Ngày 10/4, ông Moon gặp Tổng thống Trump cùng các quan chức cấp cao của Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo. Cuộc gặp diễn ra 6 tuần sau khi hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều rời hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội mà không đạt thỏa thuận nào.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. (Ảnh: AP)

Giới phân tích cho rằng, trước tình hình Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không thể tìm được nền tảng chung, ông Moon sẽ đóng một vai trò then chốt trong tháo gỡ bế tắc, bắt đầu bằng cuộc gặp với ông Trump.

Thời gian gần đây, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã lên tiếng về sự cần thiết phải cung cấp cho Bình Nhưỡng "một vụ thu hoạch sớm" – tức là giảm nhẹ một số lệnh trừng phạt kinh tế để kích hoạt nỗ lực giải trừ hạt nhân.

Tuy nhiên, đến lúc này Washington vẫn phản đối cách thức đó. Mới đây, Ngoại trưởng Pompeo tuyên Mỹ vẫn sẽ duy trì chính sách "áp lực kinh tế tối đa" lên Triều Tiên cho đến khi nào nước này nhất trí giải giáp hoàn toàn và vĩnh viễn các chương trình tên lửa – hạt nhân.

Theo giới phân tích, ở điểm này, dường như chỉ mỗi ông Moon mới có thể làm cầu nối.

"Bây giờ là phép thử thực sự về chiến lược của Seoul. Nhiệm vụ của Tổng thống Moon ngày 11/4 sẽ không dễ dàng", Washington Times dẫn lời Harry J. Kazianis - Giám đốc các nghiên cứu về Hàn Quốc tại Trung tâm lợi ích quốc gia.

"Trước tiên, ông phải phải khẳng định Washington được đầu tư vào một quá trình dài hạn, đảm bảo Mỹ sẽ tham gia đàm phán ngoại giao cụ thể với Triều Tiên. Seoul sẽ đề xuất một thỏa thuận thỏa hiệp, theo đó Washington không cần phải dỡ bỏ trừng phạt".

Trước đó, Tổng thống Moon đã đề nghị Mỹ "tạm hoãn một số lệnh trừng phạt chọn lọc" để đổi lấy việc Triều Tiên đóng cửa tất cả cơ sở tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Hiện chưa rõ ông Trump có chấp nhận không dù Yongbyon là điểm tranh cãi mấu chốt trong các cuộc đàm phán.

Yongbyon và nhà máy làm giàu uranium trong tổ hợp này được cho là vẫn hoạt động, dù các báo cáo gần đây nói rằng hoạt động đang chậm lại.

Theo truyền thông Hàn Quốc, ông Moon hy vọng sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh nữa giữa hai miền trong tháng 4 và đón Tổng thống Trump đến Seoul trong vài tháng tới. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra đủ tiến bộ để dẫn tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3.

Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ tới khu vực trong tháng 6 để dự hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản, cùng đại diện của các nước công nghiệp và thị trường mới nổi toàn cầu.

Trong khi đó, bầu không khí bên trong Triều Tiên dường như đã dịch chuyển khỏi những ràng buộc với Mỹ. Trong tuần này, Chủ tịch Kim Jong Un phát biểu tại cuộc gặp với các lãnh đạo đảng cầm quyền rằng Bình Nhưỡng phải tăng cường "tự lực" – một tuyên bố cho thấy Triều Tiên không trông chờ cấm vận của Mỹ và Liên Hợp Quốc sẽ sớm giảm bớt.

Cũng theo truyền thông Hàn Quốc, ông Moon sẽ tìm kiếm "các biện pháp cụ thể" để giúp khởi động các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng. Tuy giới chức Mỹ nói rằng các kênh ngoại giao vẫn để ngỏ, song đàm phán chính thức đã sa lầy sau hội nghị cuối tháng 2.

Thanh Hảo