“Lòng dân yêu Đảng”

Những thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam trong 9 thập niên qua, cũng như những thành tựu nổi bật trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đại XII đến nay là minh chứng thiết thực, sinh động về vai trò, năng lực, trí tuệ và hiệu quả lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó cũng là cội nguồn làm nên sức mạnh dân tộc và là “lực hút” tình cảm, niềm tin của nhân dân đối với Đảng ta.

Có lẽ khá lâu rồi, nhân dân ta mới được sống trong nhiều cảm xúc tích cực như vài năm trở lại đây. “Nhiệt kế toàn dân” thăng hoa đâu chỉ bắt nguồn từ những thành công vang dội của các đội tuyển bóng đá Việt Nam trên đấu trường khu vực trong năm 2019, mà “nhiệt kế lòng dân” cũng trở nên ấm nóng bởi đời sống của mọi nhà, mọi người, nhất là đồng bào các dân tộc ở miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… không ngừng được cải thiện.

Nhân dân tin Đảng và “Lòng dân yêu Đảng như là yêu con” (Tố Hữu) không chỉ bởi Đảng luôn trọng dân, quý dân, mang lại những lợi ích thiết thực cho dân, mà còn vì nhân dân đã nhìn thấy Đảng rất nghiêm túc “tự soi, tự sửa”, tự cắt bỏ những “khối u, ung nhọt” trong nội bộ.

{keywords}
Lòng dân là quốc bảo. Ảnh: Lê Anh Dũng

Không quá lời khi nói rằng, Đảng ta đang thổi một luồng sinh khí mới vào xã hội. Điều đó trước hết thể hiện ở tinh thần “Nói đi đôi với làm”, làm thực chất trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng thời bắt nguồn từ sự chuyển động, vận hành tích cực, đồng bộ của cả bộ máy từ Trung ương đến cơ sở. Hầu như đi đâu, đến đâu, ở đâu cũng nhận thấy một khí thế lao động, sản xuất hăng say, náo nhiệt của toàn dân. Tinh thần khởi nghiệp quốc gia đã và đang trở thành một phong trào rộng lớn trong các ngành, các lĩnh vực và toàn xã hội.

Có được không khí đó, vì nhân dân cảm thấy vị trí làm chủ của mình được tôn trọng, phát huy và ngày càng có điều kiện tham dự vào đời sống chính trị-xã hội của đất nước. Cùng với việc triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, cấp ủy và người đứng đầu chính quyền các cấp ngày càng quan tâm tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với dân để nắm bắt tâm tư và kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn cho bà con.

Đảng thổi luồng sinh khí mới, truyền cảm hứng, khát vọng vươn lên cho toàn dân tộc

Nhờ Đảng đã “bắt trúng” mạch nguồn tâm lý, khát vọng của hơn 96 triệu người dân Việt là nếu không quyết liệt đổi mới, không khẩn trương hành động, không kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những lệch lạc, sai trái trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhất là không có những cơ chế, chính sách đột phá để làm chuyển biến tình hình, thì đất nước dễ bị rơi vào bẫy thu nhập trung bình và “lẽo đẽo” đi sau thiên hạ!

Tình cảm của đồng bào, chiến sĩ cả nước đối với chế độ càng thêm được củng cố, tăng cường khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đang thể hiện rõ khát vọng đưa đất nước đi lên. Điều đó thể hiện ở ý chí quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động vì dân, vì doanh nghiệp; xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, của đất nước; xây dựng cơ quan tư pháp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; xây dựng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội thực sự là chỗ dựa tin cậy và góp phần bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp cho các tầng lớp nhân dân. 

Có nhiều dẫn chứng thể hiện tinh thần Đảng, Nhà nước ta đang vì nhân dân thực sự. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội không chỉ quan tâm đến việc kiến tạo, thiết kế chủ trương, đường lối, ban hành chính sách và tạo hành lang pháp lý để tháo gỡ những “nút thắt” phát triển cho đất nước, mà còn trực tiếp chỉ đạo giải quyết nhiều vụ việc “nóng” trong xã hội.

