Chẳng lẽ Campuchia văn minh hơn ta đến thế?

 - Từ sự việc xe container tông 4 người chết ở Long An càng thôi thúc chúng ta đưa ra những giải pháp chấm dứt thảm họa như thế trong tương lai.

Giải pháp đưa ra xử lý vấn đề tận gốc. Không nên mất thời gian làm các chiến dịch tuyên truyền giáo dục, tổ chức các đợt ra quân rầm rộ hay tuyên bố tháng cao điểm trật tự an toàn giao thông.

Việc cần làm thực thi luật pháp hàng ngày. Hình thức xử phạt trên cơ sở  liên đới trách nhiệm không chỉ riêng lái xe vi phạm. Đây là một điểm then chốt để đưa ra các giải pháp.

Đầu tiên, cấp bằng lái xe thật nghiêm túc, đúng quy định và yêu cầu. Nếu lái xe sau này hành nghề vi phạm luật, gây tội ác mà khi điều tra thấy trình độ kém, kỹ năng, sức khỏe kém…thì kết tội liên đới, truy tố hồi tố. Bất kể bao năm đã trôi qua, cả cơ sở đào tạo, ban giám khảo thi sát hạch lái xe, người ký văn bằng, bằng lái... tất cả nên đưa điều khoản này vào luật.

Lái xe bị hình phạt nào thì cơ sở đào tạo, bác sỹ cấp giấy chứng sức khỏe…chịu liên đới một nửa hình phạt, lái xe bị tử hình thì cơ sở đào tạo chịu một nửa án tử hình, một nửa án chung thân, 20 năm tù thì chịu mức 10 năm tù. Phạt tiền bồi thường cũng tương tự.

Giải pháp thứ hai, rà soát lại các quy định về tiêu chuẩn cho lái xe tải, siêu trọng siêu trường, xe tải đường dài, xiết lại để có yêu cầu cao nhất cả về sức khỏe, tâm sinh lý, trách nhiệm gia đình và xã hội.

Luật của Mỹ cho phép 16 tuổi có thể có bằng tự lái cho bản thân, nhưng yêu cầu lái xe chuyên nghiệp nói chung phải 18 tuổi, riêng lái xe tải và đặc biệt xe tải lớn đi đường dài, phải 21 tuổi trở lên. Giữa năm 2018, Quốc hội Mỹ thông qua một Sắc luật đặc biệt (The DRIVE-Safe Act) để đối phó tình trạng thiếu hụt lái xe tải đường dài.

Chẳng lẽ Campuchia văn minh hơn ta đến thế?
Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn xe container cán chết người có mặt đường hư hỏng

Hiện nước Mỹ đang thiếu 50 ngàn lái xe như thế do lưu lượng thương mại tăng, đặc biệt thêm thương mại điện tử, với các đơn hàng vận chuyển từ xa tới tận tay người mua trên mạng. Nghề lái xe tải liên bang đường dài là một nghề lương khá cao ở Mỹ, trung bình gần 80 ngàn đô la/năm, nhưng vẫn thiếu nhân lực vì yêu cầu quá khắt khe.

Tuy vậy, sắc luật này cũng không dám giảm bớt các yêu cầu cao, chẳng hạn về tuổi, các lái xe từ 18-21 tuổi nếu muốn làm nghề này  cần có thêm 400 giờ thực hành với sự kèm cặp của một lái xe có kinh nghiệm đủ bằng cấp đào tạo. Xe phải có đủ các thiết bị hỗ trợ hiện đại nhất, như camera hành trình, các thiết bị đo...

Việc kiểm tra sức khỏe và tâm sinh lý phải thường kỳ. Nếu người lái sau các kỳ kiểm tra được coi là bình thường, đủ điều kiện tiếp tục hành nghề, mà gây án và điều tra ra nguyên nhân sức khỏe, tâm lý thì cơ sở kiểm tra, bác sỹ ký giấy khám sức khỏe sẽ bị liên đới trách nhiệm hình sự, cũng chịu một nửa hình phạt.

