Suốt cả tuần qua, người dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài dõi theo Đại hội bằng tất cả niềm tin và kỳ vọng.

{keywords}
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Trung ương khóa mới

Người dân kỳ vọng nhiều vào Đại hội vì biết rằng, công tác chuẩn bị lần này được Đảng chuẩn bị rất chặt chẽ, kỹ lưỡng. Nhất  là việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cho Ban chấp hành mới được thực hiện qua 5 bước, trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch và đáp ứng các tiêu chí về năng lực, phẩm chất của cán bộ cấp chiến lược theo qui định của Đảng.

Gửi trọn niềm tin

Người dân càng tin tưởng hơn khi những ủy viên Trung ương vừa được bầu lần này đã được soi chiếu một cách khắt khe từ bài học kinh nghiệm khi để lọt lưới một số nhân sự chưa thật sự tiêu biểu ở các khóa trước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cá nhân và của Đảng.

Người dân tin rằng, tấm gương tày liếp từ những ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương, những anh hùng một thời bị ngã ngựa vì vi phạm kỷ luật Đảng, vì tham nhũng sẽ có sức răn đe hữu hiệu, chặn đứng tham vọng của những kẻ cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, giỏi che đậy, mị dân, giỏi đánh bóng tên tuổi để luồn sâu leo cao vào bộ máy lãnh đạo mưu cầu lợi ích cho cá nhân, phe nhóm.

Nhân dân tin, 200 người được lựa chọn từ hơn 5 triệu đảng viên sẽ là những cán bộ thực sự ưu tú, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung, để những chỉ tiêu, giải pháp mà nghị quyết Đại hội đề ra sẽ được triển khai thực hiện một cách hiệu quả, đem lại sự an yên, hạnh phúc cho mọi người.

Nhân dân biết rằng, từ 200 ủy viên Trung ương này, những người có phẩm chất và năng lực đặc biệt sẽ được bầu vào những chức vụ lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước. Họ được gửi trọn niềm tin vào khả năng chèo lái con thuyền đất nước đi đến bến bờ vinh quang, tiếp tục lập nên những kỳ tích mới trên con đường vươn tới một nước Việt Nam hiện đại, hùng cường.

Nhân dân cũng biết, từ 200 ủy viên Trung ương này, một số người sẽ thành bộ trưởng, trưởng ngành, là bí thư, chủ tịch tỉnh nên sự kỳ vọng của họ nhiều khi cũng chỉ đơn giản là mong cán bộ hiểu dân, sát dân, sát việc, biến chủ trương, nghị quyết của Trung ương thành chương trình hành động cụ thể; “đừng nói không khi có, đừng nói khó khi làm”, đem lại những giá trị thiết thực cho cuộc sống.

Hãy là người nói ít làm nhiều

Nhân dân chỉ mong các tân ủy viên Trung ương bằng tài năng, nhiệt huyết, biết cách làm sao để mớ rau con cá mà họ đã vất vả một nắng hai sương làm ra không còn bị bán đổ bán tháo mỗi khi được mùa; nông sản không còn phải ăn chực nằm chờ ở cửa khẩu, thậm chí đổ bỏ vì hư hỏng.

Làm sao để trẻ em vùng cao có trường lớp khang trang để học hành mà không phải lo chuyện nắng mưa; có nhà nội trú để trọ học mà không phải mò mẫm cả chục cây số mỗi ngày trên hành trình đi tìm cái chữ; đông về không còn phong phanh áo mỏng giữa giá rét đến trường, bữa cơm có thêm rau, thêm thịt. 

Tân ủy viên Trung ương hãy là người nói ít làm nhiều, biết cách làm sao để không còn cảnh nông dân bỏ ruộng, thay vào đó là những cánh đồng vàng, không chỉ đủ nuôi sống nông dân ngày ba bữa mà phải là nông sản hàng hóa, bán được giá cao; để không còn những thanh niên sức dài vai rộng bỏ quê lên thành phố mưu sinh với nồi chè, sọt ổi bán dạo mỗi ngày.

Nhân dân cũng chỉ mong sao các tân ủy viên Trung ương, khi nhận trách nhiệm đứng đầu các bộ ngành, địa phương, biến những bãi biển đầy nắng gió của miền Trung thành các khu nghỉ mát đẳng cấp, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến nghỉ ngơi tắm biển, giúp các chàng trai cô gái nông thôn đổi đời, ly nông mà không ly hương; để các đôi vợ chồng trẻ từ những miền quê nghèo miền Trung không phải gửi con thơ cho ông bà, dắt díu nhau vào miền Nam làm công nhân trong các khu công nghiệp với đồng lương ít ỏi, cả năm không dám về quê.

Đất nước đang cần những cái đầu bản lĩnh và đôi bàn tay sạch. Bản lĩnh để không bị khuất phục trước những đe dọa độc lập tự do của dân tộc và sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Bản lĩnh để không dễ bị khuất phục trước những cám dỗ vật chất tầm thường. 

Những nông dân chân đất dĩ nhiên khó có khả năng tác động đến sự thành công hay thất bại trong sự nghiệp chính trị của các ủy viên Trung ương; cũng không có điều kiện để giám sát, kiểm tra hay kỷ luật ai. Nhưng họ hiểu, nếu cán bộ tham nhũng thì nguồn lực đất nước sẽ bị hao mòn, bát cơm manh áo của họ tất yếu sẽ bị ảnh hưởng.

Vì thế, người dân xem tinh thần quyết tâm chống tham nhũng là một trong những tiêu chuẩn đạo đức quan trọng của ủy viên Trung ương, của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Người dân tin tưởng vào trí tuệ, bản lĩnh của Ban chấp hành Trung ương vừa được Đại hội bầu chọn cho nhiệm kỳ này. Họ còn nhiều lắm những tâm tư, kỳ vọng nhỏ nhoi, đời thường muốn gửi gắm đến Đảng.

Trọng dân, lắng nghe dân, các tân ủy viên Trung ương sẽ biết phải làm gì để không thẹn với dân, với Đảng. Lại càng không phải hổ thẹn với lòng mình!

Lưu Hương

Tạo lòng tin để người tài xuất lộ

Tạo lòng tin để người tài xuất lộ

Thu nhập là cần thiết nhưng không phải là điều kiện tiên quyết. Chúng ta phải cho người có năng lực cơ hội được làm việc đúng với khả năng, để họ có cảm giác đang đóng góp cho cộng đồng.