Sơn Bình là xã cửa ngõ Đông bắc của huyện Tam Đường. Toàn xã có 981 hộ 4.727 nhân khẩu thuộc 07 bản gồm 7 dân tộc, trong đó: Dân tộc Mông chiếm 64,8%; đời sống chủ yếu sản xuất nông nghiệp, điều kiện kinh tế của xã còn nhiều khó khăn.

Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp, song nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của người dân, hết năm 2022, xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) đã hoàn thành 15/19 tiêu chí nông thôn mới.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 1/19 tiêu chí. Nắm rõ những khó khăn địa phương, lãnh đạo xã xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Phong trào “Lai Châu chung sức xây dựng NTM” đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia cùng chung tay thực hiện.

Cùng với công tác tuyên truyền vận động, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhờ đó, Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân.

Qua hơn 13 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn của xã Sơn Bình có nhiều đổi mới. Tỷ lệ đường giao thông nông thôn được bê tông hóa ngày càng cao, thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất cửa người dân. Trường, lớp học trên địa bàn xã ngày một khang trang, sạch đẹp, chất lượng giáo dục có bước phát triển tốt. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong xã được nâng lên, an ninh trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…

Xã cơ bản đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới, còn 2 tiêu chí cần phải hoàn thành, gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; Nghèo đa chiều. Chia sẻ đối với 2 tiêu chí chưa đạt, ông Phạm Văn Định chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho hay, Ban Chỉ đạo xã đã họp bàn và đưa ra những giải pháp, việc làm cụ thể cho từng tiêu chí.

Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa hiện trên địa bàn xã còn thiếu 3 nhà văn hóa tại các bản Chu va 6, bản 46, bản Nậm Dê xã đã xin kinh phí ngân sách nhà nước cùng với vốn huy động của nhân dân để triển khai thực hiện;

Tiêu chí Nghèo đa chiều: tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã năm 2024 là 134 hộ chiếm 13,66%, hộ cận nghèo 47 hộ, chiếm 4,79%. Dự kiến cuối năm 2024 thoát 50 hộ nghèo tỷ lệ hộ nghèo còn 8,86%, 10 hộ cận nghèo tỷ lệ hộ cận nghèo còn 3,68%. Như vậy tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn 12,54%.

Điểm nhấn trong xây dựng NTM ở Sơn Bình là xã có tiềm năng phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; cơ sở hạ tầng nông thôn cơ bản đã hoàn thiện. 

Bên cạnh đó, xã sẽ tập trung phát triển sản xuất bền vững, ưu tiên phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, khuyến khích thu hút đầu tư vào khu vực nông thôn, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

W-manchin.png
Những trái mận chín sớm đang được bà con xã Tam Đường thu hoạch

Ngoài ra, Sơn Bình sẽ tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của của tỉnh, của huyện theo các chương trình chính sách, cơ chế cho xã xây dựng NTM, đồng thời tăng cường huy động nguồn lực của nhân dân trong xã, chủ động hoàn thiện các nhiệm vụ còn lại và củng cố các tiêu chí đã đạt. 

Với sự khẩn trương, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là cơ sở để trong năm 2024, Sơn Bình sẽ đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đề ra.