Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, các hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN.

Mối quan hệ đối tác từ trái tim đến trái tim

Tại hội nghị với Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Nhật Bản luôn là đối tác tin cậy của ASEAN, đóng góp tích cực cho đối thoại, hợp tác vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực. Vinh dự đảm nhận vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Nhật Bản, Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản và các nước ASEAN khác để mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa Quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện giữa hai bên, phát huy nền tảng “mối quan hệ đối tác từ trái tim đến trái tim”. 

Thủ tướng hoan nghênh Nhật Bản ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, tích cực tham gia đóng góp vào các khuôn khổ đối thoại và hợp tác khu vực do ASEAN chủ trì. Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế hàng đầu, đối tác thương mại lớn thứ 4 và là nhà đầu tư thứ 2 của ASEAN. ASEAN đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản.

{keywords}
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Nhật Bản luôn là đối tác tin cậy của ASEAN

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nhật Bản, ủng hộ đoàn kết ASEAN và coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản đánh giá cao các nỗ lực của ASEAN trên tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng trong ứng phó dịch bệnh ngay từ khi mới bùng phát, khẳng định tiếp tục hỗ trợ ASEAN kiểm soát và ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi. 

ASEAN đánh giá cao Nhật Bản cam kết đóng góp 1 triệu USD cho Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 và đặc biệt hỗ trợ 50 triệu USD thành lập Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, các nhà lãnh đạo nhìn nhận còn những nguy cơ tiềm ẩn đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định ở các khu vực trên thế giới, trong đó có vùng Biển Hoa Đông và Biển Đông.

{keywords}
 

ASEAN và Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại, xây dựng lòng tin, thượng tôn pháp luật, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế. Nhật Bản khẳng định ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, kiềm chế, không có hành động làm phức tạp tình hình, không quân sự hóa, nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).   

Chia sẻ ý kiến của các nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rõ quan điểm của Việt Nam phù hợp với lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, nhằm xây dựng Biển Đông thành vùng biển của hòa bình, ổn định và hợp tác.

{keywords}
 

Với sự chứng kiến của Thủ tướng Nhật Bản và các lãnh đạo ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố chính thức thành lập Trung tâm ASEAN ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi AC-PHEED với sự hỗ trợ tích cực của Nhật Bản, góp phần nâng cao năng lực y tế, tăng cường khả năng điều phối quốc gia và khu vực, ứng phó với dịch bệnh trong tương lai. 

Hàn Quốc hỗ trợ 5 triệu USD vật tư y tế

Còn tại hội nghị với Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hai bên tiếp tục nỗ lực duy trì và thúc đẩy hợp tác, ứng phó hiệu quả với các thách thức nổi lên, trong đó có hệ lụy sâu rộng của đại dịch Covid-19.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ASEAN và Hàn Quốc có nhiều lợi thế để bổ trợ cho nhau 

Thủ tướng cho rằng, là đối tác kinh tế hàng đầu của nhau, chia sẻ nhu cầu về hợp tác và liên kết khu vực, ASEAN và Hàn Quốc cần tiếp tục đẩy mạnh phối hợp và hợp tác, nhất là thông qua các khuôn khổ do ASEAN dẫn dắt, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Tổng thống Hàn Quốc đánh giá cao tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng” của ASEAN đã phát huy hiệu quả, tạo tiền đề cho nhiều thành công trong kiểm soát đại dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định sẵn sàng chung tay cùng ASEAN vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra, công bố đóng góp 1 triệu USD cho Quỹ ASEAN ứng phó dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ gói thiết bị, vật tư y tế 5 triệu USD giúp các nước ASEAN, ủng hộ ASEAN triển khai khung phục hồi tổng thể và nỗ lực nối lại hợp tác thương mại, đầu tư thông qua tạo thuận lợi đi lại giữa ASEAN và Hàn Quốc.

{keywords}
 

Tổng thống Moon Jae-in cũng cam kết sẽ đẩy mạnh triển khai “Chính sách hướng Nam mới” mở rộng với ưu tiên tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác với ASEAN.

ASEAN đề nghị Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ các sáng kiến phòng chống dịch bệnh của ASEAN, trong đó có Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp của ASEAN, thúc đẩy phục hồi thông qua khung phục hồi Tổng thể ASEAN.

Các nhà lãnh đạo hai bên đã trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm như tình hình bán đảo Triều Tiên, Biển Đông… Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực, tự do hàng hải và hàng không trong khu vực, trong đó có Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ASEAN và Hàn Quốc có nhiều lợi thế để bổ trợ cho nhau, đó là sự gắn kết gần gũi giữa người dân, các điểm tương đồng về văn hóa, các giá trị chung về tư duy kinh tế mở và ủng hộ hợp tác đa phương.

{keywords}
 

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như các thỏa thuận đạt được giữa các bên vì một Bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa.

Nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên Biển Đông, Thủ tướng kêu gọi các bên liên quan cần kiềm chế, không có hành động làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng, làm xói mòn lòng tin và gây bất ổn. Mọi tranh chấp, khác biệt cần được giải quyết hòa bình theo luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển.

Các bên cần nỗ lực thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Thủ tướng khẳng định là nước điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc giai đoạn 2021-2024, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ, đưa quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc ngày càng phát triển thực chất, cùng có lợi, đóng góp vào hòa bình, ổn định và hữu nghị, hợp tác ở khu vực.

Thành Nam - Phạm Hải

Lập trường ở Biển Đông trong cuộc họp giữa ASEAN và Trung Quốc

Lập trường ở Biển Đông trong cuộc họp giữa ASEAN và Trung Quốc

Sáng 12/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 23, với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng Thư ký ASEAN.