Tiền lương thực nhận của người lao động trong thời gian này đều thấp hơn mức lương tối thiểu vùng và doanh nghiệp thực hiện đóng bảo hiểm cho người lao động theo lương tối thiểu vùng.

Vậy, người lao động làm việc bán thời gian có được tự nguyện đóng bổ sung giá trị bảo hiểm ngoài phần doanh nghiệp đóng (theo mức lương tối thiểu vùng) để đảm bảo mức đóng BHXH theo mức tiền lương đang đóng trước khi xảy ra dịch Covid-19 không?

{keywords}
 

Theo tôi hiểu, thực hiện cách này không gây khó khăn cho doanh nghiệp do không làm tăng chi phí của doanh nghiệp và tránh được thiệt thòi cho người lao động, nhất là các đối tượng đã gần đủ năm đóng bảo hiểm và sắp đến tuổi nghỉ hưu sẽ bị giảm thấp lương hưu sau này.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc.

Khoản 2 Điều 21 Luật BHXH năm 2014, tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH đối với người lao động làm việc theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong HĐLĐ.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHXH và hàng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH.

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động; Khoản 2 Điều 3 Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH ngày 23/6/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về tiền lương Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động, tiền lương trả cho người lao động được căn cứ theo tiền lương ghi trong HĐLĐ, năng suất lao động, khối lượng và chất lượng công việc mà người lao động đã thực hiện, bảo đảm mức lương trả cho người lao động làm công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường, hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Đề nghị bà Vân đối chiếu quy định nêu trên để biết và thực hiện theo đúng quy định.

(Theo Chinhphu.vn)