Những chỉ đạo quyết liệt, chắc chắn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong việc xử lý các vụ án tham nhũng trọng điểm và kỷ luật hàng loạt cán bộ cao cấp “nhúng chàm”, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; những chỉ đạo kịp thời, quyết đoán của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vụ việc “hình sự hóa” Quán cà phê “Xin chào” ở huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh); vụ công chức gây phiền hà dân khi đến làm thủ tục khai tử cho người thân ở thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương), cùng nhiều việc cụ thể khác… được nhân dân đồng tình, ủng hộ và mang lại hiệu ứng xã hội tích cực.

Có thời trước đây, nói đến tổ chức đảng là nhiều người thường nghĩ đến sự lãnh đạo, chỉ đạo theo mệnh lệnh, thậm chí có người bảo là “chỉ tay năm ngón”; còn nói đến chính quyền là liên tưởng đến sự quản lý, điều hành một chiều từ trên xuống, thậm chí có nơi còn “hành dân là chính”.

Tư duy lãnh đạo ôm đồm, chỉ đạo cứng nhắc, điều hành quan liêu ở nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền giờ đã đi vào dĩ vãng để nhường chỗ cho tư duy lãnh đạo, quản lý khoa học, nhân văn, vì mục đích kiến tạo là căn bản, lấy sự phát triển đất nước là trọng tâm, vì những lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp là cốt lõi.

Một chính quyền phục vụ dân, vì dân đã và đang chuyển biến và hiện diện từng ngày, từng giờ trong các cơ quan hành chính các cấp. Đó chính là động lực khơi nguồn muôn dân hăng say lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Sự nghiệp cách mạng càng cao, Đảng càng phải tự nâng tầm lãnh đạo

Những thành tựu của đất nước những năm qua cũng là những kết quả, thành công của công tác xây dựng Đảng. Muốn đất nước tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, quốc gia dân tộc trường tồn, hưng thịnh, thì Đảng không những cần thể hiện tốt vai trò là người lãnh đạo, người “đầy tớ” thật trung thành của nhân dân, mà còn là phải là người thắp sáng niềm tin, tạo nguồn cảm hứng cho toàn dân tộc đồng tâm hiệp lực thực hiện thắng lợi những mục tiêu tốt đẹp của Đảng đề ra.

Để làm tròn trọng trách cao cả đó, Đảng cần nhận thức rõ ràng, sâu sắc hơn 4 nguy cơ đối với đất nước mà Đảng đã nêu ra cách đây một phần tư thế kỷ, trong đó cần đặc biệt lưu tâm đến nguy cơ tham nhũng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đồng thời khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ; kiên quyết loại trừ bệnh thoái hóa quyền lực, chạy chức, chạy quyền đang là một trong những thách thức làm mọt ruỗng bản chất cách mạng của Đảng và gây tổn hại niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ.

Nhằm thích ứng với sự biến đổi ngày càng mạnh mẽ, sâu sắc của thời đại và cuộc cách mạng “4.0”, ngay từ bây giờ, Đảng cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức lãnh đạo, bảo đảm cho vị thế cầm quyền của Đảng không ngừng được củng cố, tăng cường, đồng thời phù hợp với trình độ dân trí ngày càng cao, xã hội ngày càng phát triển, dân chủ ngày càng tăng cường, thông tin ngày càng công khai, minh bạch.

Trong đó mấu chốt là cần quan tâm, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, nhất là cán bộ cấp chiến lược thực sự là trí tuệ, uy tín, danh dự của toàn Đảng, toàn dân tộc, ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có lần nói: Lòng dân là quốc bảo. Với ý nghĩa đó, giữ được lòng dân là giữ được báu vật có giá trị nhất của quốc gia dân tộc, giữ được sơn hà xã tắc bình yên.

Thấm thía điều này để Đảng ta nói chung, mỗi cán bộ, đảng viên nói riêng, dù làm bất cứ việc gì, ở cương vị nào cũng phải luôn nghĩ đến nhân dân, yêu thương và kính trọng nhân dân. Nhân dân là chủ nhân của lịch sử. Đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân. Sự nghiệp cách mạng của Đảng phải toàn tâm, toàn ý hướng về nhân dân mới đi đến thắng lợi.

Thiện Văn