Xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa có 733 hộ với 2.946 nhân khẩu, trong đó 99% là đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm hơn 45%, trình độ dân trí thấp, do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là vấn đề khó khăn đối với người dân nơi đây. 

Nhận thức tầm quan trọng của nhiệm vụ chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin là nền tảng mang tính quyết định trong xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Cầu Bà đã triển khai kịp thời các giải pháp trên địa bàn.

Xã thành lập 2 Tổ công nghệ số cộng đồng với 24 thành viên nhằm hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các ứng dụng trên điện thoại như dịch vụ hành chính công, thương mại điện tử, cũng như nhiều tiện ích khác trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

hánhoaf.jpg
Xã Cầu Bà thường xuyên cử cán bộ tham gia tập huấn về công nghệ thông tin, chuyển đổi số vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Xã đầu tư lắp đặt 15 hệ thống truyền thanh IP, hệ thống phát sóng thông minh thông qua máy vi tính hoặc điện thoại kết nối Internet; lắp đặt 2 trạm phát wifi miễn phí trên địa bàn xã, qua đó nâng tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo được sử dụng Internet miễn phí lên gần 90%.

Các ban, ngành, đoàn thể xã đều có fanpage Facebook, Zalo và một số nền tảng mạng xã hội khác… để thường xuyên đăng tải thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời thường xuyên cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh, các tổ chức đoàn thể phối hợp với địa phương tổ chức.

Năm 2023, xã Cầu Bà là một trong các địa phương được Ban Dân tộc tỉnh Khánh Hòa cung cấp thiết bị nghe, nhìn cho những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, đồng bào trên địa bàn xã nắm được chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp cận đầy đủ thông tin về các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hiện việc tận dụng các tiện ích công nghệ thông tin phục vụ cho tuyên truyền xây dựng nông thôn mới hay nhu cầu sản xuất, đời sống sinh hoạt đã trở thành xu hướng tích cực ở xã Cầu Bà. Chuyển đổi số không chỉ ở việc lắp đặt hạ tầng thiết bị mà còn là vấn đề thay đổi nhận thức của người dân được thụ hưởng.

Ông Hà Quyên ở thôn Đá Trắng, xã Cầu Bà cho biết: “Trước kia, trong gia đình không có ai biết đến điện thoại thông minh hay Internet. Từ khi được Tổ công nghệ số cộng đồng tư vấn, hướng dẫn, tôi đã cố gắng học hỏi cách tạo tài khoản Facebook, Zalo để tìm hiểu kinh nghiệm phát triển kinh tế, chăn nuôi, trồng trọt… từ những người đi trước và ứng dụng cho việc phát triển kinh tế của gia đình”.