Lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm tồn tại của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), hội nghị thượng đỉnh APEC đã kết thúc ngày 18/11 mà không có bất kỳ tuyên bố chung nào.

Ông Trump tự chấm điểm mình cao 'chót vót'

Tận thấy viên kim cương có giá hơn nghìn tỉ đồng

Hãng thông tấn CNN dẫn lời một nguồn tin tham dự sự kiện cho biết, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các lãnh đạo của 20 nước thành viên còn lại đều nhất trí về một tuyên bố chung cho hội nghị thượng đỉnh APEC 2018 diễn ra tại Papua New Guinea. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cuối ngày 18/11 xác nhận, những bất đồng về về thương mại đã cản trở họ đồng thuận về tuyên bố chính thức cuối cùng.

{keywords}
Lãnh đạo các nước thành viên APEC tham dự hội nghị thượng đỉnh Papua New Guinea chụp ảnh lưu niệm ngày 18/11. Ảnh: Malay Mail

Theo một quan chức Mỹ tham gia các cuộc đàm phán, Trung Quốc có thể đã lo lắng về một dòng nội dung đề cập tới các hoạt động thương mại bất công bằng. Quan chức này nhận định, câu "có vấn đề nhất" đối với phía Trung Quốc là: "Chúng tôi nhất trí chống lại chủ nghĩa bảo hộ bao gồm cả mọi hành vi thương mại bất công bằng".

Giới phân tích nhận định, căng thẳng Mỹ - Trung, đặc biệt liên quan đến cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này, đã phủ bóng lên hội nghị thượng đỉnh APEC năm nay. Trong các bài phát biểu trước đông đảo các lãnh đạo thế giới tham dự sự kiện ngày 17/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã công khai "đốp chát" nhau về các quan điểm, chính sách trái ngược của hai nước.

Dù không đề cập tới tên nước Mỹ và Tổng thống Donald Trump nhưng ông Tập đã chỉ trích chủ nghĩa bảo hộ, khẳng định xu thế không thể đảo ngược của toàn cầu hóa cũng như bảo vệ Sáng kiến đầu tư Vành đai và Con đường của Bắc Kinh. Đáp lại, ông Pence tái lên án các hành vi thương mại bất công bằng của Trung Quốc, đồng thời bóng gió mỉa mai chương trình Vành đai và Con đường trị giá hàng tỉ USD của Bắc Kinh là một âm mưu khiến chính phủ các nước sa vào bẫy nợ nần, đối mặt với nguy cơ mất độc lập, chủ quyền.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngay sau đó đã công kích Phó Tổng thống Mỹ vì những phát biểu trên.

"Lời khuyên cho nước liên quan là, thay vì chỉ tay vào những người khác, nước này tốt hơn hãy nói đi đôi với làm và thực sự đối xử với mọi quốc gia khác, dù lớn hay nhỏ, ngang nhau", bà Hoa Xuân Oánh nói.

Tuấn Anh

Lãnh đạo Mỹ, Trung 'đốp chát' tại APEC

Lãnh đạo Mỹ, Trung 'đốp chát' tại APEC

Các lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã có những bài phát biểu được coi là "đốp chát nhau" tại hội nghị thượng đỉnh APEC 2018 đang diễn ra tại Papua New Guinea.

Putin nói gì về Trump ở hội nghị APEC?

Putin nói gì về Trump ở hội nghị APEC?

Tại hội nghị APEC ở Lima, Peru, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu ý kiến về nhiều vấn đề, như bầu cử Mỹ, thỏa thuận TTIP.

Tập Cận Bình bước đơn độc trên thảm đỏ APEC

Tập Cận Bình bước đơn độc trên thảm đỏ APEC

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước đi một mình, trong khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino tíu tít nói chuyện cùng Tổng thống Chile Michelle Bachelet.