Đầu năm nay, UBND huyện Vị Thủy đã tổ chức lễ công bố xã Vị Thanh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đây là xã thứ 9 của tỉnh và là xã đầu tiên của Vị Thủy được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Với ưu thế là sản xuất nông nghiệp, xã Vị Thanh quy hoạch vùng chuyên canh lúa hơn 18 nghìn ha thành hai hợp tác xã là Bắc Xà No và Hợp tác xã Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vị Thanh, do là điểm xây dựng cánh đồng lớn của tỉnh Hậu Giang nên vùng được đầu tư hoàn thiện về hạ tầng thủy lợi, cơ giới hóa 90% các khâu sản xuất, đầu tư trạm bom, tạo điều kiện nâng chuỗi giá trị sản xuất của người dân chuyển từ nhỏ lẻ sang tập trung, giúp cho nông dân dễ dàng tiêu thụ lúa.

W-Vithuy.png

Toàn xã có hơn 120 mô hình cho thu nhập từ 100 triệu đồng/ha/năm trở lên, đồng thời có 24 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ đang hoạt động hiệu quả. Người dân đã áp dụng máy móc để cho ra đời 3 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đó là sản phẩm Cá lóc non tẩm gia vị, Mắm chiên trong niêu đất, tranh gỗ… từ đây huyện cũng bắt tay đầu tư để các cơ sở mở rộng sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 68,5 triệu đồng/người/năm, tăng gần 40 triệu đồng so với năm 2014; tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều còn 2%, vận động xây dựng mới, sửa chữa được 30 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho người dân, với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, xã vận động người dân hiến hơn 15.800m2 đất để đầu tư, nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn, đến nay xã có hơn 19km đường được cứng quá, đảm bảo ô tô đi lại quanh năm, tất cả đường ấp và đường liên ấp đều được nâng cấp, bảo trì hàng năm, tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa, giao dịch mua bán, nâng cao đời sống nhân dân. Các trường tiểu học và THCS trên địa bàn xã đạt chuẩn mức độ 3, có 6/6 trường học đăng ký mô hình giáo dục thể chất cho học sinh, 7/7 ấp được phủ sóng di động 4G, 5G và mạng lưới cáp quang internet đến tận các ấp trong xã; tỷ lệ nhà ở của người dân đạt chuẩn theo quy định chiếm 89,06%; hệ thống cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị xã Vị Thanh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt trong xây dựng nông thôn mới nâng cao để từng bước hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu. Cụ thể, xã cần tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực vào xây dựng nông thôn mới, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp Nhân dân chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bên cạnh đó, xã tổ chức nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, mang tính thế mạnh của địa phương, tạo mối liên kết sản phẩm với doanh nghiệp; qua đây nhằm tìm thị trường đầu ra ổn định, nâng cao giá trị sản phẩm và nguồn thu nhập cho người dân, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.