Bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt, các luật sư trình báo bị đánh

Ngày 21/7, mở đầu ngày xét xử thứ 2 vụ “Tịnh thất Bồng Lai”, chủ tọa phiên tòa thông báo ông Lê Tùng Vân vì sức khoẻ yếu, nên xin vắng mặt. Cô Vòng Kim Hoa (người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án) cũng không có mặt.

Ngày thứ 2 xét xử vụ án "Tịnh thất Bồng Lai", bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt vì lý do sức khoẻ. Ảnh: Linh An

Luật sư của nhóm “Tịnh thất Bồng Lai” thông báo việc khi kết thúc ngày xét xử đầu tiên, 2 luật sư của nhóm là Đào Kim Lân và Ngô Thị Hoàng Anh đi cùng một phóng viên ra trước cổng toà để lên xe ra về, đã bị kẻ lạ lao vào tấn công.

Cụ thể, luật sư Lân và phóng viên đi cùng bị thương tích. Ngay chiếu tối qua, các luật sư đã đến trình báo tại Công an huyện Đức Hoà và Công an thị trấn Hậu Nghĩa. 

Các luật sư cũng có đơn đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án hình sự “cố ý gây thương tích” và yêu cầu giám định thương tích đối với người bị đánh.

Do 2 luật sư nói trên không dự được tòa hôm nay nên nhóm các luật sư của “Tịnh thất Bồng Lai" đề nghị HĐXX cho hoãn phiên toà.

Luật sư của "Tịnh thất Bồng Lai" có thông tin đến HĐXX về việc có 2 luật sư bị kẻ lạ tấn công sau ngày xét xử đầu tiên và xin hoãn phiên toà. Ảnh: Linh An
Nhưng sau khi hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục phiên xử. Ảnh: Linh An

Chủ toạ cũng hỏi ý kiến của những người tham gia tố tụng. Bị cáo Hoàn Nguyên cũng có ý kiến xin HĐXX cho dừng phiên toà.

Sau 10 phút hội ý, chủ toạ phiên toà đại diện HĐXX công bố biên bản nghị án và thông báo rõ sự vắng mặt 2 trong số các luật sư không ảnh hưởng đến việc bào chữa, và các bị cáo có quyền tự bào chữa. Việc vắng mặt ông Lê Tùng Vân vì lý do sức khoẻ, không ảnh hưởng gì. Do đó, HĐXX quyết định tiếp tục phiên toà.

Ngay khi chủ toạ thông báo tiếp tục thì luật sư Hoàng Anh cũng vừa đến, tham gia phiên toà.

Viện KSND đề nghị mức án với các bị cáo

Kiểm sát viên Ngô Thành Phong (đại diện Viện KSND) công bố quan điểm về vụ án. Theo đó, vụ việc do Sở Thông tin và Truyền thông phát hiện trên mạng xã hội có 2 tài khoản Youtube có hành vi vi phạm pháp luật, nên có văn bản qua cơ quan công an đề nghị xử lý. 

Đồng thời, Công an huyện Đức Hoà cũng nhận đơn tố cáo của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thích Nhật Từ). Trên cơ sở đó, cơ quan công an vào cuộc.

Đại diện Viện KSND cho rằng, hành vi các bị cáo đã rõ ràng, các clip vật chứng đã thể hiện rõ và việc giám định được thực hiện khách quan, đúng quy định pháp luật. Ảnh: Linh An

Đại diện Viện công tố cho rằng, kết quả điều tra và qua phiên xét hỏi đã xác định những bị cáo có mặt tại phiên toà hôm nay chính là những người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể là nhóm người “Tịnh thất Bồng Lai” đã có hành vi lập, quản lý, sử dụng mạng xã hội facebook, Youtube. Những người này bàn bạc, dàn dựng, quay clip, dựng và đăng tải các clip lên mạng xã hội để xâm phạm quyền, lợi ích của các cá nhân, tổ chức.

Đại diện Viện công tố đã lần lượt công bố các tình tiết, quan điểm về 5 đoạn clip được sử dụng là chứng cứ vụ án và lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra, thể hiện hành vi vi phạm pháp luật của từng bị cáo trong vụ án. Và cho rằng, các clip trên đã được giám định và khẳng định không cắt ghép. 

