Việc đánh giá và phân loại theo bộ chỉ số giúp Bộ TT&TT nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực và hiệu quả.

Chiều 28/6, tại trụ sở Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã diễn ra diễn ra buổi công bố Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 và sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2018.

Tháng 5 vừa qua, Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số CCHC (PAR Index) 2017 các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ. Trong năm 2017, Chỉ số PAR Index của Bộ TT&TT đạt 86,13%, đứng thứ 2 trong bảng kết quả chỉ số CCHC.

Chỉ số công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của Bộ đạt 11.5/12 điểm, tương đương 95.83%, đứng thứ nhất trong tổng số 19 bộ và cơ quan ngang bộ.

{keywords}
Buổi công bố các chỉ số cải cách hành chính năm 2017 của Bộ TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt

Cục Tần số vô tuyến điện dẫn đầu về cải cách hành chính

Trong năm qua, việc đánh giá về Chỉ số CCHC của Bộ TT&TT đối với các cơ quan đơn vị thuộc Bộ có sự khắt khe hơn, đảm bảo tính công bằng giữa các đơn vị.

Kết quả đánh giá CCHC của các cơ quan, đơn vị được xếp hạng dựa trên Chỉ số CCHC. Chỉ số này được xác định bằng tỷ lệ % giữa tổng điểm đạt được và tổng điểm tối đa (100 điểm). Trong đó, thang điểm đánh giá bằng tổng điểm tự đánh giá và điểm điều tra xã hội học. Thang điểm này được xác định cụ thể đối với từng tiêu chí.

Với các Cục trực thuộc Bộ, Cục Tần số vô tuyến điện tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về kết quả CCHC trong năm 2017 dù giá trị điểm số giảm 2,48% so với năm 2016. Cục Tin học hoá giữ vị trí thứ 2 với mức điểm tăng 4,54%. Đơn vị có Chỉ số CCHC tăng nhiều nhất là Cục Bưu điện Trung ương với mức tăng 10,78%.

{keywords}
Trong năm 2017, Chỉ số PAR Index của Bộ TT&TT đạt 86,13%, đứng thứ 2 trong bảng kết quả chỉ số CCHC. Ảnh: Trọng Đạt

Trong năm 2017, lần đầu tiên Bộ TT&TT đã tiến hành triển khai đánh giá, chấm điểm kết quả CCHC đối với các đơn vị Khối cơ quan Bộ. Các đơn vị Khối cơ quan Bộ có những đặc thù khác nhau, tuy vậy, bộ Chỉ số CCHC được xây dựng bám sát yêu cầu quản lý của Bộ, phù hợp với tính chất riêng của từng đơn vị.

Đúc rút kinh nghiệm từ năm trước, trong năm nay, hầu hết các đơn vị thuộc Bộ đã nghiêm túc và có nhiều tiến bộ trong triển khai việc tự đánh giá, chấm điểm kết quả CCHC của đơn vị mình.

Trong lĩnh vực quản lý nhà nước, qua 6 tháng đầu năm 2018, Bộ TT&TT đang tiến hành rà soát và dự kiến cắt giảm 20 thủ tục hành chính (TTHC). Cũng khoảng thời gian này, Bộ đã thực hiện kiểm soát 1 TTHC trong dự thảo Thông tư thuộc lĩnh vực viễn thông, thực hiện rà soát, đánh giá 8/20 TTHC thuộc lĩnh vực viễn thông, thông tin điện tử, công nghệ thông tin, xuất bản, in và phát hành. Ngoài ra, Bộ TT&TT đang rà soát và chuẩn hoá lại Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Bộ TT&TT quyết tâm triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh công tác chỉ đạo CCHC đã được Chính phủ đẩy mạnh trong những năm qua.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng cho biết, Bộ TT&TT có sự tăng trưởng về điểm số PAR Index năm 2017 là do sự nỗ lực của lãnh đạo Bộ và các cơ quan hành chính trực thuộc. Tuy nhiên, so với đơn vị dẫn đầu là Ngân hàng Nhà nước, khoảng cách này vẫn còn khá xa.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng trực tiếp chỉ đạo việc thúc đẩy cải cách hành chính. Ảnh: Trọng Đạt

Chỉ số PAR Index nhận được sự quan tâm của xã hội bởi nó giúp các bộ, ngành và cơ quan ngang bộ nhìn thấy rõ mục tiêu, nhiệm của mình, biết được điểm mạnh, điểm yếu để cố gắng phấn đấu trong năm tới.  

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, dựa trên Chỉ số PAR Index, Bộ TT&TT đã nghiên cứu, vận dụng để có các chỉ tiêu thành phần. Năm 2016, Bộ đã thực hiện công bố chỉ số lần đầu tiên. Đến năm 2017, Bộ đã công bố chỉ số đánh giá các Cục, Vụ và Thanh tra Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết.

Vị lãnh đạo Bộ TT&TT cũng khẳng định, thường trực CCHC của Bộ là Vụ Tổ chức cán bộ đã đánh giá số liệu nhiều lần và thực hiện việc điều tra xã hội học công phu để xếp hạng các đơn vị trực thuộc Bộ. Điều này giúp nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực và hiệu quả.

Theo số liệu thống kê, Bộ TT&TT đang cung cấp 240 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của mình. Trong đó, có 195 thủ tục do các cơ quan thuộc Bộ thực hiện, 45 thủ tục do Sở TT&TT thực hiện, tương đương với 240 dịch vụ công mức độ 2. Đáng chú ý, trong số này có 25 dịch vụ công mức độ 3 (chiếm 12,8%) và 26 dịch vụ công mức độ 4 (chiếm 13%).

Từ đầu năm đến nay, tính đến ngày 15/6/2018, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT đã tiếp nhận, giải quyết 16.244 hồ sơ thủ tục hành chính.

Dự kiến đến năm 2020, các đơn vị thuộc Bộ TT&TT sẽ triển khai 98 dịch vụ công mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ. Điều này đồng nghĩa với việc, toàn bộ các dịch vụ công lĩnh vực TT&TT liên quan đến người dân, doanh nghiệp thường xuyên sử dụng được triển khai ở mức độ 3, 4.

Trọng Đạt

Hà Nội sẽ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Hà Nội sẽ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, “Sự hài lòng của doanh nghiệp, công dân là thước đo đánh giá tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả trong hoạt động của hệ thống chính quyền Thành phố”.  

Giải quyết thủ tục hành chính Y tế qua bưu chính công ích

Giải quyết thủ tục hành chính Y tế qua bưu chính công ích

Ngày 16/5/2018 Bộ Y Tế, Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bộ Công Thương bãi bỏ hàng loạt thủ tục hành chính

Bộ Công Thương bãi bỏ hàng loạt thủ tục hành chính

Nhiều thủ tục hành chính của Bộ Công Thương sẽ được rút ngắn thời gian thực hiện đáng kể.