Bộ TT&TT sẽ chủ trì đăng cai tổ chức Hội nghị ASEAN về Phát triển mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G). Hội nghị là nơi nhằm thảo luận về chính sách, môi trường quản lý, các vấn đề về hạ tầng mạng lưới, công nghệ, ứng dụng và dịch vụ 5G.

Được tổ chức trong 2 ngày 21 và 22/3/2019 tại Hà Nội, hội nghị sẽ có sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan quản lý về viễn thông và CNTT của ASEAN và các nước đối thoại, các tổ chức quốc tế, hiệp hội, doanh nghiệp hàng đầu về 5G.

{keywords}
Hội nghị ASEAN về 5G là dịp để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm quý báu của các nước trong triển khai 5G, trước khi dịch vụ này thương mại hóa ở Việt Nam vào năm 2020. 

Trọng tâm chính của hội nghị là các vấn đề về chính sách và quản lý mạng 5G, cùng với đó là sự phát triển về kinh tế số của các nước ASEAN.

Trong ngày thứ nhất, các diễn giả từ khắp nơi trên thế giới sẽ cập nhật cho người nghe về chính sách của các nước trong việc phát triển mạng 5G, phổ tần số cho 5G và các vấn đề liên quan đến an ninh mạng.

Tâm điểm ngày thứ 2 của hội nghị sẽ là các vấn đề liên quan tới 5G và kinh tế số, bao gồm xu hướng phát triển, các mô hình kinh doanh và việc chuyển đổi nền kinh tế trong một thế giới 5G, lộ trình thử nghiệm 5G tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT, một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là việc triển khai dịch vụ 5G. Theo đó, Bộ TT&TT đang thúc đẩy việc cấp phép tần số 4G và công tác thử nghiệm dịch vụ 5G.

Khi chính thức triển khai, Hà Nội cùng TP.HCM sẽ là những địa phương đầu tiên trên cả nước được cung cấp thử nghiệm dịch vụ 5G, tiến tới thương mại hóa dịch vụ này vào năm 2020.

Tại Việt Nam, Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên có giấy phép thử nghiệm mạng 5G. Giấy phép thử nghiệm 5G của Viettel sẽ có giá trị trong vòng 1 năm, kể từ ngày 22/1/2019 đến 21/1/2020. Viettel sẽ không được thu cước của đối tượng tham gia thử nghiệm.

Trong thời gian tới, song song với việc cấp phép thử nghiệm 5G, Bộ TT&TT sẽ tiến hành cấp phép mới tần số 4G, cùng với đó là nghiên cứu lộ trình để tìm ra thời điểm thích hợp tắt sóng dịch vụ 2G hoặc 3G.

Trọng Đạt