Tại hội nghị APEC ở Lima, Peru, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu ý kiến về nhiều vấn đề, như bầu cử Mỹ, thỏa thuận TTIP.

Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng Liên minh châu Âu (EU) và Anh có nhận thức chung trong quá trình Brexit để không gây ra hậu quả tiêu cực, hãng tin Nga RT cho hay.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Về Brexit

“Liên quan tới vấn đề Brexit, rất nhiều điều phụ thuộc vào hình thức và tốc độ mà nước Anh ra đi (khỏi EU). Tất nhiên là sẽ có một số nguy cơ, nhưng tôi nghĩ là tất cả đồng nghiệp của chúng ta sẽ đạt được nhận thức chung. Tại EU và Anh đều có rất nhiều chuyên gia giỏi. Tôi tin chắc là tình hình này sẽ diễn tiến một cách thận trọng” – ông Putin nói.

Trump và Obama

Nói về chiến thắng của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, ông Putin nói Moscow sẽ ‘chờ xem’ những gì ông Trump nói trong chiến dịch tranh cử có khác biệt gì với chính sách của Nhà Trắng trên thực tế hay không. Ông Putin lưu ý rằng ông Trump xác nhận sẵn sàng cải thiện quan hệ Nga – Mỹ.

“Tổng thống đắc cử xác nhận rằng ông ấy sẵn sàng bình thường hóa quan hệ Nga Mỹ. Tôi cũng nói với ông ấy như vậy” – Tổng thống Nga nói.

{keywords}

Về phần Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama, ông Putin nói rằng hai ông đã rút ra một số kết luận sau bảy năm làm việc với nhau về các vấn đề toàn cầu.

“Chúng tôi hiểu rằng dù thực tế đối thoại không hề dễ dàng – đúng ra mà nói là làm việc với nhau rất khó khăn – nhưng cả Tổng thống Obama và tôi đều luôn tôn trọng quan điểm của nhau, cũng như về cá nhân của mỗi người.

Tôi cảm ơn tất cả những năm làm việc cùng ông và nói, chúng tôi sẽ rất vui mừng được chào đón ông tại nước Nga bất cứ lúc nào, nếu ông ấy có thể và muốn vậy” – ông Putin nói thêm.

TTIP

Về thỏa thuận Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây dương (TTIP), thỏa thuận tự do thương mại đề xuất giữa Mỹ và Liên minh châu Âu, ông Putin cho rằng TTIP bất lợi cho phát triển kinh tế.

“Việc xây dựng nên các khối thương mại khép kín sẽ không mang lại lợi ích cho nền kinh tế toàn cầu” – Tổng thống Nga nói và nhấn mạnh thêm ‘các liên minh khu vực phải tuân thủ các nguyên tắc phổ quát’.

OPEC và sản lượng dầu mỏ

Khi được hỏi về quan điểm của Nga đối với việc giới hạn sản lượng dầu mỏ, ông Putin nhắc lại rằng Moscow sẽ ủng hộ quyết định giảm sản lượng dầu mỏ.

“Tôi không thể đoan chắc 100% rằng có thể sẽ đạt được thỏa thuận giảm sản lượng dầu mỏ, nhưng khả năng đó là rất có thể” – ông Putin nhấn mạnh việc Nga sẽ làm tất cả những gì mà các đối tác OPEC yêu cầu.

Bê bối tham nhũng

Về vụ bắt giữ Bộ trưởng Kinh tế Alexey Ulyukayev, vì cáo buộc nhận 2 triệu USD tiền hối lộ vào tuần qua, ông Putin nói đây là một ‘chuyện buồn’ và không ảnh hưởng tới thỏa thuận thu mua giữa Rosneft và Bashneft.

Tổng thống Nga nói thêm, việc bắt ông Ulyukayev không thay đổi thái độ với hiệu quả công việc của chính phủ. Ông cho hay chính quyền vẫn vận hành ‘bình thường’.

Tranh chấp với Nhật về quần đảo Kuril

Tổng thống Nga nhấn mạnh vào mối quan hệ đang rất khả quan giữa Nga và Nhật Bản, nói rằng cả hai nước đều rất ‘chân thành’ muốn ký một hiệp ước hòa bình để kết thúc tình trạng chiến tranh hiện tại.

Ông Putin cũng cho biết đã lên kế hoạch công du Nhật Bản vào tháng 12 tới. Moscow và Tokyo đang tìm cách thỏa hiệp tranh chấp tại quần đảo Kuril (Nhật gọi là ‘lãnh thổ phương Bắc’).

Về giải pháp cho tranh chấp này, ông Putin nói Moscow vẫn ‘tin rằng vào lúc này bốn đảo tranh chấp vẫn thuộc lãnh thổ của Nga, được ghi rõ trong các tài liệu quốc tế’. Nhưng ông nói thêm, các cuộc đối thoại vẫn đang tiến hành và ‘có thể có nhiều phương án khác’.

Lê Thu

Cái bắt tay lạnh lẽo giữa Putin và Obama

Tổng thống Nga Putin và người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama đã có một cuộc trao đổi ngắn, lạnh giá tại hội nghị thượng đỉnh ở Peru. 

Máy bay của Putin bị chiến cơ Thụy Sĩ đuổi

Chiếc máy bay của Nga chở theo các nhà báo đưa tin về hội nghị APEC tại Peru đã bị ba máy bay chiến đấu của Thụy Sĩ đuổi, khi bay qua không phận nước này.

Trump chưa lên, Putin đã thắng thế

Nga đang tranh thủ khoảng trống trong chuyển giao quyền lực tại Mỹ, để giành ưu thế vượt trội trên chiến trường Syria.

Hơn 60% người Nga muốn Putin tái đắc cử

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận, 63% người Nga mong muốn ông Putin tiếp tục lãnh đạo đất nước sau cuộc bầu cử năm 2018.