Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Trị có 31 xã, thị trấn với 20.999 hộ, 93.673 khẩu (chiếm tỷ lệ 14% dân số toàn tỉnh) với 2 cộng đồng dân tộc chủ yếu là Bru Vân Kiều và Tà Ôi (Pa Cô).

Đến nay, số lượng người có uy tín trong toàn tỉnh là 191 người/191 thôn, bản vùng DTTS tại 2 huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông và 3 huyện có xã miền núi là Gio Linh, Vĩnh Linh, Cam Lộ. 

Đó là những hạt nhân tiêu biểu được người dân trong cộng đồng thôn bản tín nhiệm bình chọn, được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận, phê duyệt. 

Đội ngũ người có uy tín đã ủng hộ, tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi... (Ảnh: Lê Anh Dũng).

Nhờ có uy tín, kinh nghiệm và sự hiểu biết, am hiểu phong tục tập quán và thực tiễn địa phương, người có uy tín đã gương mẫu thực hiện trên từng lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ tuyên truyền, vận động đồng bào các DTTS chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; 191 người có uy tín trong tỉnh còn là tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, vận động người dân ở thôn, bản chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả cao...

Trong xây dựng nông thôn mới, đội ngũ người có uy tín đã ủng hộ, tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi... 

Thông qua việc xây dựng quy ước, hương ước trong thôn, bản, người có uy tín đã động viên gia đình, con cháu, dòng họ và người dân phát huy dân chủ, thực hiện quy chế tự quản, xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư; phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tham gia ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Tại các cơ sở địa phương, đội ngũ người có uy tín vừa là hội viên mẫu mực của các tổ chức chính trị - xã hội, vừa tích cực đi đầu, cung cấp cho các ngành chức năng nhiều nguồn tin có giá trị trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tệ nạn, tội phạm, các hoạt động trái pháp luật trên địa bàn.

Trong lĩnh vực văn hoá, đội ngũ người có uy tín có vai trò trong việc khôi phục một số lễ hội dân gian truyền thống, sưu tầm, truyền dạy các làn điệu dân ca, dân vũ, các ngành nghề truyền thống của dân tộc mình; giữ gìn, phát huy phong tục tập quán tốt đẹp và xoá bỏ những hủ tục, đặc biệt trong thực hiện việc cưới, việc tang và lễ hội truyền thống của các dân tộc.

Hải Yến

Quang Phong và nhóm PV, BTV