Một số nơi còn yêu cầu lái xe phải là người đã có gia đình, con cái, đã qua kiểm tra tâm lý, sức khỏe tâm thần…chưa kể việc kiểm tra thường kỳ và đột xuất việc dùng các chất kích thích là hiển nhiên.

Những người làm nghề có thể ảnh hưởng đến tính mạng người khác cần có một cuộc đời đáng sống, có cái để ham sống, có trách nhiệm với cuộc sống của bản thân và của người thân yêu. Như vậy, sẽ tự lo cho tính mạng của bản thân mình trước tiên cùng với sự an toàn của mọi người.

Với các yêu cầu khắt khe như thế, chắc chắn sẽ không có nhiều người dễ dàng đủ tiêu chuẩn, và lương của người lái xe tải Việt Nam cũng sẽ cao hơn trung bình các nghề trong xã hội. Như vậy mới công bằng. Các công ty xe tải, xe container sẽ buộc phải có chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với lái xe trong nghề nặng nhọc và yêu cầu cao này.

Thứ ba, kiên quyết xử lý nghiêm khắc nhất tệ nạn lái xe uống rượu, dùng chất kích thích. Nên có cơ chế kiểm tra thường xuyên và đột xuất. Các đội công an giao thông đừng chỉ dừng lại ở kiểm tra còi hay đèn, mà ưu tiên kiểm tra hơi rượu và nồng độ ma túy.

 

Mỗi lái xe chuyên nghiệp đều cần có một cuốn sổ kiểm tra định kỳ và đột xuất, có chữ ký người kiểm tra, kết quả mỗi lần kiểm tra.

Cấm tuyệt đối các quán ăn, nghỉ dọc đường quốc lộ, đường liên tỉnh bán đồ uống có cồn. Đưa vào luật trách nhiệm liên đới nếu lái xe sau khi dừng chân ở quán, trạm xăng…uống rượu bia, rồi bị phát hiện, kể cả chưa gây án, khi đó chủ các quán này cũng phải chịu trách nhiệm liên đới. Khi dừng xe kiểm tra đột xuất, nếu trên xe có chứa chất kích thích, nước uống có cồn sẽ phạt lái xe và chủ xe nghiêm khắc như đã vi phạm luật uống rượu khi lái xe.

Tốt nhất giải quyết tận gốc tệ nạn uống rượu, “văn hóa giao tiếp rượu bia” ở Việt Nam. Đây là câu chuyện dài hơi. Cần chữa bệnh này từ trên cao xuống. Đừng để tửu lượng tiếp tục là niềm tự hào, để uống quên mình là minh chứng cho sự trung thành với sếp hay cho tình bạn Bá Nha Tử Kỳ, cho sự hết mình với đồng nghiệp.

Không nên phí phạm những bữa cơm thân mật, cơ hội nói chuyện thú vị, chia sẻ tình cảm và hiểu về nhau hơn thành những buổi chỉ tìm mọi cớ để nâng cốc và ép nhau từ đầu đến cuối buổi, rất lãng phí thời gian.

Một số quan niệm rằng nếu không uống tức là không chân thành, không hết mình, không thật lòng. Một người mà chỉ khi say mới chân thành,  hết mình, mới thật lòng thì ta cần làm gì?!

Thứ tư, áp dụng và thực thi nghiêm các quy định chặt chẽ về thời gian lái xe, tiêu chuẩn lái xe, chế độ làm việc…về yêu cầu phải có hai lái xe thay phiên nhau khi chạy đường dài. Mọi xe tải đặc biệt đi đường trường đều buộc phải có camera hành trình. Nếu lái xe chạy liên tục quá giờ, không có đủ thời gian nghỉ, không ngủ đủ thì chủ xe, người thuê xe, người thuê lái xe…đều liên đới trách nhiệm nếu có tai nạn.

