Đây là chia sẻ của nữ Bộ trưởng Hạnh phúc Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). Bộ này được thành lập năm 2016, người đứng đầu là bà Ohood Al Roumi.

Bà Al Roumi nhấn mạnh: “Vai trò của chính phủ là kiến tạo một môi trường nơi mọi người đều có thể phát triển, có thể phát huy tiềm năng của họ và chọn lựa để được hạnh phúc.

{keywords}
Bộ trưởng Hạnh phúc Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, bà Ohood Al Roumi. Ảnh: businessworld

Với chúng tôi, ở UAE, hạnh phúc rất quan trọng. Tôi là người rất hạnh phúc và tích cực, tôi chọn hạnh phúc mỗi ngày vì điều đó là động lực thúc đẩy tôi, mang lại ý thức về mục đích sống cho tôi”.

Trong khi đó, Phó Tổng thống UAE Mohammed bin Rashid tuyên bố rằng, Bộ Hạnh phúc chịu trách nhiệm “điều chỉnh và thúc đẩy chính sách của chính phủ nhằm tạo ra sự hài lòng và tốt đẹp cho xã hội”. 

Ông nói. “Chúng tôi muốn một chính phủ hoạt động dựa trên việc xây dựng kỹ năng của người dân bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ, một chính phủ đặt hạnh phúc của người dân lên hàng đầu trong số các ưu tiên của mình”.

Theo Thủ tướng UAE Mohammed bin Rashid Al Maktoum, hạnh phúc quốc gia không phải là một mong muốn. Các kế hoạch, dự án, chương trình và các chỉ số sẽ cung cấp những dữ kiện thông tin cho công việc của các bộ để đạt được hạnh phúc đó. Với việc thành lập Bộ Hạnh phúc, UAE kỳ vọng giúp định hướng các chính sách của chính phủ tốt hơn trong việc tạo ra một xã hội tốt đẹp và đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Hạnh phúc và chương trình nghị sự quốc gia

Chính phủ UAE đặt mục tiêu trong năm nay trở thành một trong những quốc gia tốt nhất thế giới về Chỉ số phát triển con người và hạnh phúc nhất trong các nước để mọi người dân cảm thấy tự hào là người UAE.

Tháng 3/2016, Chương trình quốc gia về hạnh phúc và an sinh đã được Thủ tướng UAE phê duyệt. Chương trình này đặt ra các chính sách, dịch vụ… của chính phủ có thể thúc đẩy lối sống tích cực trong cộng đồng và cả một kế hoạch phát triển chỉ số hạnh phúc để đo lường hạnh phúc của người dân.

{keywords}
Với việc thành lập Bộ Hạnh phúc, UAE kỳ vọng giúp định hướng các chính sách của chính phủ tốt hơn. Ảnh: ameinfo

Chương trình gồm 3 lĩnh vực: Đưa hạnh phúc vào mọi chính sách, chương trình và dịch vụ của mọi cơ quan chính phủ và nơi làm việc; Thúc đẩy an sinh và hạnh phúc như một lối sống trong cộng đồng; Phát triển các tiêu chuẩn và công cụ để đo lường hạnh phúc.

Lãnh đạo UAE cũng đã phê duyệt Chương trình quốc gia về hạnh phúc. Đây được coi là Hiến chương quốc gia về hạnh phúc kèm theo một số sáng kiến nhằm tạo ra môi trường làm việc vui vẻ, hiệu quả tại các văn phòng chính phủ liên bang.

Trong số các sáng kiến, phải kể đến việc bổ nhiệm các giám đốc điều hành vì hạnh phúc và an sinh tại tất cả cơ quan chính phủ; Thành lập hội đồng vì hạnh phúc và an sinh tại các tổ chức liên bang; Chuyển đổi trung tâm dịch vụ khách hàng thành trung tâm hạnh phúc của khách hàng…

Người lao động hạnh phúc

Theo chương trình quốc gia, hàng loạt sáng kiến được đưa ra giúp cho người lao động hạnh phúc như: Môi trường làm việc hạnh phúc, nơi ở tốt nhất cho người lao động, xe buýt và sim hạnh phúc.

Trong sáng kiến "Sim hạnh phúc", người lao động được cấp sim card miễn phí. Nơi ở tốt nhất cho người lao động đưa ra tiêu chuẩn về các phương tiện tối thiểu cung cấp cho người lao động bên cạnh các luật về môi trường, sức khỏe và an toàn đã có. Chính quyền các nơi thường xuyên kiểm tra nơi ở của người lao động.  

Máy đo hạnh phúc ở Dubai

Kế hoạch Dubai 2021 đưa ra nhiều vấn đề như kinh tế, môi trường, trải nghiệm sống của người dân ở thủ đô. Kế hoạch này gồm 6 chủ đề, đầu tiên là “Con người” nhằm mang lại hạnh phúc cho người dân.

{keywords}
Chính quyền Dubai thành lập Cổng thông tin hạnh phúc để đo lường mức độ hạnh phúc của du khách và người dân. Ảnh: ofwpinoystar

Máy đo hạnh phúc là một trong những sáng kiến chiến lược đầu tiên cho “đô thị thông minh”. Máy này đại diện cho sự đo lường về mục tiêu hạnh phúc. Thông qua bảng điều khiển dữ liệu tập trung, bản đồ hạnh phúc trong toàn thành phố cho phép các tổ chức tư nhân, chính phủ lưu trữ, liên hệ và xếp hạng trải nghiệm của khách hàng trong lĩnh vực công nghiệp và khu vực địa lý. Đây là loại hình đầu tiên trên thế giới đo lường các trải nghiệm trong toàn thành phố.

Chính quyền Dubai cũng thành lập Cổng thông tin hạnh phúc để đo lường mức độ hạnh phúc của du khách và người dân.

Trong Báo cáo Hạnh phúc thế giới 2019 của Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững của Liên hợp quốc, UAE là quốc gia hạnh phúc nhất trong 5 năm liên tiếp của khu vực và đứng thứ 21 trong số 156 quốc gia trên thế giới được xếp hạng. Các tiêu chí đánh giá chỉ số hạnh phúc gồm thu nhập bình quân tính theo đầu người, hỗ trợ xã hội, sức khỏe, tự do, sự hào phóng và không có tham nhũng.

Thái An

Thôi thúc khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Thôi thúc khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Bao niềm tin, kỳ vọng của nhân dân hướng về Đại hội với những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ của Đảng để phát triển đất nước dường như lớn hơn, đặt lên vai mỗi đại biểu và Đại hội trọng trách nặng nề hơn…