Theo báo South China Morning Post, con người không phải là những đối tượng duy nhất đang chống lại dịch 2019-nCoV ở Trung Quốc. Một số bệnh viện ở đại lục đã bắt đầu dùng các robot hỗ trợ đội ngũ nhân viên y tế .

Các robot tham gia phân phát thuốc, khử trùng và kiểm tra nhiệt độ.

Zhang Shaofei, một kỹ sư phát triển robot cho hay, với phần cứng hiện tại, mỗi robot có thể đo nhiệt độ cơ thể của 10 người cùng lúc. Cỗ máy này cũng có thể vừa đo nhiệt độ vừa chụp ảnh đối tượng. Ví dụ, khi robot thấy nhiệt độ cơ thể ai đó là bất thường, nó sẽ chụp một bức ảnh độ nét cao về người này.

Robot còn giúp được nhiều thứ hơn ngoài việc giảm tải gánh nặng đối với các nhân viên y tế giữa lúc dịch 2019-nCoV bùng phát mạnh. Thực tế, chúng đã giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo mầm bệnh ở các bệnh viện nhờ góp phần giảm tiếp xúc giữa người với người.

Chen Ren, bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc nhấn mạnh: "Trong một môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao như thế này, các robot giúp chúng tôi phân phát thuốc men, các bữa ăn, chăn và quần áo. Chúng cũng có thể thu gom rác thải và những đồ vật khác phục vụ quá trình khử trùng. Tất cả giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm virus corona mới ở các nhân viên y tế. Điều đó rất có ích cho chúng tôi".

Tuấn Anh