Còn nhớ câu chuyện năm 2013 khi tác giả làm việc ở Anh, có một đoàn Phó Thủ tướng sang thăm cần thuê xe đi từ Liverpool cắt ngang từ nước Anh sang London. Theo yêu cầu công việc, lãnh đạo đề nghị chúng tôi nói lái xe khởi hành sớm hơn dự kiến khoảng 30 phút, nhưng lái xe kiên quyết từ chối, dù chúng tôi có hứa trả thêm tiền. Bởi vì, họ chưa nghỉ đủ hai tiếng sau khi lái liên tục một số giờ theo luật định. Họ sẽ mất việc ngay nếu bị phát hiện. Chưa kể camera hành trình sẽ ghi lại toàn bộ lịch trình di chuyển, không có cách nào tránh được.

Giải pháp thứ năm, đặt các bảng hiệu báo rõ ràng, dễ đọc, cảnh báo trước từ xa: “Chuẩn bị tới điểm có đèn đỏ dừng xe – chú ý giảm tốc độ” trên các quốc lộ, đường cao tốc, đường liên tỉnh, để lái xe giảm dần tốc độ và chú ý quan sát. Biện pháp này được nhiều nước áp dụng từ lâu.

Thứ sáu, đặt lại chế độ ba màu đèn: Đỏ-Vàng-Xanh. Dỡ bỏ tất cả các đèn giao thông đếm ngược, trừ những nơi thời gian chuyển màu đèn dưới 15-30 giây. Nếu đi nhiều và chú ý quan sát, sẽ thấy rất ít nước dùng tràn lan hệ thống đèn giao thông đếm ngược như ở Việt Nam. Không hiểu tại sao lại bỏ đèn vàng.

Tác giả bài viết vừa có chuyến về thăm Hà Nội, vác xe máy ra chạy, lại có dịp thấy, tất cả dân tình đều lẩm nhẩm đếm khi chờ đèn đỏ. Tất cả lộn xộn, vội vàng, sốt ruột từng giây. Quá khổ. Tại sao không thể thanh thản, bình tâm ngắm cảnh, khi nào đèn chuyển màu thì đi. Tạo thêm tâm lý bon chen tranh giành từng giây khi đi trên đường để làm gì?!

Vừa rồi, khi đón một đoàn người thân sang thăm Campuchia, tác giả lái xe đưa mọi người đi thăm thành phố, khách lập tức ngạc nhiên thấy trong suốt vài tiếng đi xe, không nghe thấy bất cứ một tiếng còi ô tô hay xe máy nào.

Đường phố Campuchia đông đúc và rất nhiều ô tô (ô tô ở Campuchia rẻ hơn Việt Nam rất nhiều) nhưng mọi người vẫn kiên nhẫn, bình tĩnh chờ đợi, nhường nhịn nhau, không có chuyện lấn sang làn đường đối diện cho dù một bên rất đông và bên kia ngược lại rất vắng. Rất ít ngã ba, ngã tư có loại đèn đếm ngược. Chẳng lẽ Campuchia lại văn minh hơn mình đến thế?

Cuối cùng, cố gắng để các lực lượng thực thi luật pháp giao thông có cuộc sống đàng hoàng, với mức lương và thưởng chính đáng công khai chính thức đủ cao để tập trung vào thực thi nhiệm vụ tối quan trọng của mình. Sau đó, thiết lập hệ thống kiểm soát thường kỳ và đột xuất, bao gồm vi hành, cải trang đội lốt, thường phục…để bảo đảm sự trong sạch và công minh của thực thi pháp luật.

