Tìm điểm cân bằng tối ưu

Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tính đến ngày 6/8 là 207.406 ca; chưa thời điểm nào vượt quá 2.000 ca/ngày. Số trường hợp tử vong từ khi dịch bùng phát đến nay là 2.113 ca, tỷ lệ tử vong là 1,02%.

Nước này được đánh giá là một trong số rất ít quốc gia thành công trong việc thực hiện mục tiêu kép phòng chống dịch và duy trì phát triển kinh tế mà không phải thực hiện các biện pháp phong tỏa, đóng cửa biên giới.

Năm 2020, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng cao thứ ba trong Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), dự kiến năm nay tăng trưởng 4,3%, mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

{keywords}
Xét nghiệm Covid-19 tại Hàn Quốc

Thành công của Hàn Quốc trong việc thực hiện mục tiêu kép xoay quanh 2 nhiệm vụ: Đối phó với dịch Covid-19 và triển khai các biện pháp phát triển kinh tế. Trong đó, quan trọng là nhất là tìm điểm cân bằng tối ưu để duy trì được cuộc sống “bình thường mới” của người dân và thúc đẩy phát triển.

Quan sát qua hơn một năm rưỡi qua, có thể thấy công tác phòng chống Covid-19 của Hàn Quốc tập trung vào 4 mũi chính: Truy vết và xét nghiệm thần tốc; Phân loại cách ly và điều trị; Thực hiện các mức độ giãn cách xã hội và duy trì trạng thái bình thường mới; Triển khai tiêm vắc xin diện rộng.  

Truy vết và xét nghiệm thần tốc

Thông qua thông tin vị trí điện thoại di động, lịch sử sử dụng thẻ tín dụng, camera quan sát… Cơ quan phòng dịch Hàn Quốc nhanh chóng xác nhận thông tin của bệnh nhân và những người đã tiếp xúc. Sau khi đã có thông tin thì việc xét nghiệm và chẩn đoán nhanh được ưu tiên hàng đầu. Hàn Quốc có khả năng thực hiện 20.000 xét nghiệm/ngày.

Nước này cũng đã thử nghiệm và đi đầu trong việc thực hiện “trạm xét nghiệm lưu động”. Người xét nghiệm sẽ đặt lịch trước, lái xe một mình tới trạm xét nghiệm lưu động. Tới nơi, họ được kiểm tra về lịch sử đi du lịch nước ngoài, khả năng tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19, các triệu chứng liên quan rồi mới quyết định có lấy mẫu xét nghiệm hay không. Sau khi được quyết định, người đó chỉ cần mở hé cửa ô tô để nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm. 

Toàn bộ quy trình từ tiếp nhận đến thu mẫu được thực hiện trong trạng thái người lấy mẫu ngồi trên ô tô và chỉ diễn ra trong 10 phút.

Sân bay quốc tế Incheon đã đưa vào sử dụng hệ thống “phòng khám sàng lọc không gian mở”, tận dụng không gian ngoài trời để thu thập mẫu một cách nhanh chóng và an toàn cho những người nhập cảnh.

Nhiều bệnh viện tư nhân tại Hàn Quốc còn áp dụng hình thức “phòng khám sàng lọc trong suốt”, trong đó người khám đi vào các căn phòng dạng hộp điện thoại công cộng và được nhân viên y tế được bảo vệ sau tấm acrylic trong suốt lấy mẫu xét nghiệm.

Hiện nay, Hàn Quốc cũng cho phép sử dụng một số bộ thử nhanh, người dân có thể mua và làm xét nghiệm tại nhà.

Phân loại cách ly và điều trị

Chính phủ Hàn Quốc thực hiện giám sát các đối tượng này theo cách linh hoạt, dựa trên các dữ liệu khoa học. Các ca F0, F1 được xét nghiệm, tự cách ly tại nhà và chịu sự giám sát thông qua “ứng dụng bảo vệ an toàn tự cách ly” cài đặt trên điện thoại thông minh.

Khi có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng không rõ nguồn gốc, không truy được vết, Chính phủ chuyển chiến lược, chấp nhận “sống chung với lũ”, bố trí nhiều điểm xét nghiệm và khuyến cáo người dân tích cực đi xét nghiệm.

