Với diện tích tự nhiên hơn 38 km2, xã miền núi Hương Minh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh có địa hình đồi núi khá phức tạp, quanh năm chịu nhiều tác động của mưa lũ. Chính vì thế, điều kiện thực hiện các tiêu chí nông thôn mới của xã gặp rất nhiều khó khăn. 

Dù vậy, định hướng làm kinh tế vườn đồi đã trở thành một thế mạnh, đòn bẩy thúc đẩy kinh tế toàn xã. Những năm qua, chính quyền địa phương đã xây dựng nhiều đề án, chủ trương và ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển mô hình trồng cam, những rừng keo trải dài giúp nâng cao thu nhập cho người dân. 

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, người dân địa phương luôn duy trì tinh thần đoàn kết, “chung lưng đấu cật” cùng hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu về đích các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao. Những "quả ngọt" đó đã biến vùng đất khó năm nào trở thành miền quê trù phú, luôn tràn đầy sức sống.

noog thôn mới.JPG
Xã Hương Minh đang phấn đấu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Xây dựng nông thôn mới đã giúp đường giao thông, các công trình nhà văn hoá, trụ sở UBND xã Hương Minh… được đầu tư đồng bộ, khang trang, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Diện mạo các khu dân cư tươi mới đã góp phần nâng cao đời sống cho bà con.

Đơn cử tại thôn Hợp Bình, xác định mục tiêu: “Xã muốn giàu thì thôn phải mạnh”, bà con ở đây luôn duy trì tốt các phong trào tại địa phương, từ văn hoá, thể thao, phát triển kinh tế, cho đến xây dựng nông thôn mới… Nhờ đó, thôn đã về đích khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2019. Toàn thôn hiện có 12 vườn mẫu, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 55 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Xoan, Bí thư Chi bộ thôn Hợp Bình cho biết, đạt được thành quả như hôm nay, ngoài sự giúp sức của các cấp thì vai trò của người dân là rất lớn. Khi huyện, xã hay thôn phát động các đợt xây dựng nông thôn mới, bà con đều hưởng ứng tích cực.

Điển hình là làm tuyến đường giao thông trục thôn dài gần 500m vừa qua, được cấp trên hỗ trợ xi măng, người dân đã tự nguyện đóng góp hơn 120 triệu đồng để hoàn thiện. Tuyến đường không chỉ tạo thuận lợi cho bà con trong việc di chuyển mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết giữa “Ý Đảng, lòng dân”.

Không chỉ thôn Hợp Bình mà 6 thôn còn lại của xã Hương Minh cũng duy trì tốt phong trào xây dựng nông thôn mới. Mỗi thôn đều cố gắng tạo ra những điểm nhấn với mục tiêu cuối cùng là đưa xã nhà ngày càng phát triển.

Như thôn Hợp Lý, bên cạnh tập trung nâng chất các tiêu chí, thôn đã xây dựng Cụm dân cư sinh thái Khe Enh ở Tổ liên gia số 3. Đây được xem là điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. Đặc biệt, từ khi có cụm dân cư sinh thái này, người dân trong tổ thêm đoàn kết, gần gũi và gắn bó hơn.

Ông Trần Đình Khiên, Bí thư Chi bộ thôn Hợp Lý cho biết, những ngày đầu bắt tay vào xây dựng cụm dân cư sinh thái, bà con khá băn khoăn vì sợ làm không tới, không được đẹp; nhưng được chính quyền địa phương và cấp trên hỗ trợ nguồn lực, bà con đã dốc sức hoàn thiện. Đến nay, Cụm dân cư sinh thái Khe Enh đã đón hơn 1.000 du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Trong đó, có đoàn công tác của các tỉnh đến học hỏi kinh nghiệm. Đó là niềm tự hào của địa phương trong hành trình xây dựng nông thôn mới. 

Với những cách làm sáng tạo, đoàn kết, xã Hương Minh đã đạt nhiều “quả ngọt” trong xây dựng nông thôn mới. Hiện, xã đã về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2021. Toàn xã có 90 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 55 triệu đồng/năm.

Ông Đoàn Ngọc Lương, Chủ tịch UBND xã Hương Minh cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến nay, địa phương đã huy động được trên 120 cuộc ra quân xây dựng nông thôn mới với hơn 5.000 lượt ngày công, vận động nhân dân đóng góp gần 500 triệu đồng để triển khai xây dựng hơn 2,2 km đường bê tông, trồng 1,5 km hàng rào xanh, chỉnh trang 131 vườn mẫu.

Từ nay đến cuối năm 2025, xã Hương Minh phấn đấu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là mục tiêu cao nhất xã đặt ra nhằm chào mừng đại hội Đảng các cấp.