Vũ Quang Minh

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
Từ hai cánh én báo tin vui
Từ hai cánh én báo tin vui
Tiêu điểmicon04/01/2019  
Các bộ làm kinh tế ngành, qui hoạch ngành, kế hoạch ngành trong phạm vi cả nước nhưng đã bị chia ra thành từng khúc rời rạc trong các nền kinh tế địa phương để rồi phải cơ cấu lại tất cả.
Tài sản trong dân đâu chỉ có 500 tấn vàng
Tài sản trong dân đâu chỉ có 500 tấn vàng
Tiêu điểmicon03/01/2019  
Mấy năm nay Chính phủ đang băn khoăn tìm giải pháp làm sao để huy động 500 tấn vàng trong dân nhưng dân chúng còn có một loại tài sản giá trị hơn nhiều lần cần kích hoạt cho phát triển.
Bí mật nhà nước, 'vùng cấm' và quyền được biết
Bí mật nhà nước, 'vùng cấm' và quyền được biết
Tiêu điểmicon02/01/2019  
Giải quyết tình trạng lưỡng nan giữa “bí mật nhà nước” và quyền được biết của người dân không phải là điều dễ dàng.  
Khi hiệp hội xe ngựa, xe đạp, ô tô có thể kiện máy bay chở khách
Khi hiệp hội xe ngựa, xe đạp, ô tô có thể kiện máy bay chở khách
TuanVietNamicon02/01/2019  
Giống như khi xuất hiện xe đạp, những người nuôi ngựa sẽ đưa hiệp hội xe đạp ra tòa; rồi liên hiệp hội các nhà nuôi ngựa, xe đạp, ô tô, xe lửa sẽ kiện hiệp hội máy bay thương mại…
Vượt lên định mệnh
Vượt lên định mệnh
Tiêu điểmicon01/01/2019  
Như là một quy luật, mỗi giai đoạn lịch sử, khi đất nước gặp phải những thách thức tưởng không thể vượt qua, lại xuất hiện con người trí lự, yêu nước thương dân, đứng mũi chịu sào, cùng dân tộc hoá giải thách thức.   
Chìa khóa cho Việt Nam thịnh vượng
Chìa khóa cho Việt Nam thịnh vượng
Tiêu điểmicon01/01/2019  
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đi nhắc lại yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết của Đảng. Đó mới chính là chìa khóa để Việt Nam trở nên thịnh vượng.
Cần “đổi mới tư duy” để Việt Nam thịnh vượng
Cần “đổi mới tư duy” để Việt Nam thịnh vượng
Tiêu điểmicon31/12/2018  
Không kịp thời đổi mới đường lối, chính sách là tự mình đánh mất những cơ hội thuận lợi để góp phần phát triển đất nước và tụt hậu so với các quốc gia khác.
Khủng hoảng trong hệ thống chính trị Mỹ: Chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm”
Khủng hoảng trong hệ thống chính trị Mỹ: Chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm”
Tiêu điểmicon29/12/2018  
Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy nước Mỹ chưa bao giờ chia rẽ hơn hiện nay. Tình hình đang ngày càng xấu đi và dường như vẫn chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm.
"Phải làm chính quyền tin mình và mình cũng tin chính quyền"
"Phải làm chính quyền tin mình và mình cũng tin chính quyền"
Tiêu điểmicon27/12/2018  
Tiến sỹ Phạm Duy Nghĩa, thành viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nên xây dựng niềm tin với chính quyền, làm cho chính quyền tin mình và mình cũng tin chính quyền.
Cách ông Putin đáp trả những chỉ trích nặng nề
Cách ông Putin đáp trả những chỉ trích nặng nề
Tiêu điểmicon26/12/2018  
Các trừng phạt của Mỹ đang ngày càng siết chặt lên cổ Gấu Nga. Nhưng 72% người Nga luôn tin rằng đất nước của họ đang đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế hơn cách đây một thập kỷ.
