Theo hãng tin Reuters, Cung điện Buckingham cho hay Vua Charles (75 tuổi) vẫn “hoàn toàn tích cực” khi hay tin bệnh tình. Ông cũng bắt đầu tiến hành một loạt phương pháp điều trị, và mong muốn được trở lại làm nhiệm vụ toàn thời gian càng sớm càng tốt.

Chẩn đoán mắc ung thư được đưa ra sau khi Vua Charles phải nằm viện hồi tháng 1 để tiến hành thủ thuật điều trị chứng phì đại tuyến tiền liệt lành tính.

vua anh.jpg
Vua Anh Charles. Ảnh: Reuters

Theo Cung điện Buckingham, một vấn đề đáng lo ngại đã được phát hiện trong thời gian Nhà vua nằm viện. Các xét nghiệm cho thấy, Vua Charles đã mắc một "dạng ung thư", nhưng thông tin chi tiết không được hé lộ. 

“Không có thêm thông tin chi tiết nào được chia sẻ ở giai đoạn này, ngoại trừ việc xác nhận Nhà vua không mắc ung thư tuyến tiền liệt. Trong suốt thời gian này, Nhà vua sẽ tiếp tục đảm nhận công việc của nhà nước, và giấy tờ như thường lệ”, Cung điện Buckingham nhấn mạnh. 

Trong khi các thành viên hoàng gia thường bảo vệ chặt chẽ thông tin chi tiết liên quan tới vấn đề sức khỏe khi coi đây là chuyện riêng tư, nhưng Vua Charles lại cởi mở về khía cạnh này.

“Nhà vua đã chọn chia sẻ chẩn đoán bệnh tình để ngăn những suy đoán, và hy vọng nó có thể hỗ trợ sự hiểu biết của công chúng đối với tất cả những người mắc bệnh ung thư trên toàn thế giới”, thông báo từ Cung điện Buckingham cho hay. 

Một nguồn tin cho biết thêm, Harry, con trai út của Vua Charles, cũng đã biết tin bố mắc bệnh ung thư, và sẽ trở về Anh trong những ngày tới. Harry hiện sinh sống ở bang California của Mỹ cùng vợ Meghan và 2 con, sau khi cặp đôi từ bỏ nghĩa vụ Hoàng gia Anh vào năm 2020.

Các nhà lãnh đạo Australia và Canada đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, và hy vọng Vua Charles nhanh chóng bình phục. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông lo ngại trước thông tin bệnh tình của Vua Charles, và dự định sẽ gọi điện hỏi thăm. 

Vua Charles kế thừa vương vị vào tháng 9/2022 sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Ông đăng quang ngày 6/5/2023.