ông chủ quán cơm bụi

Độc chiêu điều hòa tự chế của ông chủ quán cơm bụi

Với không gian 60m2 nhưng quán bún bò Huế của anh Đặng Quốc Trung (sinh năm 1977) ở Cầu Giấy (Hà Nội) luôn chật kín khách.

Điều hòa mát lạnh mà cả nhà mất ngủ: 'Bệnh' khó chịu nhưng dễ chữa

Điều hòa mát lạnh mà cả nhà mất ngủ: 'Bệnh' khó chịu nhưng dễ chữa

Sau một thời gian sử dụng, máy điều hòa của nhiều gia đình sẽ kêu to, phát ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vậy, vì sao máy điều hòa lại phát ra tiếng ồn và làm cách nào để xử lý “căn bệnh” này?

Quạt điều hòa: Sự thực khiến nhiều người ngã ngửa

Quạt điều hòa: Sự thực khiến nhiều người ngã ngửa

Hiện nay nhiều người đổ xô đi mua quạt điều hòa nghĩ rằng mát mà lại tiết kiệm điện. Sự thực quạt điều hòa có như nhiều người nghĩ?

Mua điều hòa: Chi tiết cần biết để tiết kiệm cả triệu tiền điện mỗi tháng

Mua điều hòa: Chi tiết cần biết để tiết kiệm cả triệu tiền điện mỗi tháng

Mua điều hòa, nếu chọn công suất phù hợp với diện tích phòng thì gia đình bạn không chỉ tiết kiệm được chi phí lắp đặt mà còn giảm được một khoản đáng kể tiền điện.