“Tựa cổ phần hóa” – góp phần giải pháp cho phát triển Việt Nam
“Tựa cổ phần hóa” – góp phần giải pháp cho phát triển Việt Nam
Tiêu điểmicon24/12/2018  
Diễn đàn “Vì Việt Nam hùng cường” trên Tuần Việt Nam của VietNamNet đã mở ra cơ hội cho các cá nhân góp sức giúp khát vọng Việt Nam hùng cường có cơ may thành hiện thực. Tôi hi vọng, nói ra có người nghe và thực hiện.
Tuyển chọn nhân tài và xây lòng tự tôn dân tộc
Tuyển chọn nhân tài và xây lòng tự tôn dân tộc
TuanVietNamicon23/12/2018  
Việt Nam cần thay đổi cơ chế trọng dụng nhân tài hiệu quả, thật sự đưa những người có năng lực vào bộ máy để họ cống hiến cho xã hội – một độc giả chia sẻ với Diễn đàn “Vì Việt Nam hùng cường”.
Nếu Tổng thống Mỹ can thiệp vụ Huawei…
Nếu Tổng thống Mỹ can thiệp vụ Huawei…
Tiêu điểmicon22/12/2018  
Việc ông Trump gợi ý có thể can thiệp vụ Huawei đã gây ra phản ứng mạnh mẽ của một số nghị sĩ Mỹ và cựu quan chức chính phủ, đồng thời làm dấy lên cảnh báo ở nhiều nước khác.
Hợp lực sức Nhà nước và sức Dân để làm những việc lớn
Hợp lực sức Nhà nước và sức Dân để làm những việc lớn
Tiêu điểmicon20/12/2018  
Ngày nay, sức Nhà nước và sức dân đã tăng cả về lượng và chất gấp nhiều chục lần so với trước đây và đang tiếp tục được giải phóng.    
Ông Trump liên tiếp đánh phủ đầu ông Tập, rồi sẽ thế nào?
Ông Trump liên tiếp đánh phủ đầu ông Tập, rồi sẽ thế nào?
TuanVietNamicon19/12/2018  
Trong bối cảnh Trung Quốc bị đánh theo kiểu ‘hội đồng’ như hiện nay thì việc chấp nhận có giới hạn những yêu cầu của đối phương là điều có thể diễn ra, nếu như muốn tồn tại.   
Ảo tưởng quyền lực, "hạt giống đỏ" bị hạ bởi “mồi phú quý, bả vinh hoa”
Ảo tưởng quyền lực, "hạt giống đỏ" bị hạ bởi “mồi phú quý, bả vinh hoa”
Tiêu điểmicon28/12/2018  
Thăng tiến nhanh, thành danh sớm, không ít “hạt giống đỏ” đã không lo tu dưỡng nên nhanh chóng bị hạ gục bởi “mồi phú quý, bả vinh hoa”.
Từ chiếc cup vô địch nghĩ về tương lai đất nước
Từ chiếc cup vô địch nghĩ về tương lai đất nước
TuanVietNamicon18/12/2018  
Tôi đi giữa dòng người và nhận thấy, đó là những dòng năng lượng khổng lồ, trẻ trung, tươi mới – dòng năng lượng tích cực khác xa so với chính nó trên các tuyến phố đông nghẹt, tắc nghẽn hàng ngày.
Khát khao chiến thắng, khát vọng hùng cường
Khát khao chiến thắng, khát vọng hùng cường
Tiêu điểmicon17/12/2018  
Tình yêu bóng đá và khát vọng chiến thắng suốt một năm qua đã chứng minh, bóng đá cũng có thể giúp cả dân tộc Việt Nam đoàn kết thành một khối.
Giải phóng sức Nhà nước để Việt Nam hùng cường
Giải phóng sức Nhà nước để Việt Nam hùng cường
Tiêu điểmicon17/12/2018  
Đây là phương thức để sức dân được tiếp cận ngày càng nhiều và đầy đủ với các nguồn tài sản do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu.
Vụ bắt bà Mạnh: Ông Tập Cận Bình ‘tiến thoái lưỡng nan’
Vụ bắt bà Mạnh: Ông Tập Cận Bình ‘tiến thoái lưỡng nan’
Tiêu điểmicon14/12/2018  
Không thể phủ nhận vụ bắt giữ CFO của Huawei là một giai đoạn mới trong cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ.    
 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN