Triều Tiên vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo ra biển, ngay trước khi Tổng thống Donald Trump đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có phản ứng khá lạ.

"Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung nữa. Mỹ đã nói đủ về Triều Tiên rồi. Chúng tôi không có bình luận thêm", ông Tillerson nói.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Ảnh: Truth Division)

Theo CNN, thông điệp chỉ hơn 20 từ này khiến cho nhiều người khó hiểu. Không rõ ông Tillerson định nói rắn, hay ông không muốn dành cho Triều Tiên sự chú ý mà ông nghĩ họ đang cố giành lấy trước cuộc gặp Mỹ - Trung? Hoặc cả hai, hoặc không điều nào trong số này?

Hiện tại, chính quyền Trump vẫn đang giữ lập trường cứng rắn với Triều Tiên trước tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân và đạn đạo của Bình Nhưỡng. Trung Quốc cũng tỏ ý sẵn sàng kiềm chế các nỗ lực này của Bình Nhưỡng.

"Thời gian đã hết, và mọi lựa chọn đều được đặt lên bàn", một quan chức cấp cao của Nhà Trắng bình luận về vấn đề Triều Tiên hôm 4/4 khi trò chuyện với các phóng viên.

Tinh thần này cũng có ở Tổng thống Trump. Trước đó, trả lời phỏng vấn của tạp chí Financial Times, ông tuyên bố sẵn sàng hành động để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên dù có hay không sự tham gia của Trung Quốc.

"Trung Quốc có ảnh hưởng lớn với Triều Tiên. Và Trung Quốc hoặc sẽ quyết định giúp chúng ta về Triều Tiên, hoặc không... Nếu Trung Quốc không xử lý Triều Tiên thì chúng ta sẽ xử. Đó là những gì tôi muốn nói với các bạn", ông Trump nói.

Nếu chiếu theo góc nhìn đó, thông điệp của Ngoại trưởng Tillerson có thể được hiểu tốt nhất là thời gian đối thoại đã qua, thời gian hành động đã đến. Nhưng Rex Tillerson là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, có trách nhiệm tìm ra giải pháp cho những thách thức ngoại giao của đất nước. Và thông điệp của ông không hề mang tính chỉ dẫn cách thức nước Mỹ sẽ phản ứng.

Hai quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng, bình luận của Ngoại trưởng Mỹ không nên được hiểu như là một sự khích động. Thay vào đó, đây là một tín hiệu cho thấy Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không đưa ra những thông điệp như thường lệ sau mỗi lần Triều Tiên khiêu khích hay thử tên lửa nữa.

Nhưng CNN cho rằng, tính mập mờ trong ngoại giao là một điều rất nguy hiểm. Ngôn từ rất quan trọng. Và sự hiểu nhầm có thể gây rắc rối ở tầm quốc tế.

Thanh Hảo