Ngày 9/5, Sở Y tế Quảng Bình cho biết, đã có buổi làm việc với UBND huyện Lệ Thủy, các đơn vị liên quan để chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (STVSTP). 

Theo đó, sự việc được phát hiện vào khoảng 11h15, tại lớp nhỡ 1, Trường Mầm non Phong Thủy, huyện Lệ Thủy. Thời điểm đó, cô Hoàng Thị Xuyên, giáo viên của trường mang bình nước 20 lít còn nguyên tem cho học sinh uống, phát hiện có dị vật màu đen nghi là con đỉa trong bình nên đã gọi cô Nguyễn Thị Huệ cùng lớp đến kiểm tra. 

Sau đó nhà trường chủ động liên hệ với Công ty CP nước khoáng Bang để thông tin sự việc. 

Đến 13h30 cùng ngày, công ty đã cử đại diện đến làm việc với nhà trường rồi xin thu hồi bình nước có đỉa cùng toàn bộ lô bình nước uống được nhà trường nhập ngày 25/4 và được nhà trường chấp thuận (có biên bản kèm theo). 

Đồng thời, công ty cũng đã chủ động thực hiện tiêu hủy toàn bộ 40 bình nước trên (kể cả bình nước có đỉa còn sống phía trong). 

Trong buổi làm việc, ông Trần Hữu Hóa, đại diện Công ty CP nước khoáng Bang đã gửi lời xin lỗi đến cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh Trường mầm non Phong Thủy cũng như toàn bộ khách hàng đã tin dùng nước uống nhãn hiệu Bang trong nhiều năm qua. 

Theo ông Hóa, trường hợp này chưa bao giờ xảy ra, nghi ngờ có kẻ xấu đã lợi dụng sơ hở trong quá trình lưu thông, bảo quản tại kho và nơi sử dụng để cho dị vật vào qua đường van bình nước nhằm mục đích hạ uy tín của công ty. 

Đỉa trong bình nước 20 lít nguyên tem của Công ty CP nước khoáng Bang.

Tuy nhiên, kết thúc buổi làm việc, ông Phan Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình đã khẳng định, sự việc có đỉa sống trong bình nước 20 lít của Công ty CP nước khoáng Bang là có thật. Công ty này còn tự ý tiêu hủy tang vật là bình nước loại 20 lít có chứa dị vật là đỉa nên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

“Đúng ra khi kiểm tra phát hiện dấu hiệu bất thường, công ty phải lập biên bản và mời các cơ quan chức năng niêm phong và giữ nguyên tang vật. Bây giờ công ty đã tự động tiêu hủy sản phẩm đó là vi phạm luật. Cứ vi phạm đến đâu xử lý đến đó”, ông Hải nói.

Ông Hải cũng yêu cầu Công ty CP nước khoáng Bang nhanh chóng thu hồi 640 bình 20 lít được sản xuất cùng đợt với bình nước có đỉa vào 25/4, tạm thời dừng dây chuyền sản xuất bình nước đóng chai 20 lít.

Giao Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp với Phòng Y tế, Phòng Tài nguyên-Môi trường, Công an huyện Lệ Thủy tiếp tục kiểm tra, đánh giá lại một cách tổng thể, toàn diện và khách quan nhất về quy trình sản xuất, công tác bảo đảm ATVSTP và môi trường làm việc tại Công ty CP nước khoáng Bang.

Riêng đối với ý kiến nghi ngờ có đối tượng phá hoại, do vượt quá thẩm quyền nên Sở Y tế Quảng Bình sẽ báo cáo cụ thể với UBND tỉnh đề xuất cơ quan công an vào cuộc để điều tra sớm làm rõ sự việc.

Như VietNamNet đã thông tin, ngày 28/4 vừa qua, các giáo viên Trường Mầm non Phong Thủy, huyện Lệ Thủy khi đưa một trong số bình nước mới mua về cho học sinh sử dụng phát hiện một con đỉa trong bình nước 20 lít vẫn còn nguyên tem.

Khi lắc bình nước, con đỉa bằng đầu đũa bắt đầu ngoe nguẩy, di chuyển. Trường đã mời xã đến làm việc và có báo cáo cụ thể.

Trước đó, trường thường mua bình nước loại 20 lít của Công ty Cổ phần nước khoáng Bang (địa chỉ tại Thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy) cho học sinh uống.

Đợt mua gần nhất ngày 25 - 28/4, khi đưa một trong những bình nước vừa mua về ra sử dụng thì xảy ra sự việc trên. Sau đó, trường đã lập tức dừng việc sử dụng nước đóng bình của công ty này.

Hiện, các cô giáo đang tự nấu nước cho học sinh uống để đảm bảo an toàn. 

Được biết, Công ty CP nước khoáng Bang là đơn vị sản xuất nước khoáng, nước giải khát đóng chai được người tiêu dùng tại Quảng Bình và một số tỉnh lân cận ưa chuộng.

Hiện, khá nhiều trường học trên địa bàn huyện Lệ Thủy đang sử dụng nước đóng bình của công ty này.

Hải Sâm