Tại họp báo kết quả hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào chiều nay (15/11), báo chí quốc tế đặt câu hỏi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kết quả cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ với Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, xoay quanh vấn đề bầu cử Tổng thống của Mỹ, Việt Nam cũng như nhiều nước tôn trọng quyết định của người dân Mỹ.

"Dù là ai là người thắng cử, ông Joe Biden hay ông Donald Trump, Mỹ vẫn là người bạn có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau", Thủ tướng nhấn mạnh.

{keywords}
 

Thủ tướng cho biết, tại hội nghị cấp cao Đông Á ngày 14/11, có Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert C.O'brien đã thay mặt Tổng thống Donald Trump dự và phát biểu, điều này thể hiện mối quan tâm của Mỹ với khu vực ASEAN. 

Thủ tướng một lần nữa khẳng định "Ông Biden hay ông Donald Trump lên nắm quyền, chúng tôi đều có quan hệ tốt đẹp, hiểu biết lẫn nhau....

Có thể nói, sự phát triển không ngừng thương mại và đầu tư giữa ASEAN và Mỹ, hợp tác kinh tế thực sự trở thành cơ sở của sự phát triển lâu dài của quan hệ hai bên, kể cả Việt Nam và các nước ASEAN".

ASEAN đánh giá cao mối quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ, trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền lẫn nhau, cùng mong muốn xây dựng khu vực hòa bình phát triển và phồn vinh.

Mỹ là đối tác quan trọng của ASEAN trong hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của ASEAN, thông qua nhiều chương trình và dự án. Bên cạnh đó Mỹ tích cực tham gia vào nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển của ASEAN.

"Tôi tin rằng quan hệ đối tác ASEAN - Mỹ đã phát triển trong hơn 4 thập kỷ qua sẽ tiếp tục phát triển tốt trong thời gian tới", Thủ tướng bày tỏ.

Hoan nghênh Ấn Độ tham gia hiệp định RCEP

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết ý nghĩa của hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, RCEP có quy mô 26 nghìn tỷ USD, với dân số 2,2 tỷ người, chiếm 30% dân số và 30% tổng GDP của thế giới.

Xác định tầm quan trọng như vậy, các nước ASEAN đã cùng thảo luận, bàn bạc để đi đến quyết định cuối cùng là ký được hiệp định RCEP vừa công bố sáng 15/11. Đây không những là hiệp định thương mại ảnh hưởng trong khu vực mà còn ảnh hưởng đến thương mại của toàn cầu.

{keywords}
 

Thủ tướng cho rằng, Ấn Độ là nước đầu tiên tham gia nhưng sau đó Ấn Độ vẫn chưa trực tiếp ký kết để trở thành thành viên RCEP. Các nước ASEAN luôn luôn mở cửa để Ấn Độ có thể tham gia và chào đón Ấn Độ trong thời gian tới, tạo mọi điều kiện để Ấn Độ có thể tham gia thuận lợi nếu Ấn Độ thấy điều đó là cần thiết.

“Chúng tôi hoan nghênh Ấn Độ tham gia Hiệp định RCEP”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau đây, các nước sẽ phê chuẩn trong nội bộ để hiệp định RCEP có hiệu lực, phát huy tác dụng trong hệ thống 15 nước đã ký kết.

Thành Nam - Phạm Hải  

Việt Nam chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN cho Brunei

Việt Nam chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN cho Brunei

Chiều nay, tại Hà Nội diễn ra lễ bế mạc hội nghị cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị liên quan đồng thời Việt Nam sẽ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN cho Brunei.