Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski đã có một bình luận “bài Nga’, ít nhất 40 người thiệt mạng trong trận động đất tại Nhật…nằm trong những tin nóng trên thế giới 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski. Ảnh Reuters

Theo hãng tin Nga RT, Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski đã có một bình luận “bài Nga’ khi cho rằng Moscow nguy hiểm đối với châu Âu hơn cả “Mối đe dọa không tồn tại” -  IS.

“Từ tất cả bằng chứng cho thấy, các hoạt động của Nga thuộc loại mối đe dọa hiện hữu bởi vì các hoạt động này phá hủy các quốc gia”, ông Witold Waszczykowski đã phát biểu như vậy tại Diễn đàn an ninh hàng năm tại Globsec, Bratislava.

RT bình luận, các chính khách Ba Lan thường xử dụng các ngôn từ khiêu khích bài Nga, mô tả Moscow như một mối đe dọa đến an ninh toàn cầu.

Bình luận về tuyên bố trên, Chủ tịch ủy ban đối ngoại Liên bang Nga, ông Aleksey Pushkov nói: “Chỉ có duy nhất một kết luận: đó là Ngoại trưởng Ba Lan đã tạo ra một mối đe dọa hiện hữu đối với lợi ích chung”.

Ông Aleksey Pushkov cho biết, ngay cả Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Macierewicz và nhà hoạt động công đoàn nổi tiếng Ba Lan Lech Wałęsa đều "công nhận" mọi cáo buộc khủng bố nhằm vào Moscow đều “vô lý”.

Tin vắn

- Theo RT, tổng số người thiệt mạng trong trận động đất xảy ra sang 16/4 tại Nhật đã lên tới con số 40, hiện vẫn còn nhiều người mắc kẹt dưới đống đổ nát. Khoảng 70.000 người đã phải sơ tán.

- Cũng theo hãng tin trê, một tòa án cấp quận của Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý với lệnh của chính phủ chặn truy cập vào trang web của hãng thông tấn Nga Sputnik.

- AP đưa tin, các ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Triều Tiên dường như đang bắt đầu hoặc có kế hoạch chiết xuất plutonium, nguyên liệu quan trọng để chế tạo bom nguyên tử, ở cơ sở hạt nhân chính.

- Tân Hoa xã đưa tin, hôm 16/4, cảnh sát Anh thông báo đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi tại sân bay Manchester vì những hành vi phạm tội khủng bố có liên quan tới Syria.

- Cảnh sát Tây Ban Nha hôm 16/4 đã bắt giữ một người đàn ông Maroc và một phụ nữ Tây Ban Nha có liên hệ với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

- Theo hãng tin Pháp, cảnh sát Paris đã bắt giữ 22 người có liên quan đến các vụ đụng độ với cảnh sát trong cuộc biểu tình liên quan tới luật cải cách luật lao động, vốn được cho là sẽ đe dọa tới quyền của người lao động.

- Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Thủ tướng Australia Malcom Turnbull hiện đang ở thăm Bắc Kinh. Hai bên đã cam kết chia sẻ nhiều hơn các mối quan tâm chung vì lợi ích của nhân dân hai nước.

- Hạ viện Brazil đã bắt đầu phiên họp toàn thể kéo dài trong 3 ngày liên quan tới việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff bất chấp không có bằng chứng cụ thể nào về việc nữ chính khách này phạm tội.

Tin ảnh

{keywords}

Hàng loạt ngôi nhà bị kéo sập, đường phố nứt toác, người dân phải trú ngụ ngoài đường... là các hình ảnh về trận động đất sớm 16/4 ở Kumamoto, Nhật Bản. Cho đến nay đã có 29 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong vụ động đất nói trên. Ngay rạng sáng, người dân đã phải ra đường, dùng tạm giấy báo thay chăn. (Ảnh: Reuters/ Kyodo).

Phát ngôn

"NATO bị coi là mối đe dọa hiện hữu đối với nước Nga và trong thời chiến tranh lạnh, việc mở rộng của NATO theo hướng Đông gần với Nga và năng lực quân sự của chúng ta bị họ coi là một mối đe dọa đối với Nga theo cách rất bản năng”, Đô đốc Hải quân Mỹ tại châu Âu Mark Ferguson phát biểu trả lời phỏng vấn hãng tin CNN.

Sự kiện

17 tháng 4:

- 1877 – Lev Tolstoy hoàn thành tiểu thuyết Anna Karenina (hình), tác phẩm được cho là một đỉnh cao của tiểu thuyết lãng mạn.

- 1895 – Đại diện của Đại Nhật Bản và Đại Thanh ký Hiệp ước Shimonoseki, theo đó triều Thanh nhượng Đài Loan, Bành Hồ và bán đảo Liêu Đông cho Nhật Bản, kết thúc Chiến tranh Thanh-Nhật.

- 1961 – Một nhóm người Cuba lưu vong do CIA tài trợ và huấn luyện đổ bộ lên vịnh con Lợn ở Cuba nhằm lật đổ Fidel Castro.

- 1975 – Quân Khmer đỏ đánh chiếm thủ đô Phnom Penh, quân Quốc gia Khmer đầu hàng.

KN