{keywords}
Trạm xét nghiệm lưu động. Toàn bộ quy trình từ tiếp nhận đến thu mẫu được thực hiện trong trạng thái người lấy mẫu ngồi trên ô tô và diễn ra trong 10 phút

Trong điều trị, Hàn Quốc thành lập hệ thống quản lý, phân loại bệnh nhân thành 4 loại dựa theo các triệu chứng (nhẹ, trung bình, khá nặng, nặng). Bệnh nhân nhẹ không cần điều trị, có thể được giám sát, theo dõi tại nhà. Nếu các triệu chứng xấu đi, họ sẽ được chuyển ngay đến một cơ sở y tế. Bệnh nhân nặng được nhập viện lập tức tại bệnh viện truyền nhiễm riêng hoặc cơ sở y tế do Chính phủ chỉ định.

Hàn Quốc miễn phí điều trị Covid-19 với người tham gia bảo hiểm y tế (kể cả người nước ngoài) và áp dụng “chế độ tương hỗ”, nếu công dân của họ ở nước ngoài được điều trị miễn phí thì công dân nước đó cũng sẽ được hỗ trợ chi phí xét nghiệm và điều trị tương tự khi đến Hàn Quốc.

Mức độ giãn cách xã hội

Để duy trì mục tiêu kép, Hàn Quốc khá chủ động trong việc phân loại, điều chỉnh và áp dụng linh động các biện pháp giãn cách xã hội. Mục tiêu chính là để kiểm soát dịch bệnh mà không ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân và hoạt động kinh tế. Các biện pháp giãn cách xã hội dựa trên sự tự giác và tinh thần trách nhiệm của người dân, được chia thành các cấp độ và áp dụng tùy thuộc vào diễn biến của dịch tại từng địa phương.

Qua một số lần điều chỉnh, Hàn Quốc hiện áp dụng 4 mức độ giãn cách xã hội. Mức 1: số ca nhiễm mới dưới 1/100.000 người; Mức 2: số ca nhiễm mới trên 1/100.000 người; Mức 3: số ca nhiễm mới từ 2/100.000 người trở lên và tỷ lệ sử dụng phòng bệnh chăm sóc đặc biệt ở mỗi địa phương trên 70%; Mức 4: số ca nhiễm mới từ 4/100.000 người trở lên và tỷ lệ sử dụng phòng bệnh chăm sóc đặc biệt trên toàn quốc trên 70%. Riêng thủ đô Seoul do mật độ dân số cao nên áp dụng tiêu chuẩn riêng.

Phân loại các mức giãn cách:

{keywords}
 


Tương ứng với các mức giãn cách là các biện pháp áp dụng mà tất cả cơ quan, tổ chức và dân chúng đều phải tuân thủ (theo bảng dưới). Ai vi phạm bị phạt tiền và người tố cáo được thưởng. 

{keywords}
 

Ở mức độ 4, ngoại trừ các công ty sản xuất, tất cả cơ sở thay đổi thời gian trong giờ đi làm, tan làm và thời gian ăn trưa; khuyến nghị làm việc tại nhà 30%. Biện pháp này có tác động tổng thể là giảm người tụ tập ăn uống (trưa và tối) và ra đường.

Thực tế triển khai cho thấy, việc áp dụng các mức độ giãn cách dễ thông tin, tuyên truyền, thuận tiện trong áp dụng và người dân dễ nhớ, tuân thủ.

Tuỳ diễn biến của dịch bệnh, chính quyền các địa phương có thể áp dụng mức độ giãn cách và bổ sung thêm một số biện pháp. Hiện nay, sau hơn 3 tuần áp dụng giãn cách loại 4 chưa mang lại kết quả như kỳ vọng, có thông tin Seoul đang tính đến biện pháp áp dụng mức độ cao hơn là 4+.

Đáng chú ý là cho đến nay, Hàn Quốc chưa lần nào áp dụng biện pháp phong toả khu dân cư hay thành phố, địa phương. Người dân vẫn tiến hành các hoạt động ngoài trời hoặc sinh hoạt một cách bình thường trong khuôn khổ các lệnh giãn cách. Hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa vẫn thông suốt, dân không có tâm lý hoang mang, lo sợ.

* Phần 2: Hàn Quốc giữa đại dịch vẫn cho nhập cảnh, linh hoạt cách ly

Minh Anh (Từ Seoul)

Đề xuất tối ưu mô hình điều trị bệnh nhân Covid-19

Đề xuất tối ưu mô hình điều trị bệnh nhân Covid-19

Việc điều trị các bệnh nhân Covid-19 là vấn đề được quan tâm hàng đầu của lãnh đạo ngành y từ Trung ương tới địa phương. Dịch bệnh diễn tiến rất phức tạp (tốc độ lây lan nhanh, diễn tiến bệnh nặng, tử vong tăng) và thay đổi tuỳ từng địa phương.