“Hành vi phạm tội của các bị cáo là rõ ràng, các lời khai đều có luật sư của các bị cáo chứng minh. Bị cáo Lê Tùng Vân là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác lập các kênh trên mạng xã hội và cùng nhau lên kịch bản quay các clip. Trước khi clip đăng tải, bị cáo Vân là người duyệt nội dung. Truy tố các bị cáo là hoàn toàn chính xác, đúng người đúng pháp luật. 

Ông Lê Tùng Vân hôm nay vắng mặt và đại diện Viện KSND đề nghị mức án đối với ông là từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Hành vi các bị cáo gây ra nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo bị đưa ra xét xử không ăn năn. Riêng bị cáo Vân được tại ngoại do sức khoẻ nên được giảm nhẹ tội một phần, nhưng có hành vi phạm tội có tổ chức, hai lần trở lên. Hành vi của các bị cáo cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội”, kiểm sát viên nêu rõ quan điểm.

Trên cơ sở đó, đại diện Viện KSND đã công bố đề nghị mức án cho các bị cáo. Cụ thể, Viện KSND đề nghị mức án 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù đối với ông Lê Tùng Vân, bị cáo buộc là người chủ mưu, cầm đầu.

Các bị cáo gồm: Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương bị đề nghị mức án 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù.

Hai bị cáo Cao Thị Cúc và Nhị Nguyên cùng bị đề nghị mức án 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo khác cũng bị đại diện Viện KSND đề nghị mức án nhưng khi chủ toạ hỏi ý kiến thì đều kêu oan. Ảnh: Linh An

Chủ toạ hỏi Hoàn Nguyên về ý kiến quan điểm luận tội của Viện KSND. Bị cáo Hoàn nói bản thân cùng các bị cáo và ông Lê Tùng Vân không làm các clip xúc phạm ai hay xã hội. Và trình bày, “nghe rồi không hiểu lý do vì sao Viện KSND lại có một đề nghị và đọc văn bản hết sức sai trái, không tưởng tượng nổi, vu khống,...".

Bị cáo Trùng Dương ý kiến “bị cáo thấy văn bản Viện KSND là hoàn toàn oan ức, hình phạt quá nặng. Bị cáo xin kêu oan”.

Bị cáo Nhị Nguyên nói “Bị cáo thấy oan ức hoàn toàn với những điều đại diện Viện KSND đọc lên”.

Bị cáo Cúc “tôi không biết hoàn toàn gì về mạng. Tôi chỉ ở nhà bếp, phục vụ bếp núc mà đưa tôi vào vụ án, nói tôi như vậy là hoàn toàn oan".

Ông Nguyễn Sơn, đại diện cho bị hại cơ quan Công an huyện Đức Hoà cùng luận sư đại diện cho bị hại Thích Nhật Từ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An có ý kiến đồng ý với bản luận tội của đại diện Viện KSND đối với các bị cáo.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: 5 bị cáo khai mồ côi, ông Lê Tùng Vân nói chờ được... lấy vợ

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: 5 bị cáo khai mồ côi, ông Lê Tùng Vân nói chờ được... lấy vợ

Trong phần thẩm tra lí lích, khi HĐXX hỏi về gia đình, vợ con, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) có những trả lời gây cười khi nói: “Tôi hiện giờ vẫn còn độc thân, đang chờ để được lấy vợ”.
Ngày đầu xử vụ ‘Tịnh thất Bồng Lai’: Ông Lê Tùng Vân phủ nhận vai trò cầm đầu

Ngày đầu xử vụ ‘Tịnh thất Bồng Lai’: Ông Lê Tùng Vân phủ nhận vai trò cầm đầu

Chủ toạ phiên toà nhiều lần nhắc nhở luật sư các bên có thái độ tôn trọng HĐXX, giữ sự trang nghiêm, phần xét hỏi không nằm ngoài nội dung vụ án.
Hàng trăm người theo dõi xử án Tịnh Thất Bồng Lai qua màn hình máy chiếu

Hàng trăm người theo dõi xử án Tịnh Thất Bồng Lai qua màn hình máy chiếu

Hàng trăm người tập trung về Trung tâm văn hóa huyện Đức Hòa, Long An để theo dõi phiên tòa xét xử ông Lê Tùng Vân và đồng phạm xảy ra tại Tịnh Thất Bồng Lai qua màn hình máy chiếu.