Trong hôm nay (5/1), người dân Mỹ sẽ biết được hai điều từ cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia. Một là liệu Tổng thống Donald Trump – giữa những tranh cãi bầu cử triền miên – có huy động được đủ đội ngũ của mình để đưa hai thượng nghị sĩ Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue tới chiến thắng. Hai là, liệu ông Joe Biden có được hưởng thành quả?

{keywords}
Ông Joe Biden vận động cử tri ở Atlanta, Georgia, ủng hộ hai ứng viên Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ. Ảnh: WSJ

Trên đây là nhận định của William McGurn, thành viên Ban biên tập Tạp chí Phố Wall (WSJ), trong một bài viết đăng trên trang web của tờ báo này ngày 4/1.

Tác giả chỉ ra rằng, trong thời gian qua, sự chú ý về Georgia đều dồn vào Tổng thống Trump. Ông không chỉ đánh mất một bang chưa từng ủng hộ một ứng viên Dân chủ nào từ thời Bill Clinton năm 1992, mà còn tự biến mình thành vấn đề chính của hai cuộc chạy đua vào Thượng viện tại đây. Và kết quả sẽ ảnh hưởng đến toàn thể người dân Mỹ, vì nó quyết định liệu nghị trình của ông Biden có "vượt ải " suôn sẻ ở Quốc hội gồm đa số Dân chủ hay sẽ bị kẹt lại và kiểm tỏa bởi Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm giữ. 

Nhưng không ai chú ý đến một câu hỏi hấp dẫn không kém về Joe Biden: Liệu ông có thể đưa các thành viên Dân chủ khác ngoài bản thân mình đến chiến thắng?

Theo William McGurn, cuộc bầu cử tháng 11 cho thấy Tổng thống đắc cử Mỹ khó có thể.

Bắt đầu với Thượng viện, nơi đảng Dân chủ được ưu ái giành chiến thắng. Họ chỉ đạt 48 ghế, nên cần phải thắng ở cả hai cuộc bầu cử ở Georgia, để đạt tỷ số 50-50, để Kamala Harris sau đó sẽ bỏ lá phiếu quyết định.

Tại Hạ viện, phe Dân chủ thậm chí còn kém hơn. Mặc dù có những kỳ vọng là đảng này sẽ nhận được ghế, các chiến thắng của phía Cộng hòa đã thu hẹp thế đa số mà đảng Dân chủ của bà Nancy Pelosi nắm giữ từ 37 xuống còn xuống còn 11 phiếu. Việc ông Biden có vé trong tay có thể đã giúp những người Dân chủ như Conor Lamb của bang Pennsylvania giành chiến thắng ở các quận ôn hòa hơn, nhưng làn sóng xanh do ông Biden dẫn dắt đã tỏ ra kém hiệu quả. 

Giờ đây, tất cả sẽ được đấu lại tại Georgia. Cuộc bầu cử tháng 11 cho thấy có rất ít hiệu ứng Biden ở đây. Thay vì chiến thắng của chính ông, những người Dân chủ ở Georgia chỉ giành được một trong 9 ghế của đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Hai ứng viên Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock mỗi người đã quyên được hơn 100 triệu USD trong cuộc đua này, với ông Ossoff nổi lên là ứng cử viên được tài trợ nhiều nhất trong lịch sử của Thượng viện Mỹ. Nếu hai người không trúng cử, có nghĩa là chiến thắng của ông Biden ở Georgia không phải do sức hút từ bản thân ông mà bởi cử tri không thích ông Trump. 

Liên tiếp các cuộc thăm dò cho thấy cuộc chạy đua diễn ra rất gay cấn, với cả hai ứng viên Dân chủ đều đang dẫn trước chút ít. Trong khi đó, phe Dân chủ vẫn bận rộn với việc đăng ký cử tri mới và vận động họ đi bỏ phiếu.

Về phía các ứng viên Cộng hòa, thách thức là rất rõ ràng: Họ cần ông Trump thúc đẩy những người Cộng hòa tới điểm bỏ phiếu. Đó là lý do tại sao các thượng nghị sĩ Loeffler và Perdue luôn ủng hộ các cuộc công kích của Tổng thống nhằm vào thống đốc Georgia Brian Kemp (Cộng hòa) và quan chức phụ trách bầu cử bang  Brad Raffensperger (Cộng hòa). Đó cũng là lý do họ tán thành yêu cầu của ông Trump nâng mức hỗ trợ Covid-19 lên 2.000 USD/người, và tránh phản đối ông về Đạo luật Ủy quyền quốc phòng bằng cách bỏ phiếu trắng thay vì bỏ phiếu bác bỏ quyền phủ quyết của ông.

Tính đến nay, hơn ba triệu người Georgia đã bỏ phiếu trong các cuộc tái đấu này. Đảng Dân chủ được cho là có lợi thế lớn nhờ sự gia tăng số lượng người Mỹ gốc Phi. Ngược lại, hy vọng của phía Cộng hòa bị gắn với làn sóng Ngày bầu cử và đảng này cần Tổng thống đảm bảo họ đạt được điều đó.

Tại cuộc mít-tinh vận động ở thành phố Atlanta, ông Biden mô tả hai ứng viên Dân chủ Loeffler và Purdue như sau: "Bạn có hai thượng nghị sĩ không nghĩ họ làm việc cho các bạn. Họ nghĩ mình làm việc cho Trump".

Do việc cử tri người Mỹ gốc Phi tham gia bỏ phiếu sẽ là yếu tố quan trọng đối với đảng Dân chủ (vì họ chiếm tới 1/3 lượng cử tri đăng ký của bang này), nhiều thành viên đảng này đang trông chờ bà Harris và cựu Tổng thống Barack Obama vào cuộc giúp.

Nhưng các thành viên Dân chủ đã kết luận rằng, kể cả Tổng thống không có tên trên lá phiếu, đánh bại ông là một việc mang nhiều hứa hẹn hơn là kêu gọi người Georgia bầu 2 thượng nghị sĩ Dân chủ để gửi tới Washington.

Tin vui cho Joe Biden là ông sẽ không bị đổ lỗi nếu đảng Dân chủ thua cuộc. Tin xấu là, điều này là bởi không ai nghĩ rằng ông thực sự là một nhân tố.

Thanh Hảo

Những nhân vật công khai bác cáo buộc bầu cử của ông Trump

Những nhân vật công khai bác cáo buộc bầu cử của ông Trump

Khoảng 90 thẩm phán, trong đó có hơn 38 thẩm phản được chính ông Trump hoặc đảng Cộng hòa bổ nhiệm, đã ra phán quyết chống lại Tổng thống Mỹ và các đồng minh của ông.

Ông Biden 'tố' Tổng thống Trump cản trở chuyển giao quyền lực

Ông Biden 'tố' Tổng thống Trump cản trở chuyển giao quyền lực

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cáo buộc Tổng thống Donald Trump làm suy yếu nhiều cơ quan an ninh của đất nước, và rằng việc từ chối thông tin cho đội tiếp quản của ông là vô trách nhiệm.